Tin nhanh

Số người chết do xung đột vũ trang cao nhất kể từ năm 1994

Hà Mai 07/06/2023 - 17:01

Ngày 7/6, một nghiên cứu cho thấy số người chết do xung đột vũ trang trên toàn thế giới đang ở mức cao nhất trong gần ba thập kỷ. Báo cáo đưa ra con số thống kê là 237.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột vũ trang vẫn đang diễn ra.

Mặc dù có sự giảm nhẹ ở Yemen và Afghanistan, các cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine và Ethiopia hiện tại đang làm gia tăng số người chết. Đữ liệu từ Chương trình Dữ liệu Xung đột Uppsala (UCDP) tại Đại học Uppsala ở Thụy Điển cho thấy, con số 237.000 người chết trong các cuộc xung đột vũ trang trên toàn cầu là cao nhất kể từ cuộc diệt chủng Rwanda năm 1994. Con số này đã tăng 97% số người chết trong năm trước.

xungdot.jpg
Một khu trại ở Ethiopia cung cấp nơi ở tạm thời cho hàng nghìn người phải di dời do xung đột vũ trang xảy ra tại đây.

Shawn Davies, nhà phân tích cấp cao tại UCDP cho biết: “Bạo lực ở Ethiopia và Ukraine leo thang nghiêm trọng”. Ước tính những cuộc chiến này đã gây ra 180.000 cái chết liên quan đến trận chiến chỉ trong năm ngoái.

“Nhiều người cho rằng xung đột ở Ukraine là cuộc xung đột đẫm máu nhất vào năm 2022 nhưng trên thực tế, con số người chết lại nhiều hơn ở Ethiopia, nơi Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray đã chiến đấu với quân đội Ethiopia, quân đội sau này được Eritrea hỗ trợ, kể từ cuối năm 2020”, ông Davies nói .

Giao tranh ở Ethiopia và Ukraine là điển hình về sự trở lại của chiến tranh chiến hào, thường đi kèm với con số thương vong cao.

Therese Pettersson, trưởng dự án tại Chương trình Dữ liệu Xung đột Uppsala (UCDP), cho biết: “Việc các quốc gia bên ngoài gửi hỗ trợ quân đội cho các nhóm nổi dậy chống lại các chính phủ khác đã trở nên phổ biến hơn. Điều này về cơ bản có nghĩa là quân đội của các quốc gia đang chiến đấu với nhau”. Báo cáo chỉ ra rằng số lượng xung đột đang diễn ra liên quan đến các quốc gia vẫn còn cao, với 55 vụ được ghi nhận vào năm ngoái.

Bà Pettersson giải thích: “Mặc dù hầu hết các cuộc xung đột đều nhỏ, nhưng số cuộc chiến đã tăng từ 5 cuộc vào năm 2021 lên 8 cuộc vào năm 2022. “Xung đột gây ra ít nhất 1.000 cái chết liên quan đến trận chiến trong 1 năm sẽ được coi là chiến tranh”.

Xung đột phi nhà nước, những xung đột liên quan đến các nhóm nổi dậy hoặc các chủ thể có tổ chức khác, cũng đang gia tăng. UCDP đã thống kê 82 cuộc xung đột như vậy vào năm 2022, một con số kỷ lục. Phần lớn các cuộc xung đột như vậy ở Mexico, được thúc đẩy bởi cái gọi là cuộc chiến tranh giành lãnh thổ của các băng đảng ma túy đối thủ, UCDP cho biết.

Báo cáo cũng nhấn mạnh sự gia tăng bạo lực một phía, liên quan đến các cuộc tấn công có chủ ý, có chủ đích nhằm vào dân thường.

UCDP cho biết vào năm 2022, ít nhất 11.800 dân thường trở thành nạn nhân của bạo lực này, do 45 băng đảng hoặc các nhóm có tổ chức khác nhau gây ra.

Tổ chức chịu trách nhiệm về số lượng dân thường thiệt mạng cao nhất là IS, trong khi các quốc gia khác lần lượt bị cáo buộc sử dụng bạo lực quy mô lớn đối với dân thường ở Ukraine và Ethiopia.

Những thống kê của UCDP sẽ được công bố chi tiết trong số tháng 7 của Tạp chí Nghiên cứu Hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người chết do xung đột vũ trang cao nhất kể từ năm 1994