Sinh viên tham gia hơn 80 công bố quốc tế của ĐH Bách khoa Hà Nội

Thảo Nguyên| 26/06/2022 20:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã có 81 công trình xuất bản quốc tế từ hội thảo quốc tế tới các tạp chí quốc tế, trong đó có 21 bài báo ISI; 16 bài báo Q1...

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm học 2021-2022, PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, số lượng công trình nghiên cứu của sinh viên năm học này giữ ổn định ở mức 300 công trình tham gia.

Trong số đó có rất nhiều đề tài đáp ứng các vấn đề rất thời sự về hỗ trợ phòng chống dịch, xử lý môi trường, bên cạnh các đề tài mang thế mạnh của các trục nghiên cứu truyền thống.

nghiencuu.jpeg
Hơn 900 sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sôi nổi tham gia chuỗi hoạt động

Đặc biệt trong năm nay, số lượng các công trình nghiên cứu của sinh viên có kết quả là các bài báo khoa học chất lượng cao tăng mạnh mẽ. Đáng chú ý, trong 81 công bố trên báo quốc tế có sinh viên là đồng tác giả, 50% số bài có sinh viên là tác giả chính.

Số lượng bài báo ISI và Q1 có sinh viên là tác giả chính tương ứng là 21 và 16 bài, chiếm tỷ lệ gần 50% trong tổng số 81 công bố.

Theo dõi các sinh viên Bách khoa thi nghiên cứu khoa học, trực tiếp tham quan các sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm sinh viên nghiên cứu khoa học và sáng tạo, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhận định những kết quả nghiên cứu khoa học ứng dụng của sinh viên nếu có đầu tư, hoàn toàn có thể triển khai thành những công ty Start-up hoặc những sản phẩm đứng vững trên thị trường.

contrinh.jpeg
300 công trình khoa học đa dạng các đề tài.

Được biết, để đỡ đầu cho các sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên và giảng viên, Nhà trường có Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bách khoa Hà Nội, học tập mô hình sinh thái khởi nghiệp của các nước tiên tiến trên thế giới.

Nhà trường xây dựng cơ chế tài chính để giúp các thầy/cô có thể hình thành các công ty Spin-off, còn sinh viên có thể hình thành công ty Start-up. Nhà trường có những Quỹ như BK-Fund tập hợp nguồn tài chính từ các cựu sinh viên, các doanh nghiệp để đánh giá ý tưởng nghiên cứu khoa học, coi như đầu tư mạo hiểm giúp cho các sinh viên có thể hình thành các doanh nghiệp.

Kết thúc Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học, các hội đồng từ 22 phân ban đã lựa chọn 22 đề tài giải Nhất, 22 giải Nhì, 22 giải Ba. Đặc biệt, ban tổ chức đã chọn được 12 đề tài xuất sắc trong các lĩnh vực Kỹ thuật công nghệ, Y Dược, Nông nghiệp. Các đều tài này đáp ứng yêu cầu đã công bố hoặc được ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 1 năm theo quy định của Bộ GD&ĐT tham dự sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ.

dien.jpeg
PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Tại Hội nghị tổng kết, PGS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã phát động Cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022 có chủ đề "Smart up for life", hướng tới các sản phẩm ứng dụng có khả năng khởi nghiệp phục vụ cho cuộc sống như giao thông, giáo dục, môi trường, biển đảo, công nghiệp, nông nghiệp, y tế… Giải Nhất cuộc thi trị giá 50 triệu đồng.

Lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội kỳ vọng các sáng tạo khoa học, kết nối tư duy đa lĩnh vực của sinh viên từ cuộc thi Sáng tạo trẻ sẽ được phát triển, nuôi dưỡng bởi các dự án phát triển nghiên cứu chuyên sâu cũng như khởi nghiệp.

Sáng tạo trẻ Bách khoa là sân chơi trí tuệ được Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức thường niên từ năm 2017.

Từ năm 2019, cuộc thi đã mở rộng đối tượng dự thi tới khối các trường kỹ thuật và khối trường kinh tế - xã hội trong cả nước, là sân chơi sáng tạo mang tính toàn quốc. Các trường ĐH khu vực phía Nam cũng rất hào hứng gửi sinh viên tham gia cuộc thi này…

Các mốc thời gian nhận bài thi: Vòng ý tưởng: 20/7/2022, Vòng đề án: 15/9/2022; Vòng triển khai: 4/11/2022; Vòng chung kết: 12/2022.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên tham gia hơn 80 công bố quốc tế của ĐH Bách khoa Hà Nội