Chiều 6/9, đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022. Nhiều nội dung quan trọng liên quan đến điều hành giá xăng dầu, chứng khoán… được lãnh đạo các Bộ đề cập đến.
Đã có Chỉ thị chấn chỉnh, phòng ngừa các hành vi vi phạm về chứng khoán
Liên quan đến câu hỏi của báo chí: Việc làm giá trên thị trường chứng khoán của FLC đã gây hệ lụy lớn. Vậy trách nhiệm của cơ quản lý nhà nước, đặc biệt là Uỷ Ban Chứng khoán, như thế nào? Cần làm gì để tránh sai phạm tương tự? Quyền lợi của nhà đầu tư bị ảnh hưởng như thế nào khi 2 cổ phiếu FLC và ROS bị hủy giao dịch?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Về việc cơ quan điều tra khởi tố bổ sung lãnh đạo FLC về các tội danh trên thị trường chứng khoán thì trách nhiệm các cơ quan quản lý liên quan sẽ như thế nào? Phía Bộ Công an cho biết hiện vụ án đang trong quá trình điều tra và cần bảo mật. Vì vậy khi có kết luận điều tra thì sẽ có công khai trách nhiệm cả cá nhân và tập thể, kể cả cơ quan quản lý nhà nước, Bộ trưởng cho biết.
Để phòng ngừa tình trạng tương tự có thể xảy ra, hôm qua 5/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Chỉ thị 02 (đăng công khai trên website của Bộ Tài chính) đưa ra một loạt giải pháp phòng ngừa, chấn chỉnh các hành vi này. Chỉ thị nêu rõ từ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đến giám sát, kiểm tra các giao dịch chứng khoán…, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay.
Còn về điều kiện các cổ phiếu ROS và FLC giao dịch trở lại, tôi xin trả lời, khi nào những vi phạm khiến các cổ phiếu này bị ngừng và hủy giao dịch khắc phục được và doanh nghiệp có nhu cầu khôi phục giao dịch thì sẽ được giao dịch trở lại. Cụ thể đối với cổ phiếu của FLC, cần phải có Báo cáo kiểm toán năm 2021 và báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm 2022, rồi phải tổ chức đại hội cổ đông… Khi có đủ các điều kiện này, doanh nghiệp có nhu cầu khôi phục giao dịch thì sẽ được đáp ứng.
Về việc quyền lợi nhà đầu tư ảnh hưởng thế nào, tất nhiên khi hủy giao dịch, nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng tôi muốn nói rằng với trách nhiệm là cổ đông thì các nhà đầu tư phải có ý kiến tại đại hội cổ đông để khắc phục các việc trên và niêm yết trở lại. Như vậy mới có thể giảm và khắc phục thiệt hại kinh tế.
Xử phạt hơn 13,3 tỷ đồng
Liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 doanh nghiệp đầu mối, công ty đầu mối xăng dầu vì có một số vi phạm, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Ngày 31/8, Thanh tra Bộ Công Thương ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 11 doanh nghiệp đầu mối, các công ty trực thuộc... với tổng số tiền phạt hơn 13,3 tỷ đồng.
Ngoài phạt tiền, còn áp dụng xử phạt bổ sung là tước quyền giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với 5 doanh nghiệp trong một tháng.
5 doanh nghiệp bị phạt hành chính và tạm tước giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu, gồm: Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro), Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương. Hiện 5 doanh nghiệp này chiếm trên 10% thị phần xăng dầu cả nước. Lỗi của các doanh nghiệp này chủ yếu là do không đáp ứng điều kiện hệ thống phân phối theo quy định.
Tuy nhiên, ông Hải cho biết sau nhiều cân nhắc về khó khăn của các doanh nghiệp sau dịch, nhất là phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, tiêu dùng của 100 triệu dân, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương chiều nay họp, thống nhất trước mắt xử phạt hành chính bằng phạt tiền với các doanh nghiệp này. Còn hình thức phạt bổ sung là tạm thời tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với 5 doanh nghiệp "sẽ được áp dụng trong thời điểm phù hợp. Việc này cũng được Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ tại cuộc họp thường kỳ hôm nay.
Liên quan đến việc giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, đúng là có việc từ trước tới nay, chúng ta vẫn quen giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thấp hơn giá xăng, nhưng kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua thì lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng.
Nguyên nhân do thị trường thế giới từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột giữa Nga-Ukraine nên nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm trong khi nhu cầu đối với dầu hỏa và dầu diesel tăng, nhằm thay thế nhu cầu về khí đốt, dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, nằm ở mức tương đương hoặc cao hơn so với giá xăng.
Hiện nay, trung bình trên thế giới bình quân giá xăng ở mức 105 USD/thùng trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng. Còn ở trong nước, trong cơ cấu giá xăng và dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh cũng rất khác nhau.
Thực tế cho thấy, nhu cầu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0-0,72%, thuế nhập khẩu xăng bình quân là 9,7%, thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0% và xăng là 8-10%. Do đó giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn tăng cao hơn so với giá dầu.
Tuy nhiên ở kỳ điều hành giá xăng dầu vừa qua (ngày 5/9) do giá xăng và giá dầu trên thế giới có sự chênh lệch lớn. Giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30-35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước lần đầu tiên cao hơn giá xăng.
Bộ Công Thương cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và ngày gần đây nhất (12/8/2022), VPCP có công văn 5142 truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các bộ, các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các biện pháp về chính sách an sinh xã hội hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp và hỗ trợ giá xăng dầu cho các ngư dân và các đối tượng có liên quan, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.