TAND 2 cấp tỉnh Lào Cai: Công tác thi đua, khen thưởng ngày càng đi vào chiều sâu

Trung Thành| 20/03/2015 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong suốt những năm vừa qua, tập thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Lào Cai luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh, trật tự trên vùng biên giới.

Lào Cai là một tỉnh miền núi, phần lớn các Tòa án cấp huyện đều đóng chân trên địa bàn đồi núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại còn khó khăn, trình độ dân trí thấp, hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế. Những trở ngại đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giải quyết các loại vụ việc của Tòa án. Thế nhưng, trong mấy năm gần đây, nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện của TANDTC, TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đã và đang cố gắng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, ổn định chính trị một vùng biên giới. Hơn nữa, hưởng ứng phong trào thi đua trong toàn hệ thống TAND, công tác thi đua khen thưởng của TAND hai cấp tỉnh Lào Cai ngày càng đi vào chiều sâu, nề nếp, thực sự là động lực thúc đẩy toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị hoàn thành tốt mọi mặt công tác.

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị, phát huy kết quả thi đua từ những năm trước, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án năm 2014, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng đơn vị và cán bộ, công chức.

TAND 2 cấp tỉnh Lào Cai: Công tác thi đua, khen thưởng ngày càng đi vào chiều sâu

Ông Hà Xuân Tiến (ngoài cùng, bên trái), Chánh án TAND tỉnh Lào Cai tại Hội nghị Cụm thi đua số 2

Căn cứ vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị và giao ước thi đua đã ký kết với Cụm thi đua số 2, ngay từ đầu năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các phong trào thi đua này cũng giúp toàn thể cán bộ, công chức cán bộ trong đơn vị nâng cao niềm tin vào sự đổi mới của đất nước, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Nhờ những cố gắng đó, trong năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đã giải quyết 2.429/2.469 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 98,4%. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đều vượt chỉ tiêu đã đề ra (tỷ lệ giải quyết án hình sự vượt 4%; án dân sự vượt 6,2%; án hôn nhân gia đình vượt 9,5%; án kinh doanh thương mại vượt 4,4 %; án hành chính giải quyết vượt 2%; án lao động vượt 10% ). Mặc dù số lượng án phải giải quyết tăng so với năm 2013, nhưng các Tòa án đã nỗ lực phấn đấu và khắc phục triệt để tình trạng để quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Thẩm phán; chất lượng xét xử được nâng lên so với năm 2013.

Bên cạnh công tác xét xử, các mặt công tác khác của TAND hai cấp tỉnh Lào Cai như: Công tác giám đốc kiểm tra; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thi hành án hình sự; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác tổ chức cán bộ; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê - tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân; công tác thi đua khen thưởng; việc triển khai thi hành Hiến pháp và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; công tác xây dựng nông thôn mới; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án cũng đã được các Tòa án thực hiện có hiệu quả.

Đồng thời, năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Lào Cai còn hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương tổ chức và làm tốt các công tác xã hội khác như tham gia xây dựng và ủng hộ các quỹ Áo ấm tình thương; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, Quỹ Mái ấm công đoàn; Đền ơn đáp nghĩa; Quỹ vì người nghèo... 

Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được và triển khai thực hiện tốt công tác năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Lào Cai đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 như: Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ trong TAND hai cấp tỉnh Lào Cai, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục rà soát, đánh giá cán bộ công chức theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Tổ chức TAND; phấn đấu đạt và vượt mức chỉ tiêu thi đua đã đề ra, tăng cường công tác hòa giải, công tác xét xử lưu động nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân; đảm bảo ra các quyết định thi hành án đúng thời hạn, đúng pháp luật trong việc ra quyết định hoãn, tạm đình chỉ, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; tăng cường công tác giám đốc kiểm tra việc giải quyết án của TAND huyện, thành phố; làm tốt công tác tiếp công dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND 2 cấp tỉnh Lào Cai: Công tác thi đua, khen thưởng ngày càng đi vào chiều sâu