Sức hấp dẫn thật hay chỉ là chiêu trò của các game show truyền hình?

Hà Thu| 17/06/2015 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần như tất cả các game show truyền hình đình đám hiện nay, hiếm có chương trình nào “thoát bóng” scandal dù quanh đi quẩn lại vẫn là những “chiêu bài” quen thuộc.

Điểm qua hàng loạt chương trình truyền hình thực tế đang ăn khách hiện nay thì chẳng có "món" nào chưa từng vướng vào những chuyện lùm xùm. Và dường như tất cả "ì xèo" của các chương trình này đều có công thức chung. Quanh đi quẩn lại vẫn là câu chuyện bên này bên kia tố cáo, "lật mặt" nhau hoặc “nghi án” dàn xếp kết quả, bình chọn ảo...

Tăng rating nhờ danh hài

Cuộc đua rating khốc liệt đã khiến các nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế tìm mọi cách để tăng tính giải trí nhằm giữ chân khán giả đến với chương trình của mình. Nhưng việc lạm dụng danh hài để “câu khách” đang dần khiến nhiều chương trình đi vào lối mòn quen thuộc, khuôn sáo và yếu tố bất ngờ bị suy giảm.

Mặc dù không ai có thể phủ nhận sự sức hút khán giả của các danh hài khi họ đem lại sự hài hước, dí dỏm cho các chương trình truyền hình thực tế. Bản thân tên tuổi của các danh hài đã khiến người xem theo dõi chương trình.  Có thể kể đến những tên tuổi lớn hiện nay như: Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành, Việt Hương, Xuân Bắc, Đại Nghĩa…

Tuy nhiên, việc xuất hiện nhiều lần của một số danh hài trong nhiều chương trình đã khiến khán giả bắt đầu cảm thấy nhạt dần bởi lối diễn quen thuộc, không còn yếu tố bất ngờ, hấp dẫn cho chương trình nữa. Chẳng hạn như trường hợp của danh hài Xuân Bắc trong chương trình “Đuổi hình bắt chữ”, “Đồ Rê Mí” rồi đến “Ơn giời, cậu đây rồi” đã khiến khán giả không còn hào hứng như trước nữa.

 Sức hấp dẫn thật hay chỉ là chiêu trò của các game show truyền hình?

Xuân Bắc làm MC trong chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi"

Hay như trường hợp của Hoài Linh, vị danh hài lừng danh này cũng đang nhạt dần và không đủ sức gây cười cho khán giả như trước nữa bởi sự xuất hiện ngày càng dày đặc của anh trong nhiều chương trình. Cách hài hước của danh hài này giờ đây đã quá quen thuộc với khán giả xem truyền hình.

 Sức hấp dẫn thật hay chỉ là chiêu trò của các game show truyền hình?

Hoài Linh ngồi ghế nóng trong chương trình 'Gương mặt thân quen"

Tương tự, Việt Hương sau khi gây sốt với vai trò giám khảo trong “Người bí ẩn” cũng được mời làm MC cho chương trình truyền hình thực tế “A Ha”. Đáng tiếc, mới chỉ sau hai số phát sóng, Việt Hương đã khiến khán giả chán ngấy bởi cách dẫn kém duyên, thô cứng của mình.

Cài cắm người nổi tiếng đi thi để hút view

Năm 2015 mở đầu bằng hàng loạt các chương trình truyền hình thực tế quen thuộc hoặc lần đầu lên sóng. Mỗi chương trình lại có những “chiêu trò” khác nhau để thu hút khán giả. Một trong những “bài” của các chương trình hiện nay là cài cắm người nổi tiếng để “câu khách”. Phải kể đến chương trình Giọng hát Việt năm nay. 

Trở lại mùa thứ ba, Giọng hát Việt tiếp tục là chương trình truyền hình thực tế có rating cao nhất, nhì trên sóng VTV. Bên cạnh dàn HLV cực hót, chương trình năm nay có rất nhiều gương mặt quen thuộc bất ngờ xuất hiện đã khiến khán giả bắt đầu không còn mặn mà với chương trình như trước nữa.

 Sức hấp dẫn thật hay chỉ là chiêu trò của các game show truyền hình?

Khán giả bất ngờ khi rapper Kimmese đi thi Giọng hát Việt 2015

Đa phần họ đều là ca sĩ đã thành danh hoặc các hiện tượng mạng được giới trẻ biết đến nhiều qua các bản thu âm hoặc MV tự thực hiện rồi phát hành online.

Có thể kể tên một số gương mặt thân quen như rapper Kimmese, ca nương Kiều Anh, chàng ca sỹ điển trai 6 múi Song Luân, Quán quân Cuộc thi Tiếng ca học đường 2009 Lê Thái Sơn, Vicky Nhung - chủ nhân của các bản mashup nổi tiếng trên mạng như “Giáng sinh”, “Thu cuối”... cùng một số clip cover nhạc phim “Fast & Furious - See you again”, Yến Tatoo - từng gây sốt cộng đồng mạng với các bản cover nhạc chế trên nền ca khúc hit thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên YouTube...

Bên cạnh việc cài cắm người nổi tiếng đi thi, các nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế tiếp tục mời các ngôi sao đình đám có lượng fan khủng làm giám khảo cho chương trình. Chẳng hạn như dàn HLV “cực hot” của Giọng hát Việt năm nay là Mỹ Tâm, Mr Đàm, Tuấn Hưng và Thu Phương. Hay như dàn HLV “khủng” của Thần tượng âm nhạc Việt Nam như Thu Minh, diva Trần Thu Hà, đạo diễn Quang Dũng… Thậm chí chương trình này còn mời giám khảo là người nước ngoài về để tăng sức hấp dẫn và tạo yếu tố bất ngờ cho cuộc thi.

 Sức hấp dẫn thật hay chỉ là chiêu trò của các game show truyền hình?

Một số ngôi sao nổi tiếng khác trong showbiz có lượng fan “khủng” hiện nay như Minh Hằng, Đông Nhi, Thanh Hằng cũng được mời ngồi ghế nóng của các chương trình truyền hình thực tế hiện nay. Và sự góp mặt của những ngôi sao đình đám này đã kéo một lượng người xem đông đảo cho các chương trình, đúng như mong đợi của các nhà sản xuất.

 Sức hấp dẫn thật hay chỉ là chiêu trò của các game show truyền hình?

Sức hút mạnh mẽ của Thanh Hằng khi quay lại ghế nóng của Vietnam's Next Top Model 2015

Những chiêu trò khác để hút view

Phải kể đến nghi án mua tin nhắn bình chọn của thí sinh Vietnam Idol năm nay. Sau đêm Gala 2 Vietnam Idol 2015, dù không phải là thí sinh có màn trình diễn ấn tượng và xuất thần, gần như lặp lại hình ảnh “ma cà rồng” cùng giọng hát không có nhiều mới mẻ nhưng Ngọc Việt tiếp tục nhận được bình chọn cao vị trí thứ hai chỉ sau Trọng Hiếu.

 Sức hấp dẫn thật hay chỉ là chiêu trò của các game show truyền hình?

Chàng trai "ma cà rồng" Ngọc Việt

Trong khi đó, Hà Nhi được đánh giá là giọng nữ đẹp của Vietnam Idol 2015 phải bị loại khi nhận được bình chọn thấp nhất từ khán giả. Và Ban giám khảo đã phải sử dụng quyền cứu thí sinh duy nhất để cô gái này được ở lại chương trình. Không ít lần Vietnam Idol vướng phải những dư luận trái chiều về tính minh bạch của giải thưởng, những gương mặt đoạt giải "thiếu tài năng".

Vietnam’s Next Top Model đã nhiều lần bị dư luận nghi vấn dùng chiêu trò để hút khán giả khi lựa chọn những thí sinh có xuất phát điểm gần như chưa biết gì về công việc người mẫu, ngây ngô nhưng có chiều cao và hình thể luôn là lựa chọn hàng đầu theo đúng chiêu thức “Vịt hóa thiên nga”. Chính vì yếu tố bất ngờ và những chuyện hậu trường thú vị của những thí sinh này là gia vị quan trọng góp vào sự thành công của một chương trình truyền hình thực tế.

 Sức hấp dẫn thật hay chỉ là chiêu trò của các game show truyền hình?

Thí sinh cao 1m90 gây sốt tại vòng casting Vietnam's Next Top Model năm nay

Cụ thể là ở mùa giải năm nay, có nhiều ý kiến cho rằng sự xuất hiện của Hồng Xuân chính là một chiêu trò bởi tuy được đặc cách ngay từ đầu nhưng không khó để nhận ra rằng cô ít có cơ hội đi sâu vào vòng trong. Thậm chí, có người còn cho rằng cách khai thác của chương trình sẽ gây tổn thương đến thí sinh.

Không thể phủ  nhận sức hấp dẫn của các game show truyền hình hiện nay nhưng các nhà sản xuất dù có sử dụng chiêu trò gì đi chăng nữa thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng thực sự cộng với yếu tố bất ngờ và tính đột phá mới tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hấp dẫn thật hay chỉ là chiêu trò của các game show truyền hình?