TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Tích cực thực hiện thi đua "ba tốt" nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trần Minh Giang| 30/01/2016 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/1/2016, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh tổ chức triển khai công tác năm 2016, đón nhận Cờ thi đua TAND và phát động phong trào thi đua năm 2106.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC; Nguyễn Trí Tuệ, Nguyễn Văn Du, Thẩm phán TANDTC; Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý; đại diện lãnh đạo Vụ I, II, III TANDTC.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo UBND, Ban dân vận, các cơ quan nội chính tỉnh Bắc Ninh và toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh...

TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Tích cực thực hiện thi đua

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn phát biểu tại hội nghị

Trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2105, đồng chí Nguyễn Hữu Minh, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ: Năm 2015, tập thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, từng bước cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của Tòa án và địa phương. Năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã thụ lý 3.905 vụ, việc các loại, đã giải quyết 3.872 vụ, việc đạt tỷ lệ giải quyết chung là 99,15% (thụ lý tăng 356 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 0,05% so với năm 2014).

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự về cơ bản Tòa án đã áp dụng đúng quy định của pháp luật hình sự và tố tụng hình sự nên đã xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; các vụ án đưa ra xét xử đều đúng thời hạn quy định của pháp luật, không có vụ án nào để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Các Tòa án của tỉnh Bắc Ninh đã đưa 120 vụ án về địa phương nơi xảy ra vụ án để xét xử lưu động góp phần nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong công tác giải quyết án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại, Hành chính, Lao động, nhìn chung các Thẩm phán đã nắm vững và thực hiện đúng các quy định pháp luật, đặc biệt là BLDS, BLTTDS, LTTHC, Luật Lao động và các Nghị quyết, văn bản hướng dẫn thi hành. Các Tòa án cũng thực hiện tốt công tác hòa giải trong việc giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại; tăng cường công tác đối thoại trong các vụ án hành chính. Do vậy chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao, thủ tục tố tụng được đảm bảo, các phán quyết đưa ra đã đảm bảo tính hợp pháp, rõ ràng, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích của nhà nước, tập thể và công dân.

Bên cạnh công tác xét xử, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh còn triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014 và tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đối với công tác thi đua khen thưởng, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng nhiều phong trào thi đua, đặc biệt là tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua ba tốt “Chuyên môn tốt, tư cách tốt, phong trào tốt" nhằm thúc đẩy việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của Toà án và của địa phương, lập thành tích thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015 và kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2015). Trong quá trình tổ chức thi đua, Thường trực Hội đồng thi đua đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các nội dung thi đua ở các đơn vị, đồng thời tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm về nghiệp vụ. Qua kiểm tra, rút kinh nghiệm đã hướng dẫn, giúp các đơn vị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Tích cực thực hiện thi đua

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn trao Cờ thi đua TAND cho TAND tỉnh Bắc Ninh

Tại Hội nghị điển hình tiên tiến Cụm thi đua số I TAND, trong số 2 tập thể và 5 cá nhân được biểu dương, khen thưởng có TAND tỉnh Bắc Ninh và cá nhân đồng chí Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh. Tổng kết 5 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức thành công Hội nghị điển hình tiên tiến nhằm đánh giá đúng kết quả và tác dụng của phong trào thi đua yêu nước; chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; đề ra phương hướng đẩy mạnh phong trào thi đua, yêu nước và công tác khen thưởng trong những năm tới. Năm 2015, TAND tỉnh Bắc Ninh được TANDTC tặng thưởng Cờ thi đua TAND giai đoạn 2010-2015, Cờ thi đua của UBND tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2010 - 2015; tập thể TAND tỉnh Bắc Ninh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Trong 5 năm liền, TAND tỉnh Bắc Ninh đã giữ vững Cờ thi đua của Chính phủ và Cờ thi đua của TAND. Trong phong trào thi đua năm 2105, TAND tỉnh Bắc Ninh được TANDTC tặng Cờ thi đua của TAND; TAND thị xã Từ Sơn được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Tích cực thực hiện thi đua

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn trao Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND thị xã Từ Sơn

Với những kết quả đã đạt được, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC ghi nhận và biểu dương các thành tích của TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh và trao danh hiệu Cờ thi đua của TAND cho TAND tỉnh Bắc Ninh, trao Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND thị xã Từ Sơn. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Sơn cũng chỉ rõ một số mặt còn hạn chế, thiếu sót trong công tác xét xử. Để khắc phục những mặt còn tồn tại, đồng chí Nguyễn Sơn yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trách nhiệm công vụ cho cán bộ, công chức, người lao động. Lãnh đạo các đơn vị phải kịp thời đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ xét xử cho cán bộ, công chức và Hội thẩm nhân dân; tiếp tục thực hiện tốt việc luân chuyển, điều động cán bộ, đảm bảo yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ ở mỗi đơn vị. Các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chánh án TANDTC về việc thường xuyên rà soát, phát hiện và có biện pháp xử lý ngay đối với các trường hợp cho hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, cần đảm bảo chế độ chính sách, điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức; kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn và hoạt động quản lý của TAND hai cấp.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn, đồng chí Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh coi đây là định hướng quan trọng để triển khai công tác trong các đơn vị Tòa án của tỉnh và mong nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC. Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong năm 2015 và tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện các Luật, Pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua có liên quan tới tổ chức và hoạt dộng của Tòa án. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết các loại án, phát huy việc tranh tụng dân chủ công khai tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, tăng cường công tác xét xử lưu động các loại án.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Tích cực thực hiện thi đua

Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh Phạm Minh Tuyên lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC

TAND hai cấp của tỉnh tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho Thẩm phán, cán bộ, công chức nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức, bổ nhiệm, tái bổ nhiệm Thẩm phán, luân chuyên cán bộ; phấn đấu không có cán bộ bị xử lý kỷ luật, nội bộ luôn có sự đoàn kết thống nhất cao, không có biểu hiện tiêu cực. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ và trang bị kịp thời các văn bản, tài liệu cần thiết cho 100% Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký, cán bộ nghiệp vụ và Hội thẩm nhân dân. Cũng tại Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh đã phát động phong trào thi đua tới TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh với quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016; tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; không ngừng học tập và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở mỗi cương vị công tác của mình.

Kết thúc Hội nghị, nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân sắp đến, đồng chí Nguyễn Sơn chúc Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong năm tới; chúc cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng là những người cán bộ Tòa án “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Tích cực thực hiện thi đua "ba tốt" nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ