TAND hai cấp tỉnh Gia Lai triển khai công tác năm 2021

Trần sỹ| 07/01/2021 18:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 07/01/2021, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2021. Tham dự Hội nghị, có ông Rah Lan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai.

anh-4.tand-hai-cap-tinh-gia-lai..jpg
Đại diện TAND huyện Kbang, huyện Chư Sê và TP. Pleiku nhận “Cờ thi đua TAND” giai đoạn 2015-2020 và năm 2020.

Ngoài ra còn có đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh cùng tập thể lãnh đạo và cán bộ TAND hai cấp tỉnh Gia Lai.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Võ Văn Bình, Phó Chánh án TAND tỉnh cho biết: Năm 2020, hệ thống TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã duy trì mọi mặt hoạt động, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tỉ lệ giải quyết án theo thủ tục tố tụng hình sự, thủ tục tố tụng dân sự và thủ tục tố tụng hành chính đạt và vượt so với kế hoạch đầu năm đề ra. Số lượng án các loại thụ lý và giải quyết tăng lên nhiều.

Cụ thể, năm 2020 TAND hai cấp đã thụ lý 8.062 vụ việc các loại (tăng 850 vụ, việc so với năm 2019). Giải quyết 7.301 vụ, việc tăng 762 vụ việc. Mặc dù trong năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống TAND hai cấp tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, song với những nỗ lực rất lớn của cán bộ, công chức trong ngành nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về chất lượng, án hình sự được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đặc biệt, không có trường hợp nào kết án oan người vô tội, hoặc bỏ lọt tội phạm, các mức hình phạt đã tuyên cơ bản tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội. Các vụ án trọng điểm, án được dư luận xã hội quan tâm đều được nghiên cứu kỹ, đưa ra xét xử kịp thời, đáp ứng yêu cầu chính trị tại địa phương. Cùng với đó, đã tổ chức 116 phiên tòa rút kinh nghiệm, tăng thêm 31 phiên so với năm trước.

anh-2.-tand-hai-cap-tinh-gia-lai..jpg
Chánh án TAND tỉnh Gia Lai Phạm Duy Lam phát biểu tại Hội nghị

Quá trình giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân-gia đình, kinh doanh-thương mại, lao động, các Tòa án luôn tôn trọng quyền tự định đoạt của các đương sự, tích cực hòa giải nên tỉ lệ án hòa giải thành đạt kết quả cao với 2.763 vụ, việc. Từ đó, góp phần ổn định tình hình đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Các công tác khác như thi đua khen thưởng; thi hành án hình sự; kiểm tra-thanh tra của Tòa án tỉnh với các Tòa án huyện; giải quyết đơn thư kiếu nại; xây dựng ngành và Hội thẩm nhân dân…được chú trọng giải quyết cũng như thực hiện một cách quyết liệt đúng theo quy định của pháp luật.

anh-3.-tand-hai-cap-tinh-gia-lai..jpg
Ông Rah Lan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, tại Hội nghị lần này cũng đã báo cáo kết quả thực hiện công tác Tòa án trong 05 năm qua. Theo đó, TAND hai cấp đã thụ lý 32.231 vụ, việc các loại. Giải quyết 31.475 vụ, việc đạt tỉ lệ 97,65%. Mặc dù số lượng án hằng năm tăng lên, nhưng thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 458-KH/BCS ngày 26/5/2017 của Ban Cán sự Đảng TANDTC, lãnh đạo TAND tỉnh đã ban hành và thực hiện Kế hoạch tinh giảm biên chế giai đoạn 2017-2021 với số biên chế đã giảm là 28 người. Các tập thể và cá nhân đã nỗ lực phấn đấu với quyết tâm lớn, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

anh-7.-tand-hai-cap-tinh-gia-lai..jpg
Chánh án TAND tỉnh Gia Lai trao tặng Bằng khen, và Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021, đồng chí Phạm Duy Lam, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai cho biết: Lãnh đạo TAND tỉnh quán triệt đầy đủ và tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về Công tác tư pháp và Cải cách tư pháp…

Nghiêm túc tổ chức thực hiện Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về thực hiện công tác Tòa án năm 2021. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Toá án đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, không để xảy ra việc xét xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm…

anh-5.-tand-hai-cap-tinh-gia-lai..jpg
Ông Rah Lan Chung trao “chiến sỹ thi đua TAND” (giai đoạn từ năm 2018-2020) cho 03 cá nhân xuất sắc

Phát biểu tại Hội nghị, ông Rah Lan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai, biểu dương những kết quả mà hệ thống TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã đạt được trong năm 2020 cũng như xuyên suốt 05 năm qua. Ông mong rằng, TAND hai cấp tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được trung ương và địa phương giao. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật trị trên địa bàn.

Hội nghị cũng đã biểu dương và trao thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020 cũng như xuyên suốt 5 năm qua. Trong đó, TAND huyện Chư Sê được tặng “Cờ thi đua TAND” giai đoạn 2015-2020; TAND TP. Pleiku và huyện Kbang đạt “Cờ thi đua TAND” năm 2020.

Cùng với đó, có 03 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND” vì có thành tích xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2018-2020; 16 “Tập thể lao động xuất sắc”; 33 tập thể và cá nhân được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen cùng với đó là rất nhiều tập thể và cá nhân khác đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và Chiến sỹ thi đua cơ sở…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Gia Lai triển khai công tác năm 2021