Giáo dục

Tấm gương Nhà giáo ưu tú tỏa sáng giữa đời thường

Hải Yến - Minh Thái 24/01/2024 - 07:11

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có rất nhiều thầy cô giáo đã không ngừng cống hiến cho ngành Giáo dục và Đào tạo, góp phần ươm mầm, bồi dưỡng những tài năng cho tương lai. Một trong những gương điển hình là cô giáo Lê Thị Hải Yến - Hiệu trưởng trường tiểu học Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) với gần 30 năm tận tâm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” cao quý.

Hết lòng vì học sinh thân yêu

Sinh ra và lớn lên ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), năm 1995, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghệ An, cô Lê Thị Hải Yến về công tác tại Trường Nông trường Quốc doanh Nghĩa Đàn trước đây. Sau 14 năm đứng lớp giảng dạy, đến năm 2009, cô Yến được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) rồi Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn.

anh-2.jpg
Cô Lê Thị Hải Yến luôn đổi mới phương pháp giảng dạy và kiến thức chuyên môn

Trên cương vị mới, với nhiều thử thách mới, giai đoạn này trường tiểu học Thị trấn được huyện Nghĩa Đàn chọn làm điểm để xây dựng trường chuẩn đầu tiên đạt mức độ 2. Bằng sức trẻ, tình yêu nghề, nhiệt tình trong công việc, cô Yến không ngừng phấn đấu, rèn luyện và đã có nhiều sáng kiến kinh nhiệm có giá trị có thể áp dụng như: “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường học”, “Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo viên trường tiểu học”…

Từ những sáng kiến của cô Yến đã từng bước nâng cao chất lượng toàn diện của trường tiểu học Thị trấn, đến năm học 2016 – 2017, trường tiểu học Thị trấn được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 2. Hoàn thành nhiệm vụ tại trường tiểu học thị trấn, cô Yến được điều động về công tác tại trường tiểu học Nghĩa Thọ - thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện Nghĩa Đàn.

Phụ huynh các em đi làm ăn xa, không có điều kiện để chăm sóc các con. Vì vậy, điều trăn trở nhất của cô Yến là phải làm sao để nâng cao thể lực giúp các cháu có điều kiện để học tập tốt hơn. Từ đó, cô đã mạnh dạn xin ý kiến địa phương, Phòng giáo dục và Đào tạo huyện, tập trung tuyên truyền để huy động mọi nguồn lực quan tâm tu sửa và bổ sung cơ sở vật chất đảm bảo có một bếp ăn bán trú cho 300 em học sinh. Dù ở vị trí công tác nào, cô Lê Thị Hải yến cũng gương mẫu, đi đầu trong các phong trào được đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh tin yêu.

anh-1(1).jpg
Cô Lê Thị Hải Yến là một trong 63 nhà giáo được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú

Cô giáo Võ Thị Bích Thủy, giáo viên trường tiểu học Nghĩa Hội cho biết: “Cô Yến là một nhà giáo, người quản lý rất gần gũi, tận tâm với công việc, luôn quan tâm, động viên, chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp trong chuyên môn cũng như trong cuộc sống, được đồng nghiệp, phụ huynh học sinh tin yêu, quý trọng.”

Trải qua nhiều cương vị, địa bàn công tác, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cô Yến luôn tích cực tham gia các cuộc vận động của ngành cũng như chính quyền, các đoàn thể; xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống, tác phong làm việc; gương mẫu đi trước, làm trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể. Bản thân tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chống tiêu cực trong nhà trường, giữ gìn đạo đức, lối sống, luôn chấp hành nghiêm túc nội quy của nhà trường nói riêng và của ngành Giáo dục huyện nhà nói chung, luôn phát huy tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp.

Quả ngọt xứng đáng cho sự nỗ lực, cố gắng

Không chỉ truyền trao kiến thức cho các em, mà bên cạnh đó, cô cũng luôn tham gia công tác chăm lo đời sống cho học sinh nghèo. Cứ thấy học sinh nào khó khăn là cô cùng tập thể nhà trường tìm cách hỗ trợ. Cô luôn đồng cảm và thấu hiểu được những mảnh đời khó khăn mà mình bắt gặp...

Cô Hải Yến tâm sự, với yêu cầu ngày càng cao về đổi mới phương pháp giảng dạy và kiến thức chuyên môn, nếu giáo viên không thường xuyên tự nghiên cứu, học hỏi thì khó mà đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, cô luôn tự nhủ bản thân phải cố tìm phương pháp giảng dạy phù hợp nhất cho từng đối tượng học sinh, làm sao để chuyển tải tốt nhất nội dung bài giảng.

anh-3(1).jpg
Cô Yến cùng các em học sinh trong giờ ngoại khóa

Với cô, mỗi bài giảng không chỉ được chuẩn bị bằng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, mà còn phải khéo léo trong văn hóa ứng xử và thật nhẫn nại, kiên trì trong công tác giáo dục học sinh. Vì vậy, trong cách giáo dục của cô không có sự khô cứng, mà cô và trò cùng tham gia học tập một cách thoải mái, tự nhiên.

Cô Hải Yến chia sẻ: “Trong quá trình công tác, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ rằng mình đi dạy, làm quản lý để nhận được danh hiệu gì đó, mà trước hết là cố gắng để làm tròn bổn phận của mình bằng tâm huyết nghề nghiệp. Tôi luôn ý thức bản thân phải cố gắng thật nhiều để truyền đạt những kiến thức của mình cho các em học sinh bằng cả trái tim, cả tấm lòng và hết mực quan tâm, yêu thương các em. Đồng thời, không ngừng học hỏi, chia sẻ cùng đồng nghiệp, bạn bè và dù làm bất cứ một việc gì mình cũng suy nghĩ đặt lợi ích của tập thể lên trước”.

Với những nỗ lực, cống hiến cho nghề, nhiều năm liên tục cô Yến đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; được Chủ tịch UBND tỉnh tằng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác GD&ĐT giai đoạn 2019-2020 và 2021-2022.

Vừa qua, cô Lê Thị Hải Yến là một trong 63 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh Nghệ An được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Thầy Nguyễn Văn Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Đàn, cho biết: “Là một cán bộ quản lý, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với nghề, cô Lê Thị Hải Yến là tấm gương sáng về một nhà giáo mẫu mực hết lòng với học sinh và là niềm tự hào của Trường tiểu học Nghĩa Hội. Cô luôn nhiệt tình, có trách nhiệm với nhiệm vụ được phân công và luôn hoàn thành xuất sắc được các cấp ghi nhận, được đồng nghiệp và các em học sinh rất quý mến, kính trọng”.

Có thể nói, nhà giáo ưu tú Lê Thị Hải Yến là một trong những gương mặt tiêu biểu xuất sắc của ngành giáo dục tỉnh Nghệ An. Cô luôn được học trò tin yêu, phụ huynh kính trọng và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ nói chung, thế hệ trẻ ngành giáo dục nói riêng học tập và noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương Nhà giáo ưu tú tỏa sáng giữa đời thường