Những người làm du lịch Việt Nam hãy ghi nhớ những điều ngang xương mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ ra đang làm hại ngành Du lịch xứ mình.

Tội đồ visa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với báo chí sáng 11/6 (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Trao đổi về chuyện ngành du lịch đang “tắc” hướng tháo gỡ do du khách giảm mạnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ ra 6 nỗi sợ của du khách khi đến Việt Nam.

Thứ nhất, đó là nạn làm giá, chặt chém hoành hành. Thứ hai là nỗi sợ về an toàn giao thông. Thứ ba là tình trạng ăn xin và ăn cắp vặt, nhất là những người giả ăn xin và có cảnh thê lương đến mức làm người ta thấy ám ảnh. Thứ tư là vệ sinh an toàn thực phẩm. Thứ năm là vệ sinh môi trường và cuối cùng người Việt ta tuy cơ bản rất mến khách nhưng cũng có những nơi, có người không thể hiện sự tôn trọng khách.

Đây là các nguyên nhân khiến du khách đến Việt Nam trong thời gian qua ít muốn đến nước ta và thế mới đúng với thực tế dù Việt Nam giàu danh lam, thắng cảnh nhưng ngành du lịch vẫn bê bết ở nhóm cuối cộng đồng ASEAN.

Thế nhưng lãnh đạo ngành công nghiêp không khói lại nghĩ khác. Cụ thể, Tổng cục Du lịch công bố một kết quả khảo sát cho thấy hơn 94% du khách quốc tế khen du lịch Việt Nam “tốt” và “rất tốt”, chỉ có 0,22% tức là chỉ có 2 khách trong số 1000 du khách chê là “kém” và “rất kém” khiến người đọc báo ngạc nhiên!

Phó Thủ tướng phụ trách trực tiếp thì bảo có đến 6 điểm yếu kém, hay là 6 nỗi sợ của du khách khi đến Việt Nam thì Tổng cục Du lịch lại cho rằng tuyệt đại đa số khách ngợi khen. Tất nhiên, người ta ghi nhận và  đồng tình với nhận xét của Phó Thủ tướng chứ không ai tin được “mèo khen mèo dài đuôi”.

Ở một góc độ khác, ngành Du lịch vẫn coi visa là tội đồ làm giảm du khách, khiến cấp cao nhất phải vào cuộc,  sau một hồi bàn luận, Việt Nam cũng đã quyết định miễn thị thực nhập cảnh đơn phương cho công dân 5 nước: Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh. Và những người đứng đầu ngành du lịch Việt Nam sẽ  múa tay trong bị khi bỏ visa cho một số nước Bắc Âu.

Lâu nay chúng ta cứ mê man với “ăn truyền thống, sống tiềm năng” với những vẻ đẹp tiềm ẩn sức cuốn hút kỳ diệu của Việt Nam để làm du lịch mà không để ý gì đến điều cảm xúc, đến sự than phiền của du khách quốc tế.

Số lượng du khách quay trở lại Việt Nam là rất ít, nếu như không nói rằng du khách đến Việt Nam theo kiểu "một đi không trở lại". Các con số 60% thậm chí 80% du khách không trở lại không làm động lòng các quan chức du lịch bởi nếu có, họ đã lắng nghe và rốt ráo bàn thảo về ý kiến của Phó Thủ tướng. Và họ làm theo cách của họ, tung ra con số siêu ảo để đánh trống lấp và đổ riệc cho tội đồ visa. Các quan chức Du lịch có lẽ chưa bao giờ cho người nhà đi du lịch Thái Lan với chi phí rẻ hơn đi Phú Quốc, Đà Lạt? Một tour sang Thái Lan bao gồm cả vé máy bay, tiền ăn, nghỉ trong 3 ngày 2 đêm chỉ có 6 triệu đồng, trong khi nếu du lịch trong nước thì với số tiền ấy chỉ có thể đi bằng xe khách và tự túc nhà nghỉ bình dân.

Việc bỏ visa cho du khách một số quốc gia có thể tác động ít nhiều đến lượng khách du lịch đến Việt Nam, nhưng chắc chắn không phải là bảo bối cứu nguy cho du lịch Việt. Việc cần làm là phải làm thế nào để du khách thấy yêu mến người Việt vì không vướng phải những điều tệ hại như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ ra. Và còn một việc khác nữa, nếu con tầu chạy ì ạch có lẽ phải thay thuyền trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tội đồ visa