Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Bình Phước: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án

T. Thành 09/08/2023 - 07:08

Trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, song TAND hai cấp tỉnh Bình Phước vẫn đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trên nhiều mặt công tác. Phát huy những thành quả đó, Tòa án hai cấp của tỉnh đã và đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023.

Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội thì tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ công chức trong Tòa án hai cấp.

Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước thường xuyên chỉ đạo các cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác, như: Các đơn vị Toà án huyện, thành phố, các toà, phòng thuộc Toà án tỉnh cần bám sát và thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ chỉ tiêu của TANDTC và của Toà án hai cấp tỉnh đề ra; tăng cường việc học tập chủ trương, chính sách của Đảng, cập nhật những văn bản pháp luật mới để nâng cao trình độ chuyên môn; nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án và thi hành án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ án dân sự, chú trọng đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ án sửa so với những năm trước.

anh-bai-tand-hai-cap-tinh-binh-phuoc.jpg
Một phiên xét xử trực tuyến của TAND tỉnh Bình Phước

Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã giải quyết 2.556/5.038 vụ việc các loại. Nhìn chung, việc xét xử hình sự của các đơn vị trong Tòa án hai cấp đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp án oan, sai; đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đối với một số vụ án nghiêm trọng, dư luận quan tâm. Các Tòa án làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp, chú trọng tăng cường tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp.

Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trong thời gian qua của Tòa án hai cấp được thực hiện tốt, đảm bảo tranh tụng tại phiên tòa, đúng theo tinh thần cải cách tư pháp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã tổ chức được 91 phiên tòa rút kinh nghiệm. Quá trình tổ chức, thực hiện đều có sự phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả, qua đó đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Kể từ khi triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đã hòa giải thành, đối thoại thành 1.114/1.979 vụ việc...

Ngoài công tác xét xử, giải quyết các loại án, các mặt công tác khác như: Công tác thi hành án hình sự (ban hành 966 quyết định thi hành án đối với 966 bị án, đạt tỷ lệ 100%); công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (tiếp nhận và giải quyết 70/79 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 88% và 3/3 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 100%); công tác văn phòng (báo cáo, thống kê; văn thư, lưu trữ; quản lý tài chính…) luôn được thực hiện đúng thời hạn, đảm bảo đạt chất lượng và thời gian yêu cầu; công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp thực hiện đảm bảo kịp thời, nhanh gọn theo quy định của pháp luật; công tác tổ chức cán bộ (quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; luân chuyển điều động…) luôn được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh chỉ đạo sát sao, thực hiện nghiêm túc đúng trình tự, quy định của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của TANDTC…

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2023, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước đã quán triệt đến các cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp cần tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị cũng như Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán; phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án; hạn chế án tạm đình chỉ, không để án quá hạn luật định; giảm tối đa tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; tổ chức tốt phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hiện việc công khai bản án, quyết định của Tòa án theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ của cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp; tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp, thực kiện kế hoạch điều động, luận chuyển công tác đối với cán bộ công chức TAND hai cấp theo đúng chỉ đạo của TANDTC; đẩy mạnh công tác thi đua, nâng cao chất lượng trong tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua, làm cho phong trào thi đua có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bình Phước: Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án