TAND hai cấp tỉnh Sơn La: Khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

Trung Thành| 28/03/2018 22:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mấy năm vừa qua, TAND hai cấp tỉnh Sơn La luôn triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác đã đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TAND hai cấp tỉnh Sơn La: Khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

Chất lượng xét xử của các đơn vị trong Tòa án hai cấp tỉnh Sơn La ngày càng được nâng cao

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Sơn La diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND tỉnh Sơn La luôn quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức. Đồng thời, quán triệt sâu sắc việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xác định công tác công tác thi đua, khen thưởng có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao nên ngay từ đầu mỗi năm công tác, TAND hai cấp tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phát động phong trào thi đua, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các phong trào thi đua này cũng giúp toàn thể cán bộ, công chức cán bộ nâng cao niềm tin vào sự đổi mới của đất nước, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Trong năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Sơn La đã giải quyết, xét xử 3.228/3421 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 94,4%. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ, việc đã thụ lý tăng 242 vụ, việc. Số lượng các vụ án dân sự hòa giải thành đều đạt tỷ lệ cao. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án đều đạt yêu cầu chung; trong việc giải quyết án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quá trình xét xử đã đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp cũng được các đơn vị trong Tòa án hai cấp quan tâm, chú trọng. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa được triển khai sâu rộng trong tất cả các phiên tòa. Một số vụ án hình sự trọng điểm, phức tạp, được dư luận quan tâm đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đều đảm bảo có căn cứ đúng pháp luật, tương xứng tính chất mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Ngoài ra, đối với các mặt công tác khác đều được tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp tỉnh Sơn La triển khai và thực hiện nghiêm túc, như: Công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính được quan tâm, chú trọng; việc chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho các cơ quan liên quan giảm đáng kể; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được quan tâm, chú trọng, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp...

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Sơn La có 16 cá nhân được khen thưởng trong đợt thi đua ngắn ngày; 186 cá nhân và 18 tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 18 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 10 tập thể Lao động xuất sắc; 2 tập thể và 8 cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; 2 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 1 đơn vị TAND cấp huyện được tặng Cờ thi đua Chính phủ.

Phát huy những thành tích đó, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Sơn La đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp cần nghiêm túc thực hiện 14 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của người dân. Trong công tác quản lý, điều hành, lãnh đạo các đơn vị cần đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, mang tính sáng tạo để nâng cao chất lượng công tác xét xử và các mặt công tác khác; tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ, ra sức nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2018 và các năm tiếp theo; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Sơn La: Khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2018