Sơ kết Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính

Vũ Ba| 27/05/2018 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 27/5, tại thành phố Hải Phòng, TANDTC tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Lê Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương và TANDTC.

Về phía thành phố có ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng; đại diện lãnh đạo Thành ủy - UBND - UBMTTQ thành phố, các sở, ngành thành phố, cùng toàn thể đội ngũ lãnh đạo, Thẩm phán TAND hai cấp thành phố Hải Phòng và các Hòa giải viên tham gia hoạt động thí điểm; đại diện lãnh đạo TAND các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình…

Đại diện cố vấn, chuyên gia nước ngoài có ông Gordon J.Low, Thẩm phán Tòa phúc thẩm vùng 9 Hoa Kỳ.

Sơ kết Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương dự hội nghị 

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, năm 2018, TANDTC triển khai Đề án thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Hải Phòng. Được thực hiện thí điểm từ 12/3/2018 đến 25/5/2018. Đến nay, sau hơn 2 tháng thực hiện, Đề án thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính đã cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Quá trình triển khai Đề án, đã có 10 trung tâm hòa giải được thành lập tại TAND thành phố và 9 TAND quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng, với 58 Hòa giải viên. Các Hòa giải viên được lựa chọn là người có kiến thức sâu rộng về pháp luật, có phẩm chất đạo đức, kỹ năng, phương pháp hòa giải và khả năng đối thoại tốt. Đến nay, các Trung tâm hòa giải và các Hòa giải viên đã đối thoại, hòa giải thành công 600/893 vụ việc, đạt tỷ lệ 67,2%. Mô hình hòa giải, đối thoại đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết các vụ việc, giảm tải cho công tác xét xử tại các Tòa án được thí điểm.

Do việc xây dựng và triển khai thí điểm Đề án trong thời gian ngắn nên quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm của lãnh đạo TANDTC và thành phố Hải Phòng, sự cố gắng của các đơn vị, các Hòa giải viên được giao nhiệm, việc triển khai thí điểm đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và đạt được những kết quả khả quan.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, những tồn tại hạn chế cần tìm cách tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới cũng được hội nghị chỉ ra, trên cơ sở các báo cáo của Hòa giải viên.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng khẳng định, được TANDTC chọn là địa phương thực hiện thí điểm đề án, Hải Phòng đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan đoàn thể chính trị, xã hội phối hợp tốt với TAND hai cấp thành phố trong việc thực hiện thí điểm đề án, cùng vào cuộc ngay từ đầu để bảo đảm sự thành công của đề án.

Sơ kết Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại hội nghị 

Cũng tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã ghi nhận, biểu dương sự đóng góp của Ban chỉ đạo triển khai thí điểm Đề án, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc TANDTC với TAND TP Hải Phòng và tinh thần cố gắng của các Hòa giải viên đã mang lại thành công bước đầu của Đề án thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Hải Phòng. Nhân dịp này, đồng chí Chánh án TANDTC cũng trân trọng bày tỏ sự cảm ơn đến Thành ủy - HĐND - UBND TP Hải Phòng và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trong việc hỗ trợ thực hiện thí điểm đề án.

Sơ kết Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính

Toàn cảnh hội nghị 

Trước đó, với mong muốn đổi mới và tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, thực hiện Chỉ thị của Chánh án TANDTC, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền, các đơn vị chức năng của TANDTC đã phối hợp chặt chẽ với TAND TP Hải Phòng xây dựng và triển khai Đề án thí điềm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính tại Hải Phòng.

Từ những kết quả đạt được trong quá trình triển khai Đề án thí điểm, TANDTC sẽ đề xuất Quốc hội xây dựng luật về mặt hòa giải, đối thoại, hình thành bộ máy và cơ chế tài chính cho hoạt động này, xây dựng hệ thống giáo trình để giảng dạy trong các trường đại học pháp lý và bồi dưỡng nâng cao cho đội ngũ Thẩm phán, Hòa giải viên. Vì vậy, quá trình thí điểm thành công sẽ tạo ra bước đột phá cho việc cải cách thủ tục hành chính, đóng góp vào thành công trong tiến trình cải cách tư pháp của nước ta; đóng góp tích cực vào việc xây dựng Tòa án trong sạch, vững mạnh và đội ngũ Thẩm phán thanh liêm, vì công lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính