Sợ hãi khi gần gũi chồng, người phụ nữ phải đi khám tâm thần

Thảo Nguyên| 10/10/2019 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã lập gia đình lần thứ 2, tuy nhiên mỗi lần gần gũi chồng, chị L.T.H. (44 tuổi, ở Hà Nội) không có cảm xúc nên phải đến Viện Sức khỏe tâm thần điều trị.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số đông mọi người nghĩ rằng các rối loạn liên quan đến sức khỏe tình dục ở nữ giới là do các bệnh thực thể, nhưng thực tế thì ngay từ tuổi 20 đã có 10% bệnh nhân nữ bị rối loạn sức khỏe tình dục là do sức khỏe tinh thần.

Tuy nhiên, gần đây đã có một số bệnh nhân có kiến thức về mối liên quan này và đã đến khám chuyên khoa tâm thần khi họ gặp rối loạn về sức khỏe tình dục.

Theo PGS Tuấn, mỗi ngày, Viện Sức khoẻ Tâm thần tiếp nhận tới 400 bệnh nhân khám, tăng gấp 4 lần so với cách đây 3 năm, trong đó có nhiều ca bệnh mắc các bệnh lý liên quan đến sức khỏe tình dục. Trong số này có nhiều bệnh nhân nữ tới khám vì lãnh cảm hoặc do những rối loạn tình dục do sang chấn lạm dụng tình dục từ thời ấu thơ. Có những người đã lập gia đình nhiều lần vẫn bị ám ảnh bởi những sang chấn do bị lạm dụng tình dục từ nhỏ khiến họ bị mất ham muốn. 

Sợ hãi khi gần gũi chồng, người phụ nữ phải đi khám tâm thần

Phụ nữ có vấn đề về sức khỏe tinh thần liên quan đến việc giảm ham muốn tình dục. Ảnh minh họa

Gần đây nhất là trường hợp nữ bệnh nhân L.T.H. (44 tuổi) đang bên bờ vực đổ vỡ của cuộc hôn nhân thứ 2 đến khám tại bệnh viện với hy vọng níu kéo được cuộc sống hôn nhân.

Nữ bệnh nhân chia sẻ, chị cưới cách đây gần 20 năm nhưng không có cảm xúc gì mỗi khi gần gũi nên chia tay. Mới đây, chị H. lại lấy chồng, tuy nhiên tương tự như lần trước, chị không có cảm xúc và không có ham muốn tình dục. Chị H. lo sợ rồi sẽ chia tay như cuộc hôn nhân trước, trong khi bản thân muốn giữ hạnh phúc gia đình nên đến bệnh viện thăm khám.

Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám về mặt tinh thần, đồng thời gửi mẫu làm xét nghiệm di truyền và xét nghiệm nội tiết. Sau khi đánh giá về lâm sàng xem sang chấn thời thơ ấu, chị H. đươc chẩn đoán rối loạn tâm thân về mặt cảm xúc.

Trường hợp khác là chị V.T.T. ( 29 tuổi, ở Hà Nội), lấy chồng 2 năm nhưng chị T. mãi chưa có con. Dù được chồng yêu chiều, tôn trọng, nhà chồng quý mến, công việc ổn định, ai cũng mong mỏi gia đình có thêm tiếng cười trẻ thơ nhưng chị T. có điều khó nói. Chị không có cảm xúc với chồng mỗi khi gần gũi, thậm chí sợ hãi mỗi khi chồng... tắt đèn, dù anh cố gắng hết sức.

Anh động viên chị đi khám. Hết khám phụ khoa, điều trị nội tiết nhưng tình hình của chị vẫn không thay đổi. Cuối cùng, chị đến Viện Sức khoẻ tâm thần thăm khám.

PGS Nguyễn Văn Tuấn chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm gene, nội tiết, tâm thần... nhưng tất cả đều cho kết quả bình thường.

Khai thác kỹ tiền sử bệnh nhân, BS Tuấn phát hiện khi trẻ, chị T. bị lạm dụng tình dục. Chính điều đó khiến người phụ nữ này hoàn toàn không có cảm xúc, không dám gần gũi chồng. Chị được chẩn đoán xác định bị rối loạn chức năng tình dục.

Sau khi được điều trị về tâm lý kèm uống thuốc, khoảng 2 năm chị có đời sống tình dục bình thường.

Rối loạn chức năng tình dục rất đa dạng

Theo PGS Tuấn, những trường hợp gặp phải vấn đề sức khoẻ tâm thần liên quan đến tình dục như trên không phải hiếm, nhưng nhiều người e ngại đi khám, chỉ âm thầm chịu đựng.

Ước tính chung trên thế giới khoảng 25%-30% dân số có rối loạn tâm thần cần can thiệp. Tuy nhiên, nhiều người chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề về sức khỏe tình dục. Trong đó rối loạn chức năng tình dục bao gồm các cách thức khác nhau, bệnh nhân không thể tham gia vào chức năng tình dục như mong muốn.

Sợ hãi khi gần gũi chồng, người phụ nữ phải đi khám tâm thần

PGS Tuấn chỉ ra những dấu hiệu của rối loạn tình dục ở nữ giới.

Theo đó, phụ nữ thường phải đối mặt với nhiều vấn đề cá nhân, gia đình, sự nghiệp, tài chính và một loạt các nhu cầu khác trong cuộc sống của họ khiến cho nhu cầu tình dục của họ cũng bị chi phối.

Các rối loạn hành vi tình dục rất đa dạng. Trong điều trị, các bác sĩ chủ yếu sử dụng liệu pháp tâm lý hành vi. Để trị liệu có hiệu quả bác sĩ phải tìm hiểu kỹ, đánh giá một cách rất chi tiết, tỷ mỷ và hiểu rất rõ tâm lý của người bệnh. Một số thuốc có thể phối hợp cùng với liệu pháp tâm lý hành vi để điều chỉnh hành vi tình dục như các thuốc chống trầm cảm, thuốc bổ thần kinh, thuốc giải lo âu và các thuốc trị liệu tâm thần kinh khác…

PGS Tuấn lưu ý, không ít bệnh nhân khi giảm hoặc không có ham muốn tình dục, lãnh cảm  đã tự đi kiếm thuốc để điều trị cải thiện bằng các thuốc tương tự "cường dương" của nam giới. Trong khi đó, thuốc trong điều trị tăng cường tình dục là thuốc kê đơn, có chỉ định chặt chẽ, thậm chí phải cho từng cá nhân riêng biệt. Do đó, bệnh nhân mắc chứng trên đây không nên tự mua thuốc, phải có sự chỉ dẫn của người có chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sợ hãi khi gần gũi chồng, người phụ nữ phải đi khám tâm thần