TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Mai Đỉnh| 07/01/2023 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/1, TAND hai cấp tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai công tác Tòa án năm 2023. Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự có ông Nguyễn Phùng Hoan - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nam Định; lãnh đạo đại diện một số cơ quan, ban ngành của tỉnh; cùng toàn thể Thẩm phán, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Nam Định.

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, năm 2022, các đơn vị thuộc TAND hai cấp tỉnh Nam Định thực hiện nhiệm vụ chính trị trên cơ sở bám sát các nội dung Nghị quyết số 176-NQ/BCSĐ ngày 06/01/2022 của Ban cán sự Đảng TANDTC; Chị thị số 01/2022/CT-CA ngày 10/01/2022 của Chánh án TANDTC về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2022.

Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Ban cán sự Đảng TANDTC, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và địa phương cùng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức và Hội thẩm nhân dân, TAND hai cấp tỉnh Nam Định đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra.

Theo đó, mặc dù số lượng án tăng so với năm 2021 nhưng Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh Nam Định đã áp dụng nhiều giải pháp có hiệu quả sát với thực tiễn để đây nhanh tiến độ xét xử đồng thời nâng cao chất lượng giải quyết các loại án. Cụ thể, năm 2022, các đơn vị trong Tòa án hai cấp giải quyết, xét xử 4.854/4.943 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,9%. Trong đó, Án hình sự giải quyết xét xử 1.272 vụ - 2.005 bị cáo/1.278 vụ - 2.026 bị cáo, đạt 99,5%; Án dân sự giải quyết, xét xử 2.666/2.748 vụ, đạt 97%; Án hành chính đạt 96,2%... Hầu hết các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn luật định.

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Đồng chí Trần Văn Kiểm, Chánh án TAND tỉnh Nam Định phát biểu tiếp thu ý kiến tại Hội nghị.    

Trong quá trình giải quyết án Hình sự, các đơn vị đã tích cực, chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đồng thời xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ có trong hỗ sơ vụ án, nên bảo đảm đường lối giải quyết, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Tòa án đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Viện kiểm sát khẩn trương điều tra, truy tố và xét xử kịp thời nghiêm minh các vụ án trọng điểm, các vụ án thuộc nhóm tội tham nhũng được cấp ủy đánh giá cao và dư luận nhân dân đồng tỉnh ủng hộ.

Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và chính quyền địa phương các cấp tổ chức xét xử được 27 phiên tòa lưu động tại các xã, phường, thị trấn. Thông qua công tác xét xử lưu động đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân.

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Phẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy trao "Cờ thi đua TAND" cho tập thể đơn vị TAND huyện Hải Hậu 

Đặc biệt, trong quá trình giải quyết án Dân sự nổi lên một số tranh chấp chiếm tỉ lệ cao đó là: Tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tranh chấp đòi đất cho mượn, cho sử dụng nhờ; tranh chấp về di sản thừa kế; tranh chấp hợp đồng tín dụng ... Đây là các tranh chấp rất phức tạp, có nhiều khó khăn trong việc thu thập, đánh giá chứng cứ; một số đương sự thường không hợp tác, cố tình gây khó khăn khi được Tòa án triệu tập hoặc khi tiến hành thẩm định, định giá tài sản tranh chấp. Các vụ việc ly hôn, phần lớn là gia đình trẻ, mâu thuẫn chủ yếu là do bất đồng quan điểm sống: các vụ việc Kinh doanh thương mại, chủ yếu là tranh chấp trong lĩnh vực đầu tư tài chính, ngân hàng.

Theo đó, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh đã xác định công tác hoà giải là vẫn đề then chốt và hiệu quả đề giải quyết các tranh chấp mà không phải xét xử. Do đó, đã có các giải pháp chỉ đạo sát sao đối với TAND cấp huyện cân phải chủ động, tích cực đề ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả của công tác hòa giải. Vì vậy, trong năm TAND hai cập đã hoà giải đạt 60,2%. Thông qua công tự hòa giải, các vụ án được giải quyết nhanh chóng, triệt đề góp phần củng cố mối qua hệ đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, nhưng TAND hai cấp tỉnh Nam Đinh đã triển khai, tổ chức xét xử được các phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội; ứng dựng phần mềm Trợ lý ảo; phần mềm Quản lý án.., cũng được lãnh đạo Tòa án tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhằm thúc đẩy chuyển đổi số Tòa án và xây dựng Tòa án điện tử.

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Chánh án Trần Văn Kiểm trao các danh hiệu thi đua cho các cá nhân đạt thành tích cao

Căn cứ Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác TAND năm 2023, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh đã khẩn trương xây dựng Nghị quyết, Kế hoạch công tác cụ thể, khả thi, phù hợp với thực tiễn, có lộ trình thực hiện cụ thể đề thực hiện thăng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của TAND hai cấp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Trong đó như:

TAND hai cấp sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội, TANDTC đã đề ra. Phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán thấp hơn năm 2022; hạn chế đến mức thấp nhất việc đề án quá thời hạn luật định.

Tiếp tục làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết, xét xử án dân sự, hành chính. Chấn chỉnh và khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót trong triển khai thì hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; đồng thời có phương án, kế hoạch cụ thể để triển khai thi hành nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của luật, góp phần làm giảm áp lực về công việc cho các Tòa án; Thực hiện nghiêm túc việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Công thông tin điện tử TAND và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách Tư pháp.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thi hành nghiêm túc Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Đẩy mạnh chuyên đổi số, cải cách thủ tục hành chính tư pháp tiến tới xây dựng Tòa án điện tử; Tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 về “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nươc pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới” nhất là nội dung về cải cách Tư pháp...

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Đồng chí Trần Văn Kiểm trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Chánh án TAND thành phố Nam Định

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy cho biết, trong năm qua, mặc dù phải triển khai nhiệm vụ công tác trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trong những tháng đầu năm, biên chế giảm, khối lượng công việc tăng, đặc biệt có những chỉ tiêu giao và yêu cầu hoàn thành trong một thời gian rất gấp. Song TAND hai cấp tỉnh Nam Định đã cố gắng nỗ lực hoàn thành xuất sắc, vượt chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ giao.

Với những thành tích trên, Thẩm phán Nguyễn Biên Thùy ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Nam Định đã đạt được. Trong đó, thành tích nổi bật là số lượng và chất lượng giải quyết các loại án đã được nâng lên; xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; công tác thi hành án và một số mặt công tác chuyên môn, nghiệp vụ khác đạt được kết quả ấn tượng. Bên cạnh đó, Thẩm phán Nguyễn Biên Thùy cũng chỉ ra những mặt hạn chế, đề nghị cần làm rõ nguyên nhân, đồng thời đề ra các biện pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Thẩm phán Nguyễn Biên Thùy đồng tình với nhiệm vụ mà TAND hai cấp tỉnh Nam Định đề ra. Đồng chí mong muốn đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội, Ban cán sự Đảng TANDTC, BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cơ bản mà chỉ thị của Chánh án TANDTC đã đề ra.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thẩm TANDTC, Chánh án TAND tỉnh Nam Định Trần Văn Kiểm nhấn mạnh sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đồng chí và xin hứa sẽ tổ chức quán triệt, triển khai trong Tòa án hai cấp để thực hiện tốt trong năm tới.

Cũng tại Hội nghị, Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy đã trao trao “Cờ thi đua TAND” cho TAND huyện Hải Hậu và một số danh hiệu, phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của TAND hai cấp tỉnh Nam Định.

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Đồng chí Nguyễn Biên Thùy trao danh hiệu "Thẩm phán giỏi" cho Thẩm phán Nguyễn Thị Hằng (TAND huyện Hải Hậu).

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Chánh án tỉnh Nam Định trao danh hiệu thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy cùng các Chánh án TAND hai cấp tỉnh Nam Định và các đại biểu tham dự

TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra

Thẩm phán TANDTC Nguyễn Biên Thùy cùng lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Nam Định

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Nam Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra