Hy hữu, nam thanh niên nhập viện tâm thần vì ám ảnh đám cưới

Thảo Nguyên| 04/04/2019 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lo lắng quá nhiều vấn đề trước và sau khi tổ chức đám cưới, nam thanh niên 28 tuổi rơi vào tình trạng rối loạn lo âu phải nhập viện điều trị.

Tại buổi chia sẻ thông tin báo chí về Rối loạn stress và gánh nặng, bác sĩ Dương Minh Tâm - Trưởng phòng Phòng điều trị rối loạn liên quan stress, Viện Sức khỏe tâm thần Trung ương (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mới đây, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thế N. (SN 1991) bị căng thẳng sau đám cưới.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, N. học lái xe ô tô và làm nghề lái xe. Công việc đều đặn, không quá vất vả hay căng thẳng. Thế nhưng cách đây gần một năm, khi chuẩn bị đám cưới, anh N. luôn trong tình trạng lo lắng, suy nghĩ, trăn trở một cách thái quá.

“Bệnh nhân lo lắng quá mức về đám cưới, lo cưới tốn kém không đủ tiền, kèm theo lo lan man nhiều chủ đề như kinh tế, sức khỏe, việc sau cưới có hợp nhau không…”, TS Tâm kể.

Cùng đó, nam thanh niên này cũng lo sợ sẽ có điều không may sẽ xảy ra với mình và gia đình. Anh lo sợ lái xe gặp tai nạn nên không dám ra ngoài đường. Đám cưới vẫn diễn ra. 5 tháng trôi qua, nam thanh niên mới cưới vẫn loanh quanh lo lắng đủ chuyện.

Hy hữu, nam thanh niên nhập viện tâm thần vì ám ảnh đám cưới

TS Dương Minh Tâm - Trưởng phòng Phòng điều trị rối loạn liên quan stress, Viện Sức khoẻ tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai)

Hậu quả là bệnh nhân bắt đầu xuất hiện ngủ kém, khó vào giấc, đêm dễ giật mình. Anh mệt mỏi nhiều, nặng hơn về chiều tối, kèm theo các cơn hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh, vã mồ hôi, căng thẳng sợ hãi. Bệnh nhân còn thấy nghẹn tức cổ, thở hụt hơi, hay phải gắng sức để thở, ăn uống kém hơn. Tính tình anh cũng hay trở nên nóng giận, nóng ruột gan, khó tập trung…

Thấy sức khỏe giảm sút nên bệnh nhân đã nghỉ làm và đi khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, khám các chuyên khoa tim mạch, hô hấp, thần kinh nhưng phát hiện bất thường. Càng sợ hãi khi vẫn mệt mỏi mà lại không tìm ra bệnh.

Bệnh nhân lên khám tại Bệnh viện Bạch Mai, được chụp CT sọ não, điện tim, đo chức năng hô hấp nhưng đều không phát hiện bất thường. Nghi ngờ bệnh nhân có các vấn đề tâm lý, do đó các bác sĩ giới thiệu bệnh nhân sang Viện Sức khỏe tâm thần.

Chẩn đoán chuyên khoa tâm thần cho thấy, bệnh nhân bị rối loạn lo âu lan toản, căng thẳng tâm lý do tích tụ từ khi phải lo lắng về đám cưới. Sau khi được điều trị, hiện bệnh nhân đã ổn định sức khỏe. 

Theo bác sĩ Dương Minh Tâm, các rối loạn liên quan stress ngày càng gia tăng, bệnh thường khởi phát ở lứa tuổi trẻ. Tại Viện Sức khoẻ tâm thần, mỗi ngày khám từ 200-300 bệnh nhân.

“Con người càng có nhiều áp lực, tham vọng càng dễ gặp stress. Ngoài ra, có các yếu tố tác động từ bên ngoài như bị tai nạn nghiêm trọng, bệnh mãn tính lâu ngày, mất người thân, ly hôn, chia tay người yêu, mất việc... đều dễ khiến con người ta suy sụp”, bác sĩ Tâm cho hay.

Để phòng stress, bác sĩ Tâm khuyến cáo, mọi người cần xây dựng lối sống lành mạnh, kết hợp làm việc và tập luyện thể thao, giải trí cân bằng trong cuộc sống. Đặc biệt, khi có các dấu hiệu như bồn chồn, lo âu, mất ngủ, căng thẳng... cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Triệu chứng trầm cảm:

- Mất mọi quan tâm thích thú trong các hoạt động.

- Nhìn vào tương lai ẩm đạm và bi quan. 

- Khí sắc trầm, giảm năng lượng và tăng sự mệt mỏi.

- Các triệu chứng loạn thần: hoang tưởng, ảo giác.

- Giảm sự tập trung chú ý

- Giảm tính tự trọng và lòng tự tin, khó khăn trong việc quyết định.

- Ý tưởng bị tội và không xứng đáng. 

- Rối loạn giấc ngủ. 

- Thay đổi cảm giác ngon miệng

- Ý tưởng và hành vi tự hủy hoại hoặc tự sát.

- Những triệu chứng cơ thể khác: đau đầu, tức ngực, hồi hộp, trào ngược dạ dày… 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, nam thanh niên nhập viện tâm thần vì ám ảnh đám cưới