Sở GD-ĐT Hà Nội: Những điều thí sinh cần biết khi thay đổi nguyện vọng

Đức Duy| 04/04/2019 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng dự tuyển giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên.

Là một trong những điểm mà Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020.

Cụ thể, đối với vấn đề đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT, Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý nguyện vọng mà học sinh đăng ký sẽ được xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Hai nguyện vọng này phải trong cùng một khu vực tuyển sinh.

Để học sinh nắm bắt được số lượng thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên của từng trường, ngày 14/5, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố công khai số lượng học sinh đăng ký dự tuyển . Thí sinh có thể căn cứ vào đó nếu muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển cần nộp đơn (theo mẫu) tại các Phòng GD-ĐT trong 2 ngày 15 - 16/5.

Hướng dẫn của Sở GD-ĐT cũng lưu ý học sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng dự tuyển giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên.

Sở GD-ĐT Hà Nội: Những điều thí sinh cần biết khi thay đổi nguyện vọng

Ảnh minh họa. Ngô Chuyên.

Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 2.

Khu vực tuyển sinh vào lớp 10 đúng theo hộ khẩu thường trú

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng lưu ý, học sinh được đăng ký dự thi vào 2 trường THPT công lập, nhưng phải trong cùng khu vực tuyển sinh đúng theo hộ khẩu thường trú của mình hoặc của bố, mẹ.

Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh bao gồm:

- KVTS 1: Quận Ba Đình, Tây Hồ

- KVTS 2: Quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng

- KVTS 3: Quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy

- KVTS 4: Quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì

- KVTS 5: Quận Long Biên, huyện Gia Lâm

- KVTS 6: Quận Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh

- KVTS 7: Quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, huyện Hoài Đức, Đan Phượng

- KVTS 8: Huyện Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì

- KVTS 9: Huyện Thạch Thất, Quốc Oai

- KVTS 10: Quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ, Thanh Oai

- KVTS 11: Huyện Thường Tín, Phú Xuyên

- KVTS 12: Huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức

Môn thi và lịch thi

Tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên ở Hà Nội diễn ra theo lịch sau:

- Ngày 2.6: Buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán.

- Sáng 3.6: thi Ngoại ngữ và Lịch sử.

Học sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên:

- Ngày 2.6: buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán.

- Sáng 3.6: thi môn Ngoại ngữ không chuyên

- Chiều 3.6 và sáng 4.6: thi các môn chuyên.

Học sinh đăng ký vào lớp 10 chương trình song bằng tú tài :

Ngoài việc thi 4 môn bắt buộc với lớp 10 THPT không chuyên, học sinh thi thêm một số môn sau:

Ngày 5/6: buổi sáng thi môn toán bằng tiếng Anh và môn vật lý bằng tiếng Anh, buổi chiều thi môn tiếng Anh và môn hóa học bằng tiếng Anh. Ngày 18/6: phỏng vấn theo hình thức vấn đáp các học sinh được chọn sau 2 vòng thi trên.

Năm nay, chỉ tiêu vào các trường THPT công lập là 60-62%,  các trường THPT tư thục 20 % và 10% vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và số còn lại tham gia học nghề.

Theo đó, để có nắm bắt được những điểm mới trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, học sinh cần lưu ý: Đối với số môn thi, thí sinh sẽ phải thi 4 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Môn Lịch sử với hình thức thi trắc nghiệm trong vòng 60 phút. Các bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi Ngoại ngữ theo hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận, thời gian làm bài 60 phút.

Phương thức tuyển sinh là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển học bạ THCS như trước đây, năm nay việc xét trúng tuyển sẽ chỉ dựa vào kết quả thi của học sinh.

Nguyên tắc tính điểm: Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn Ngữ văn) x 2 + (Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn thứ tư ) + Điểm cộng thêm.

Bài thi của các môn tính theo thang điểm 10: Các trường căn cứ vào diện ưu tiên (đúng quy định) của học sinh để xác định điểm cộng thêm.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GD-ĐT Hà Nội: Những điều thí sinh cần biết khi thay đổi nguyện vọng