Tòa án địa phương

TAND quận Hai Bà Trưng: Điểm sáng trong công tác xét xử của Thủ đô Hà Nội

Mạnh Hùng 29/05/2023 07:12

Với tinh thần đoàn kết, tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã luôn phát huy truyền thống, thành tích đã đạt được, ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là điểm sáng trong công tác xét xử của Thủ đô Hà Nội,… Theo đó, năm 2022 đơn vị đã vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”.

70f7f4bb-41b4-49a9-9e15-e826bf855f26.jpeg
Thẩm phán Phạm Xuân Thủy, Chánh án TAND quận Hai Bà Trưng trao đổi với PV Báo Công lý.

Vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Chánh án Phạm Xuân Thủy cho biết, quận Hai Bà Trưng là một quận nội thành của TP. Hà Nội, địa bàn rộng, dân cư đông lại đang trong quá trình đô thị hoá nhanh, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị còn thiếu. Với sự đổi thay của nền kinh tế nhà nước, quận có nền kinh tế năng động đa dạng, ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Các mặt công tác khác có nhiều tiến bộ đáng kể.

Bên cạnh những thuận lợi để phát triển kinh tế, quận vẫn còn phải đối mặt với một số tồn tại như: Các tệ nạn xã hội chưa được đẩy lùi, các tranh chấp trong nội bộ nhân dân cũng phát triển nhiều và ngày càng phức tạp.

Do tình hình trên địa bàn quận, các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động mà Toà án quận phải thụ lý giải quyết cũng nhiều hơn so với các đơn vị quận huyện khác trong thành phố và tính chất ngày càng phức tạp, đặc biệt trong thời gian mà toàn ngành Tòa án đang triển khai thực hiện nhiều quy định mới về pháp luật... Vượt lên những khó khăn đó, TAND quận Hai Bà Trưng luôn là đơn vị giải quyết án với chất lượng tốt.

Cụ thể, trong năm công tác 2022, đơn vị đã giải quyết: 1452/1615 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 89,91%; tạm đình chỉ 24 vụ. Đơn vị có 10 vụ án quá hạn không do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Trong đó, án hình sự: giải quyết 371/374 vụ, đạt tỷ lệ 99,2% (vượt chỉ tiêu 9,2%); án hành chính giải quyết 03/03 vụ, đạt tỷ lệ 100 %; án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động: giải quyết 996/1154 vụ, đạt tỷ lệ 86,31%. Tỷ lệ hòa giải thành, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự cao (707 HGT/996 vụ việc, đạt 71,06%).

Trong năm đơn vị tổ chức được 24 phiên tòa rút kinh nghiệm/20 Thẩm phán, vượt yêu cầu của ngành (mỗi Thẩm phán 01 phiên tòa rút kinh nghiệm), số phiên tòa rút kinh nghiệm tăng so với năm 2021.

Về công tác thi hành án hình sự, đơn vị tiếp tục duy trì thành tích đã đạt được trong năm công tác 2021 (tỷ lệ giải quyết năm 2021 là 100%, ra quyết định 558/558 trường hợp), năm công tác 2022, đơn vị thực hiện ra các quyết định về thi hành án đối với 100% các bị án tại các bản án có hiệu lực pháp luật - 590/590 trường hợp. Theo dõi sát sao việc bắt thi hành án của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an quận Hai Bà Trưng, để kịp thời nhắc nhở khi việc thực hiện theo quyết định của Tòa án chậm. Việc xem xét tạm hoãn thi hành án theo đúng các quy định của pháp luật.

42d3db85-58d1-4d44-8c38-6934cf63d199.jpeg
Với những thành tích nổi bật trong công tác, năm 2022 TAND quận Hai Bà Trưng đã vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”.

Chánh án Phạm Xuân Thủy cũng cho biết thêm, TAND quận Hai Bà Trưng cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác xây dựng TAND; Công tác Hội thẩm nhân dân; Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện báo cáo thống kê, quản lý tài chính, công sản, công tác hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể, …

“Trái ngọt” đến từ các phong trào thi đua

Cũng theo Chánh án Phạm Xuân Thủy, để đơn vị có được những thành tích nổi bật nêu trên, trong những năm vừa qua, 100% cán bộ, công chức tại đơn vị đều nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn do ngành và địa phương giao. Tại đơn vị, trình độ cán bộ tương đối đồng đều, chịu khó học hỏi và tự nâng cao trình độ nghiệp vụ, giữ vững bản lĩnh chính trị. Trong thời kỳ báo cáo, tại đơn vị không phát sinh án quá hạn, án tạm đình chỉ không có lý do chính đáng, không có án oan sai hay hủy sửa nghiêm trọng do lỗi của Thẩm phán, không để tình trạng công dân khiếu nại tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Các phong trào thi đua đã hưởng ứng, tổ chức thực hiện, áp dụng trong thực tiễn công tác, đạt kết quả tốt như: Thực hiện đợt thi đua chào mừng Ngày truyền thống TAND và đợt thi đua 3 tháng nước rút nhằm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác của năm chào mừng 77 năm Ngày Truyền thống TAND, 3 tháng cuối năm công tác 2022, toàn bộ tập thể cán bộ công chức đơn vị đều đi làm thứ 7, tổ chức làm việc và xét xử đạt chất lượng và số lượng cao, đơn vị đã giải quyết được 398 vụ, việc các loại. Số lượng tăng rõ rệt so với 3 tháng cuối năm công tác 2021 (3 tháng cuối năm công tác 2021, đơn vị đã giải quyết được 183 vụ, việc các loại).

Bên cạnh đó, việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chăm lo đời sống cán bộ, công chức, người lao động, hoạt động xã hội, từ thiện cũng được triển khai như: Tham gia đóng góp đầy đủ các quỹ từ thiện, quỹ tình nghĩa do TAND cũng như địa phương phát động, các quỹ vì biển đảo, quỹ vì người nghèo... đều được 100% cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị tự nguyện tham gia đầy đủ các hoạt động từ thiện, đóng góp quỹ tình nghĩa của Tòa án nhân dân, công đoàn, đoàn thể…, tham gia đầy đủ các phong trào: đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hiến máu nhân đạo, cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới…, làm tốt công tác nuôi dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Việc chăm lo đời sống cán bộ, công chức, người lao động tại đơn vị được Công đoàn và Ban Lãnh đạo quan tâm, thực hiện đúng quy định.

Với những thành tích nổi bật nêu trên, năm 2022, TAND quận Hai Bà Trưng đã đạt được danh hiệu thi đua xuất sắc, vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Hai Bà Trưng: Điểm sáng trong công tác xét xử của Thủ đô Hà Nội