Quyết tâm của Chính phủ

Bảo Dân| 27/02/2019 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2019, Chính phủ sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xoá bỏ rào cản để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp. Có thể nói đây là quyết tâm của người đứng đầu và tập thể Chính phủ.

Ngay đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng đã thành lập Tổ công tác của Thủ tướng nhằm đôn đốc, kiểm tra các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành, địa phương do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng, thành viên gồm các bộ, ngành liên quan và các chuyên gia.

Hội nghị Trung ương 6 đánh giá đây là “điểm sáng”. Báo cáo của Chính phủ khẳng định đây là động thái tích cực khi quan tâm vấn đề thực thi nhiệm vụ - một điểm yếu của bộ máy hành chính từ lâu nay.

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tất cả các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn và tổng công ty nhà nước phải được thực hiện nghiêm túc, toàn diện, không được để tình trạng đánh trống bỏ dùi, không để nhiệm vụ nào bị bỏ sót. Sau khi có Tổ công tác của Thủ tướng thì hiện nay, các bộ, ngành địa phương đều có thành lập tổ công tác của Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh, thành phố để đôn đốc các nhiệm vụ giao xuống bên dưới.

Gần đây, vụ Thủ Thiêm ở TP.HCM và việc công dân ở các địa phương kéo về Hà Nội khiếu kiện đông người vì suốt thời gian dài, mong mỏi và đề nghị chính đáng của dân không được giải quyết, Thủ tướng quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình làm Tổ trưởng để giải quyết những vấn đề bức xúc, cần có sự quan tâm giải quyết đặc biệt của Thủ tướng, Chính phủ. Và nhờ đó, vai trò của các tổ công tác giúp việc Thủ tướng được quan tâm nhiều hơn, tin cậy  hơn. Các ý kiến tham mưu xác đáng, cụ thể và trách nhiệm hơn.

Các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân ghi nhận năm 2018, Chính phủ, Thủ tướng đã thực sự đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ rào cản để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là vấn đề khó, nhưng vì người dân, doanh nghiệp và cả xã hội yêu cầu, nên phải cải cách. Trước đây, chúng ta mới chỉ làm bên ngoài, giảm về số lượng, nhưng vừa rồi đã làm rất quyết liệt khi đã cắt giảm hơn 6.000 thủ tục kiểm tra chuyên ngành, vượt hơn 36% chỉ tiêu Nghị quyết 19, tiết kiệm hơn 11,6 triệu ngày công, tương đương khoảng hơn 5.400 tỷ đồng. Cùng với đó, cắt được hơn 3.000 điều kiện kinh doanh, tiết kiệm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, lâu nay nhiều việc trong cải cách hành chính vẫn làm vẫn theo kiểu cơ học, cắt bỏ cái này nhưng lại sinh ra cái khác. Vì thế, bây giờ cải cách phải đi vào thực chất, mạnh mẽ, làm liên tục, làm cương quyết, cứng rắn. Bộ trưởng lên tiếng khẳng định, không để tình trạng một thanh sô cô la gánh 13 loại giấy phép.

Các chuyên gia cho rằng cải cách hành chính là vấn đề rất khó, nếu Chính phủ không quyết liệt thì không thể thay đổi được. Đúng như nhận xét của người đứng đầu Văn phòng Chính phủ rằng, nhiều địa phương có trung tâm hành chính công làm rất tốt, nhưng cũng có nơi rất hình thức, công bố dịch vụ công cấp độ 3,4 nhưng hồ sơ vẫn “chạy bộ” về Sở, giải quyết mà “om” bao nhiêu ngày mới đóng dấu rồi đem đến trả. Đó là cách làm không minh bạch.

Tới đây sẽ làm quyết liệt, thành lập thêm một số bộ phận của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục của Thủ tướng. Cùng với đó sẽ thường xuyên tiếp cận doanh nghiệp để nghe doanh nghiệp, các hiệp hội phản ánh xem họ khó khăn thế nào, vướng mắc ra sao để tìm cách tháo gỡ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm của Chính phủ