Sở GTVT Hà Nội: Cần công khai đơn vị vận tải được hoạt động trong giờ cấm, phố cấm

Châu Nhi| 22/09/2017 09:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có quy định về hoạt động vận tải trong giờ cấm và đường cấm, tuy nhiên, một số hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp, bằng một cách nào đó vẫn tìm cách “lách” hoạt động trong những giờ cao điểm.

Do đó, Sở GTVT Hà Nội cần công khai các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vận tải có xe được phép hoạt động trong giờ cấm và phố cấm trong giờ cao điểm.

Để giảm ùn tắc trên các tuyến nội đô, TP Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tổng thể, cho từng tuyến phố, ở từng thời gian thích hợp, ngày 25/01/2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, tại điều 5 của Quyết định này quy định: Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn cấm hoạt động trong giờ cao điểm. Trong đó, giờ cao điểm là giờ được quy định sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày. 

Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền. Các loại xe chuyên dùng như xe cấp nước sinh hoạt, xe chuyên dùng giải quyết các sự cố đột xuất về điện, nước, úng ngập do mưa bão, lún sụt, gãy cành, đổ cây, sự cố cầu đường được phép hoạt động 24h/24h hàng ngày.

Sở GTVT Hà Nội: Cần công khai đơn vị vận tải được hoạt động trong giờ cấm, phố cấm

Thông tin kinh doanh của Công  ty Kiến vàng Hà Nội có mã kinh doanh chính là 4933 (vận tải thông thường )

Các loại xe cắt sửa cây, xe tưới nước rửa đường, xe hút bụi, xe hút bùn, xe vận chuyển bùn phục vụ thoát nước, xe và máy sửa chữa cầu đường, xe nâng đưa người làm việc trên cao được hoạt động trên các đường phố trừ giờ cao điểm.

Xe chở thực phẩm tươi sống; xe chở rau, quả có trọng lượng toàn bộ xe đến 2,5 tấn. Được hoạt động trên các đường phố, trừ giờ cao điểm. Xe chở rau an toàn (RAT) được phép hoạt động 24/24h theo quy định của thành phố. Xe vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, báo chí bằng đường bộ; Xe chở tiền, vàng bạc, ngoại tệ được phép hoạt động 24h/24h hàng ngày.

Sở GTVT Hà Nội: Cần công khai đơn vị vận tải được hoạt động trong giờ cấm, phố cấm

Cam kết của Công ty Kiến Vàng Hà Nội hoạt động trong giờ cấm và phố cấm

Số lượng xe vận chuyển rác ban ngày do Sở GTVT cấp theo đề nghị của Sở Xây dựng trong các trường hợp cần thiết. Các xe thu gom rác phải tập kết tại các vị trí đúng quy định. Các vị trí tập kết xe thu gom rác do UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị và được sự chấp thuận của Sở GTVT và Công an thành phố.

Luật đang bị “lách”?

Như vậy, quy định thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế là cấm hoạt động trong giờ cao điểm đối với các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn; còn các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng trên 1,25 tấn đều bị cấm hoàn toàn vào ban ngày và chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng hôm sau, kèm theo điều kiện phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền. Mặc dù Quyết định số 06/2013/UBND của UBND TP Hà Nội đã quy định rõ ràng về giờ cấm xe tải vào ở Hà Nội, tuy nhiên trong giờ cao điểm, người dân vẫn chứng kiến nhiều xe của các doanh nghiệp vận tải ngang nhiên hoạt động vào giờ cấm và đường cấm. Trong đó có khá nhiều xe không hoạt động đặc thù như quy định, mà chỉ hoạt động vận tải hàng hóa thông thường.

Bên cạnh đó, theo khoản 1, điều 2, chương I của Quyết định số 06, có thể thấy từ "trọng lượng" được giải thích như sau: "Trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế".

Nhưng trong thực tế, không có một loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam lại có tổng trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng nhỏ hơn 1,25 tấn. Thậm chí, chỉ riêng trọng lượng bản thân xe cũng đã vượt qua con số này.

Chính vì vậy, các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải đã tìm cách "lách luật", cho xe tải nhẹ đội lốt các loại xe như xe vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, báo chí, xe chở thực phẩm tươi sống… để được ưu tiên hoạt động. Cơ chế "xin - cho" hoặc "đi đêm" để có được giấy phép lưu hành nhanh nhất, thuận lợi nhất cũng từ đó được sinh ra.

Có thể kể đến doanh nghiệp điển hình hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa có thương hiệu trên địa bàn Hà Nội như Hãng taxi vận tải Kiến Vàng do Công ty Kiến vàng Hà Nội có trụ sở tại phòng 1603 Royal city, Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội: Cần công khai đơn vị vận tải được hoạt động trong giờ cấm, phố cấm

Xe vận tải Công ty Kiến vàng Hà Nội đang chờ "ăn hàng"

Theo ghi nhận của PV, thông tin đăng ký hoạt động của doanh nghiệp này trên Cổng thông tin doanh nghiệp Quốc gia, thì doanh nghiệp này có ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là Vận tải hàng hóa chỉ đăng ký vận tải thông thường gồm: vận tải gỗ, vận tải gia súc, vận tải lâm sản, vận tải hàng hóa khác và hoạt động vận chuyển đồ đạc.

Tuy nhiên, thông tin trên trang Website của hãng xe này cam kết và khẳng định với khách hàng là hoạt động 24/24h, và đều đi được vào đường cấm và giờ cấm. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là, có hay không doanh nghiệp này được Sở GTVT Hà Nội cấp phép đặc thù vận chuyển trong giờ cấm và đường cấm? Và có bao nhiêu doanh nghiệp vận tải đang công khai mình được hoạt động trong giờ cấm, phố cấm, trong khi chỉ được phép vận chuyển hàng hóa thông thường? Đề nghị, Sở GTVT Hà Nội công khai các doanh nghiệp, các xe được cấp phép chạy đặc thù trong giờ cấm, phố cấm; tránh để tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách để “trục lợi” cho doanh nghiệp mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GTVT Hà Nội: Cần công khai đơn vị vận tải được hoạt động trong giờ cấm, phố cấm