Văn hóa - giải trí

“Sống” – nguồn sáng tác dồi dào năng lượng của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

Minh Khang 19/11/2023 - 08:23

Sau những ca khúc, album, MV đưa đến khán giả với nhiều góc cạnh, màu sắc khác nhau về tình yêu, gia đình, quê hương, đất nước, nhằm đúng dịp sinh nhật lần thứ 44 (24-11-1979), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã giới thiệu tới người yêu nhạc tuyển tập ca khúc mang tựa đề “Sống”.

Tuyển tập “Sống” của Nguyễn Thành Trung gồm gần 40 ca khúc, được tác giả chọn lọc giới thiệu khá đa dạng phong cách và màu sắc với chủ đề chính là tình yêu, gia đình và Tổ quốc.

s1.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đưa khán giả “Sống” trong những cung bậc cảm xúc của âm nhạc

Trên thị trường âm nhạc, Nguyễn Thành Trung đang trở thành cái tên quen thuộc, mặc dù người nhạc sĩ đa tài này luôn khiêm tốn nhận mình là nhạc sĩ tay ngang và “lười” xuất hiện trước truyền thông. Trong các sáng tác của mình, Nguyễn Thành Trung “thủy chung” với phong cách thể hiện trữ tình lãng mạn. “Có thi thoảng tôi viết những ca khúc mang chút sôi động, trẻ trung một chút, nhưng rồi khi chiêm nghiệm lại, có lẽ những ca khúc mang tính tự sự, tự tình, chậm rãi và phảng phất chút lãng mạn hợp với người “cũ” như mình hơn”, nhạc sĩ chia sẻ.

Nguồn cảm hứng để Nguyễn Thành Trung viết nhạc bắt nguồn từ những trải nghiệm trong cuộc sống. Các ca khúc của Nguyễn Thành Trung thường tập trung vào chủ đề tình yêu, gia đình và quê hương đất nước. Có “Hà Nội cũ” khi chia tay người bạn thân xa Hà Nội nhiều năm; có “Như tình em”, “Kẹp tóc màu xanh” để khắc họa chân dung hình tượng người vợ; có “Cho con”, “Chị là chị hai” là tiếng lòng người cha với con cái; là “Xin rạng ngời” thể hiện tình yêu đất nước,...

Cái tên nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung bước vào làng âm nhạc Việt Nam đã khẳng định từ những sản phẩm đầu tiên, trong đó phải kể đến là ca khúc “Hà Nội cũ” và nối tiếp sau đó là MV cùng tiên, được trình diễn bởi Sao mai Mai Diệu Ly. Ca khúc mà nhiều người nhận xét, rằng bằng một câu chuyện tình yêu nhưng hóa ra nó lại tô đậm thêm cái chất Hà Nội trong nhạc của Nguyễn Thành Trung. Hà Nội trong “Hà Nội cũ” của Nguyễn Thành Trung cũng đã khiến người nghe cảm và yêu ngay vì những điều riêng có thú vị: Đường vàng lá sấu, hoa em gánh trên vỉa hè đến lãng đãng chiều cà phê phố là những mảnh ghép còn lại của Hà Nội…

Cho đến nay, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã phát hành 3 album âm nhạc với các chủ đề “Tình yêu đầu tiên”, “Nỗi nhớ” và “Xa em” với 30 ca khúc được chọn lọc. Album “Tình yêu đầu tiên” phát hành năm 2014 với các ca khúc giọng trưởng viết về chủ đề tình yêu gia đình và đất nước, xây dựng các hình tượng người mẹ, người cha và người vợ. Năm 2016, album “Nỗi nhớ” được ra mắt với các ca khúc về chủ đề trữ tình, tình yêu đôi lứa. Sau sự thành công vang dội với 2 album trước đó, năm 2022 nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã tiếp tục phát hành album “Xa em” với 10 ca khúc. Đây được xem là bước tiến mới trong sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung “với những bài hát mang ca từ sâu sắc, đậm triết lý nhân sinh về tình yêu, cuộc sống và con người” – như lời nhận xét của TS, NSND Quốc Hưng (Phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), một người nghệ sĩ đã đồng hành với nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung trong suốt những dự án âm nhạc của nhạc sĩ.

Khi nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra album nhạc thứ ba có tên “Xa em” với những giọng hát nổi tiếng như: NSND Quốc Hưng, ca sĩ Lê Anh Dũng, Nguyên Vũ, Quang Hà, Đông Hùng, Tô Ngọc Hà, Hoàng Tùng… thể hiện, đã xóa tan cái nhìn hoài nghi ban đầu của một số người yêu nhạc về một tiến sĩ kinh tế, một doanh nhân viết nhạc “làm sang”.

Cảm nhận ở người nhạc sĩ tài hoa này là sự lao động miệt mài cả trong sự nghiệp đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà, lẫn đam mê nghệ thuật. Ở anh còn thể hiện nguồn năng lượng dồi dào khi liên tục trình làng những sản phẩm âm nhạc do chính mình sáng tác và sản xuất, thông qua sự gửi gắm vào những giọng hát của các nghệ sĩ đồng điệu với mình trong tâm hồn, cuộc sống lẫn những nốt nhạc. “Sống” – tuyển tập ca khúc với gần 40 tác phẩm thơ, nhạc là sự chắt lọc trong suốt hành trình hơn 20 năm sáng tác của Nguyễn Thành Trung, trong đó có những sáng tác mới nhất của anh đa dạng về sắc thái âm nhạc và cảm xúc. Người nghe tìm thấy ở đó đủ mọi cung bậc cảm xúc của một người đàn ông giàu trải nghiệm, nhiều tự vấn về cuộc đời, lẽ sống, nhưng trên hết là một tâm hồn nhạy cảm, yêu thương tha thiết.

Đánh giá tuyển tập ca khúc “Sống” của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, TS, NSND Quốc Hưng cho rằng, nguồn cảm hứng để Nguyễn Thành Trung viết nhạc đều bắt nguồn từ những trải nghiệm trong cuộc sống. Các ca khúc kể lại điều đó bằng thứ ngôn ngữ, thanh âm riêng vừa mang hơi hướm cổ điển nhưng vẫn trẻ trung làm nên sức lôi cuốn.

“Nguyễn Thành Trung gửi gắm trong sáng tác của mình chất sống trong một không gian nhiều màu sắc của từng bức tranh khắc họa cảnh vật và con người, của sự chuyển động về thời gian và không gian. Anh nhặt tìm trong đó những tín hiệu ấm áp, xao động tinh tế mà chỉ những người thực sự yêu và lắng nghe thiên nhiên, cuộc sống mới cảm nhận trọn vẹn. Ca từ của Nguyễn Thành Trung sâu sắc, càng nghe càng thấy ngấm. Phải rất tinh tế mới thấy vô vàn các bức tranh về cảm xúc được tác giả vẽ lên bằng các hình ảnh hội họa trong âm nhạc”, NSND Quốc Hưng cho hay.

s2.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung chắt chiu những giá trị đẹp qua tuyển tập ca khúc “Sống”

Nguyễn Thành Trung không quan niệm làm nghệ thuật không phải để “chơi sang” cho sự nghiệp, mà ở đó là sự chắt chiu những giá trị cuộc sống. Bởi với anh, sống dựa trên những giá trị, cũng giống như để sáng tác được bài thơ, ca khúc thì đó chính là giá trị sống. Không tự dưng có được một bài thơ, một ca khúc mà phải có sự trải nghiệm, có sự học hỏi, rèn giũa đức tính để thông qua các tác phẩm đó xây dựng nên giá trị của mình. Với nhạc sĩ, những chắt chiu, nâng niu giá trị cuộc sống của anh còn là những bài học để anh làm “của để dành” cho 3 đứa con của mình. “Những sáng tác của tôi hầu hết được viết ở nhà. Sau những giờ làm việc căng thẳng, tôi trở về nhà – nơi chốn bình yên quây quần bên gia đình. Và khi ngồi bên phím đàn, cuốn sổ để sáng tác thơ hay nhạc, tôi hy vọng đưa đến hình ảnh của một ông bố gương mẫu luôn biết cân bằng công việc và tâm hồn. Để từ hình ảnh đó những đứa con của tôi sẽ cảm nhận được giá trị: Rằng muốn vươn lên, muốn thành công thì chúng ta phải luôn phải biết chăm chỉ học hỏi, đổi mới không ngừng, sáng tạo không ngừng. Không có cái gì tự nhiên mà đến. Xây dựng nền tảng văn hóa gia đình rồi vươn ra xã hội, góp sức cho sự phát triển xã hội phải từ những việc làm, hình ảnh nhỏ bé đó”, tác giả Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Trong tuyển tập “Sống”, tác giả cũng lựa chọn giới thiệu một số bài thơ thể hiện suy nghĩ chân thật của mình với cuộc sống. Đọc thơ của Nguyễn Thành Trung để hiểu hơn các tác phẩm âm nhạc và trên hết là hiểu về trải nghiệm mộc mạc và đơn giản, đời thường của tác giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sống” – nguồn sáng tác dồi dào năng lượng của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung