TAND Biên Hòa, Đồng Nai: Đơn vị thi đua nổi bật và dẫn đầu về xét xử lưu động

An Dương| 15/01/2016 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là một trong Tòa án cấp huyện có số lượng án thụ lý và giải quyết cao nhất nước.

Vượt lên nhiều khó khăn như trụ sở chật hẹp, xuống cấp trầm trọng, án ngày càng tăng, tập thể cán bộ công chức TAND TP. Biên Hòa đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được suy tôn, tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”…

Trong năm 2015, TAND TP. Biên Hòa được phân bổ 70 biên chế, trong đó có 30 Thẩm phán, 36 thư ký, 4 biên chế văn phòng. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưỏng, ngay từ đầu năm, đơn vị đã lên kế hoạch, đề ra mục tiêu và cụ thể hóa trong Nghị quyết Chi bộ để tập thể coi đó là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm. Thi đua tập trung vào 3 nội dung chính: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân; thực hành tiết kiệm; thi đua tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Hàng tháng, Chi bộ đều ban hành nghị quyết, trong đó, lấy nhiệm vụ chuyên môn là nhiệm vụ trọng tâm công tác, yêu cầu ngoài số lượng, chất lượng giải quyết phải được đặt lên hàng đầu.

Về công tác chuyên môn, năm 2015, TAND TP. Biên Hòa thụ lý 4.792 vụ việc, đã giải quyết được 4.600 vụ việc, đạt tỷ lệ 96%. Chất lượng xét xử được đảm bảo, số án bị hủy chỉ có 32/4.600 vụ, chiếm tỷ lệ 0,7%; số án bị sửa do có lỗi 42/4.600 vụ, chiếm tỷ lệ 0,9%, so với năm 2014, giảm 0,11%.

Nhằm tuyên truyền pháp luật tại địa phương, phục vụ công tác trấn áp tội phạm và răn đe, phòng ngừa chung, ngay từ đầu năm 2015, Chi bộ, lãnh đạo TAND TP. Biên Hòa đã rất chú trọng công tác xét xử án lưu động. Để đảm bảo thực hiện nghiêm, Chi bộ đã xây dựng chương trình công tác năm 2015, trong đó yêu cầu các Thẩm phán xét xử ít nhất 3 vụ án lưu động, Thẩm phán mới được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại xét xử ít nhất 2 vụ án trong năm. Do đó, bước vào năm thi đua, các Thẩm phán đã chủ động sắp xếp, xét xử lưu động đúng và vượt chỉ tiêu do Chi bộ cơ quan đề ra. Cụ thể, năm 2015, TAND TP. Biên Hòa đã đưa 85 vụ án với 112 bị cáo ra xét xử lưu động tại các địa bàn phường, xã, tăng 41 vụ, 54 bị cáo so với năm 2014.

TAND Biên Hòa, Đồng Nai: Đơn vị thi đua nổi bật và dẫn đầu về xét xử lưu động

Đại diện TAND Đồng Nai tại Hội nghị thi đua Cụm IV

Ông Nguyễn Thành Sơn, Chánh án TAND TP. Biên Hòa cho biết: Các vụ án được đơn vị xét xử lưu động tại nơi bị cáo gây án đều là những loại tội phạm xảy ra phổ biến, có ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh, trật tự xã hội ở địa phương và rất được sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành và nhân dân. So với năm 2014, TAND TP. Biên Hòa không chỉ xét xử tăng về số lượng vụ, bị cáo mà các tội đưa ra xét xử lưu động cũng đa dạng hơn, đáp ứng kịp thòi yêu cầu tuyên truyền pháp luật, trấn áp tội phạm trong tình hình mới.

Về công tác xây dựng điển hình tiên tiến, năm 2015, TAND TP. Biên Hòa đã xây dựng được mô hình tập thể điển hình tiên tiến và được Tòa án cấp trên công nhận. Đồng thời, đơn vị đề ra chỉ tiêu, động viên các Thẩm phán rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, chú trọng nâng cao chất lượng xét xử, đăng ký tham gia cuộc thi tuyển chọn Thẩm phán giỏi. Kết quả, đơn vị có 1 Thẩm phán dự thi và đạt danh hiệu “Thẩm phán giỏi”. Ngoài ra, trong năm 2015, lãnh đạo TAND TP. Biên Hòa biểu dương 2 Thẩm phán trong các cuộc họp và đề xuất để TAND tỉnh Đồng Nai xem xét khen thưởng đột xuất do có thành tích cao trong công tác xét xử án lưu động.

Theo Chánh án Nguyễn Thành Sơn, để đạt được thành tích nêu trên, lãnh đạo đơn vị đặc biệt chú trọng cải tiến công tác quản lý điều hành, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Nhờ đó, đơn vị đã từng bước khắc phục những hạn chế về mặt nhân sự cũng như thiếu thốn về mặt vật chất, phát huy được tối đa năng lực, trình độ của Thẩm phán, thư ký. Lãnh đạo đơn vị đã xem xét, đánh giá từng cán bộ công chức để trên cơ sở đó phân bổ nhân sự vào những vị trí hợp lý, phát huy được tinh thần trách nhiệm cũng như năng lực công tác của từng cán bộ. Bằng nhiều biện pháp, Ban lãnh đạo đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ công chức, từ đó động viên, khen thưởng kịp thời, tạo sự phấn khởi, an tâm công tác.

Qua tổng kết công tác năm 2015 cho thấy tập thể cán bộ, công chức TAND Biên Hòa đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, đồng lòng giúp đỡ nhau trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch do cấp trên giao thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, tập thể đơn vị đã phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu các mặt công tác của ngành đề ra với chất lượng cao. Danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” là phần thưởng xứng đáng cho đơn vị, tạo động lực để TAND TP. Biên Hòa thực hiện tốt nhiệm vụ công tác năm 2016.                

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Biên Hòa, Đồng Nai: Đơn vị thi đua nổi bật và dẫn đầu về xét xử lưu động