Trong hơn 100 km tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng được giao là cơ quan chủ quản thực hiện đoạn tuyến đi qua địa bàn thành phố và 9 km qua tỉnh Thái Bình.
HĐND TP Hải Phòng vừa tổ chức Kỳ họp thứ 26 (chuyên đề) để thảo luận, thông qua 11 nghị quyết quan trọng, cấp thiết trong phát triển kinh tế - xã hội; trong đó có Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Hải Phòng.
Theo đó, HĐND thành phố đã biểu quyết, thông qua 11 nghị quyết, gồm: Bãi bỏ Nghị quyết số 01/2025/NQ-HĐND ngày 20/2/2025 của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thành phố quản lý trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính tại Hải Phòng; quy định chi tiết một số mức chi cho Dân quân tự vệ; hỗ trợ kinh phí cho Công an thành phố thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; điều chỉnh Danh mục các dự án, công trình phải thu hồi đất và danh mục các dự án, công trình chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2025; điều chỉnh, bổ sung Danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất giai đoạn 2025-2026 (lần 2); phê chuẩn quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2024; quy định mức phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố đối với việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến trên địa bàn thành phố.
Một số dự án hạ tầng, giao thông được biểu quyết, thông qua gồm: Chủ trương giao UBND TP Hải Phòng là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Hải Phòng và 9 km trên địa bàn Thái Bình; chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn quận Kiến An; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện và điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
Để các nghị quyết trên sớm đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả, ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng đề nghị UBND thành phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết theo đúng các quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn thành phố; tiếp tục rà soát các nội dung cần thiết để trình HĐND thành phố xem xét quyết nghị theo thẩm quyền trước khi thực hiện hợp nhất Hải Dương với Hải Phòng để bảo đảm không làm gián đoạn việc phát triển kinh tế - xã hội thành phố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương.
Theo quy hoạch, Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến cao tốc này đi qua 4 địa phương gồm Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng; điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, tại xã Mai Sơn, Yên Mô, Ninh Bình và điểm cuối tại TP Hải Phòng.
Trong đó, Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, chiều dài khoảng 25km, do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản, đã phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư đoạn tuyến này khoảng 6.865 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Dự án xây dựng cầu sông Đáy và đường dẫn, chiều dài 2km do UBND tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.421 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, có chiều dài khoảng 61 km do UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền thực hiện, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 19.785 tỷ đồng.
Đoạn tuyến qua TP. Hải Phòng và 9 km qua tỉnh Thái Bình vừa được HĐND TP Hải Phòng thống nhất chủ trương giao cho UBND TP Hải Phòng là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Việc Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Hải Phòng và 9 km qua Thái Bình được thống nhất chủ trương giao UBND TP Hải Phòng là cơ quan chủ quản thực hiện và sớm được đầu tư, xây dựng sẽ góp phần hoàn thành toàn tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo đà phát triển kinh tế xã hội, liên kết vùng.