Tin nhanh

Anh:  Bộ Nội vụ mua tàu du lịch cũ làm chỗ ở cho người xin tị nạn

Trâm Anh 02/05/2023 - 15:41

Bộ Nội vụ Anh đang có kế hoạch sử dụng 10 tàu du lịch, phà và sà lan dư thừa để làm nơi ở cho những người xin tị nạn tại các cảng trên khắp đất nước khi nước này đang phải vật lộn để giải quyết tình trạng tồn đọng đơn xin tị nạn.

pha-cho-nguoi-di-cu.jpg
Tàu Bibby Stockholm sẽ neo đậu tại Cảng Portland ở Dorset để chứa 400 nam di cư độc thân. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức đã được yêu cầu xem xét “tất cả các lựa chọn” để tìm nơi ở cho những người tị nạn bị chậm trễ trong quá trình xử lý, bao gồm cả các trại quân sự và nhà tù cũ, với tổng số hồ sơ tồn đọng cao hơn 1.500 so với tháng 12 khi Thủ tướng Rishi Sunak cam kết sẽ giải quyết vấn đề này trong vòng một năm.

Bộ Nội vụ đã thừa nhận rằng họ có thể phải tìm thêm khách sạn để làm nơi ở cho người di cư sau khi không tìm được 10.000 chỗ trong các trại quân sự, nhà tù bỏ hoang và tàu lớn như mong đợi.

Một công ty hàng hải hàng thậm chí đang tiến hành một nghiên cứu khả thi về nơi ở cho người di cư trên các giàn khoan dầu cũ - một ý tưởng đã bị các bộ trưởng bác bỏ vào năm 2020 vì những khó khăn về hậu cần và an toàn.

Một nguồn tin đã tiết lộ rằng Chính phủ Anh cần tới 10 tàu - với chi phí hàng triệu bảng - sau khi các bộ trưởng xác nhận kế hoạch chứa khoảng 400 người trong một con tàu khổng lồ ở Dorset có tên là Bibby Stockholm.

Bibby Stockholm neo đậu tại cảng Portland, Dorset từ đầu tháng Sáu sẽ là nơi trú ngụ của nhóm người di cư đầu tiên, dự kiến ​​là những người đàn ông độc thân sắp kết thúc quá trình xử lý đơn xin tị nạn của họ.

Một nguồn tin từ Whitehall cho biết, Bộ trường Nội vụ Anh Suella Braverman “gần như” đã xác nhận thỏa thuận mua một con tàu du lịch cũ có sức chứa 1.800 chỗ cho những người di cư, con tàu này sẽ neo đậu ở Mersey, mặc dù chưa ký kết hợp đồng.

Peel Ports, công ty sở hữu và vận hành cơ sở hạ tầng cảng ở khu vực Birkenhead, cho biết họ sẽ chỉ tiến hành các kế hoạch nếu có sự tham gia đầy đủ của hội đồng địa phương. Tuy nhiên, các chính trị gia địa phương đã lên án đề xuất này, viện dẫn việc thiếu cơ sở hạ tầng và gọi kế hoạch này giống như một “nhà tù nổi”.

Nhiều người cho rằng với kế hoạch này, các bộ trưởng đang có “âm mưu” sử dụng Đạo luật Nghị viện để giúp dự luật về di cư bất hợp pháp của Thủ tướng Sunak được thông qua nếu khi nó bị Hạ viện phản đối vào mùa hè này.

Tuy nhiên, điều này khó có thể thành công trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vì Chính phủ phải đợi 12 tháng sau khi một đạo luật bị các thành viên Hạ viện bác bỏ.

2-di-cu.jpg
Hàng trăm người di cư vẫn đến Anh mỗi tuần qua eo biển Manche.

Việc tìm kiếm những con tàu phù hợp để chứa những người xin tị nạn và hậu cần về nơi neo đậu của chúng được cho là đã cản trở những nỗ lực giải quyết tình trạng tồn đọng đơn xin tị nạn với hàng trăm người di cư vẫn đến Anh mỗi tuần. 

Những người trong ngành cho biết thị trường đang thiếu tàu lớn, vì các dự án xây dựng ngoài khơi đang cần tàu lớn và một số chính phủ khác cho biết cũng quan tâm đến việc mua tàu du lịch cũ để làm nơi ở cho người di cư.

Các bộ trưởng ban đầu đã lên kế hoạch sử dụng các tàu du lịch và sà lan không sử dụng vì chúng có thể chứa nhiều người hơn. Trong số các tàu đó có thể bao gồm một tàu du lịch cũ từ Indonesia. Tuy nhiên, rất ít cảng ở Anh đủ lớn để chứa chúng.

Các quan chức đã được yêu cầu tìm 10.000 chỗ ở cho người tị nạn vào cuối năm nay, nhưng cho đến nay mới chỉ có 5.400 chỗ ở sẵn sàng tiếp nhận người di cư vào cuối năm nay.

Chúng bao gồm các căn cứ quân sự cũ ở Wethersfield và Scampton, nơi có sức chứa 3.700 người; các trung tâm giam giữ người nhập cư cũ ở Hampshire và Campsfield, gần Oxford, có sức chứa 1.000 người.

Hơn 1.200 người có thể ở tại Northeye, một nhà tù cũ ở East Sussex, và tại các doanh trại ở Catterick; trong khi 400 người sẽ được đưa lên sà lan ở Portland, Dorset.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh:  Bộ Nội vụ mua tàu du lịch cũ làm chỗ ở cho người xin tị nạn