Đời sống

Tác động của AI đối với Báo chí – Thách thức và cơ hội

Hoàng Hà - Tiến Thắng 21/08/2024 13:45

Ngày 21/8, tại tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tác động của trí tuệ, nhân tạo (AI) đối với báo chí – Thách thức và cơ hội”.

Dự Hội thảo có ông Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Đại diện lãnh đạo, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

ht3.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để nâng cao công tác bồi dưỡng báo chí cho các hội viên, nhà báo nhằm làm chủ công nghệ AI và tạo ra sản phẩm báo chí theo nguyên tắc của nghề nghiệp; Những ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ là những tài liệu thiết thực đối với công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho các nhà báo, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh.

Tại Hội thảo, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh khẳng định, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của công nghệ nói chung và AI nói riêng trong thế giới thông tin hiện đại. Tuy nhiên, việc sử dụng AI đòi hỏi sự cẩn trọng và hiểu biết sâu sắc về các vấn đề nhân văn và đạo đức.

ht1.jpg
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh chia sẻ tại Hội thảo.

“AI dù thông minh nhưng cũng vẫn còn rất nhiều nhược điểm, một trong những điểm yếu lớn nhất chính là AI không phải lúc nào cũng cung cấp những thông tin chính xác”, ông Lê Quốc Minh khẳng định.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, dù AI đã hỗ trợ rất nhiều trong lĩnh vực sáng tạo nội dung và thu thập tin tức, nhưng cũng mang lại rất nhiều những rủi ro mà nhiều khi chúng ta không thể nào phát hiện được. Hầu hết các tòa soạn đều cho rằng họ rất muốn sử dụng AI nhưng sẽ có tác động tiêu cực đến niềm tin của công chúng đối với tin tức.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cũng đưa ra các gợi ý trong việc sử dụng AI đối với các cơ quan báo chí trong tương lai như việc xây dựng quy chuẩn đạo đức hoặc tiêu chuẩn sử dụng AI, bởi có những nội dung do AI đưa ra không thể kiểm chứng được độ chính xác, gây tác động xấu, quy mô lớn đến xã hội. Cần có sự điều phối các dự án về AI và tổ chức đào tạo về kỹ năng sử dụng AI để giúp các nhà báo, cơ quan báo chí thông tin nội dung tin cậy, đáp ứng nhu cầu của các độc giả, tránh trùng lặp và phụ thuộc vào AI. Nhưng dù công nghệ nhân tạo có phát triển ra sao thì điều quan trọng nhất là chúng ta phải sử dụng AI một cách hiệu quả trước những cơ hội và thách thức đối với báo chí.

ht4.jpg
Nhà báo Lê Xuân Trung - Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi và làm rõ các nội dung liên quan đến cơ hội cũng như thách thức của AI đối với báo chí trong tương lai. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho người làm báo các kiến thức, kỹ năng cần thiết về AI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác động của AI đối với Báo chí – Thách thức và cơ hội