Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai sai phạm nhiều tỉ đồng

Trần Sỹ| 04/06/2022 19:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình triển khai việc đầu tư mua sắm các dự án, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai đã để xảy ra sai phạm với số tiền trên 2,3 tỉ đồng.

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã tiến hành thanh tra về việc đầu tư, mua sắm các dự án, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động tại Sở GD&ĐT của tỉnh này. Theo đó, từ năm 2015-2021, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai đã được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư để triển khai thực hiện mua sắm 13 dự án, phần mềm ứng dụng CNTT và gia hạn 2 phần mềm với tổng kinh phí thanh toán là trên 33 tỉ đồng.

sai-pham-gia-lai2.jpg
Trụ sở làm việc của Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai

Trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện các dự án, phần mềm Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai đã thực hiện theo chương trình, kế hoạch của Chính phủ, Bộ ngành và địa phương để tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy và học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, kết nối và chia sẻ dữ liệu của cơ quan Nhà nước với ngành.

Vậy nhưng, quá trình triển khai đã để xảy ra một số sai phạm từ năm 2017 đến 2021 với số tiền trên 2,3 tỉ đồng như: Hồ sơ pháp lý, áp dụng các hệ số trong định mức để lập các chi phí trong dự toán; chưa khảo sát kỹ nhu cầu sử dụng thực tế của các đơn vị; công tác bàn giao, nghiệm thu, thanh quyết toán... Điều này dẫn đến việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước, một số phần mềm chưa sử dụng và sử dụng chưa hiệu quả.

Trước thực trạng trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai trong giai đoạn từ năm 2017-2021 về công tác quản lý điều hành, kiểm tra, giám sát của Chủ đầu tư trong việc thực hiện đầu tư, mua sắm các dự án, phần mềm ứng dụng CNTT vì đã để xảy ra sai phạm.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai, tổ chức kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức và cá nhân có liên quan đến sai phạm trong quá trình quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ…

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai có trách nhiệm thu hồi số tiền sai phạm trên 2,3 tỉ đồng như đã nói ở trên để nộp vào ngân sách Nhà nước khi có quyết định thu hồi tiền sai phạm của Chánh Thanh tra tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai sai phạm nhiều tỉ đồng