“Siêu lừa” Hà Thành nói gì về việc vay lãi nặng khắp nơi để đáo hạn, trả nợ?

Mạnh Hùng| 12/03/2023 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (12/3), phiên toà xét xử “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành (39 tuổi) cùng 25 bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" bước sang ngày làm việc thứ 4, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Hành vi lừa đảo của Thành liên quan đến việc chiếm đoạt 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng gồm NCB, VAB và PVcomBank cùng nhiều cá nhân khác.

Theo cáo buộc, Thành vay món sau để trả cho món trước, tiền chiếm đoạt được dùng đáo hạn ngân hàng, trả cho các khoản vay lãi nặng, cùng đầu tư vào dự án nhà MHD ở số 29 Tố Hữu, Nam Từ Liêm (Hà Nội), và chi tiêu cá nhân.

Cụ thể, năm 2016-2018, Thành kinh doanh tự do bị thua lỗ nên nhiều lần vay lãi suất cao của các cá nhân.

 “Siêu lừa” Hà Thành nói gì về việc vay lãi nặng khắp nơi để đáo hạn, trả nợ?

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành 

Theo đó, năm 2017, Thành quen với Nguyễn Giang Hòa (59 tuổi) và đề nghị vay tiền của ông này bằng hình thức gửi tiết kiệm đồng sở hữu tại ngân hàng VAB và trả lãi 15%/6 tháng ngay khi vay.

Ngày 1/9/2017, Thành vay Hòa 10 tỉ đồng bằng hình thức này và đã tất toán. Đến ngày 7/3/2018, Thành tiếp tục vay của Hòa 10 tỉ đồng để lập hồ sơ tín dụng - đồng sở hữu với cô ta trị giá 20 tỉ (mỗi bên góp 10 tỉ).

Ngoài khoản vay trên, do cần tiền gấp trong thời gian ngắn, nên ngày 5/11/2018, Thành hỏi bị cáo Hòa vay 2 tỉ và cho biết, chỉ có nhu cầu sử dụng 4 ngày nhưng sẽ trả lãi 100 triệu đồng cho Hòa theo 1 chu kỳ là 10 ngày (tương 5.000 đồng/triệu/ngày).

Thời điểm đó, Thành không có tài sản thế chấp nên Hòa yêu cầu cô ta cầm cố chiếc xe Lexus RX 350 cho Thành để đảm bảo khoản vay. Khi chuyển khoản cho Thành, bị can Hòa đã trừ ngay 100 triệu đồng tiền lãi.

Đến ngày 9/11/2018 (sau 4 ngày nhận tiền), theo thoả thuận phải trả cho Hòa, song Thành chưa có tiền. Đồng thời, do cần gấp 3 tỉ đồng, Thành đã tiếp tục hỏi vay Hòa.

Lúc đó, em gái của bị can Hòa là Nguyễn Thị Thu Hà đã đồng ý cho Thành vay. Hòa  và Thành đã thoả thuận chuyển khoản vay 2 tỉ trước đó, nhập với 3 tỉ, và Thành phải nhận nợ tổng cộng 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, với khoản vay 3 tỉ, Thành bị trừ 150 triệu đồng tiền lãi. Đến ngày 20/11/2018, Thành tiếp tục chuyển 100 triệu đồng tiền lãi trả cho khoản vay 2 tỉ của Hòa.

Cơ quan công tố cho rằng, Hòa đã cho Thành vay với lãi suất lên tới 182,5%/năm, bản thân bị cáo thu lời bất chính là hơn 178 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Thành xác nhận khai như cáo trạng cáo buộc. Bị cáo cho rằng thường nhận tiền rồi trả lãi trước cho ông Hòa.

Đối chất tại tòa, cũng như tại cơ quan điều tra, bị cáo Hòa phủ nhận việc cho Thành vay với lãi suất 15%/6 tháng như lời khai của cô ta. Ông Hòa cho rằng, chỉ nghĩ đó là khoản tiền bồi dưỡng. Tuy nhiên, chủ toạ hỏi bị cáo Hòa rằng, có ai tự dưng đưa tiền cho người khác với số tiền lớn hay không. Trong khi Thành khai, ngoài tiền lãi ngân hàng, bị cáo còn trả thêm một khoản lớn ngoài lãi suất đó.

Ngoài ông Hòa,Thành khai còn vay của ông Vũ Thành Luân và trả 15%/6 tháng. Song đại diện của ông Luân cho rằng, ông này cùng với Thành chỉ là quan hệ đồng sở hữu tiền gửi vào ngân hàng. Người đại diện phủ nhận việc ông Luân cho Thành vay với lãi suất 15%.

Theo đại diện, ở vụ thứ 12 và 14, Thành bị cáo buộc chiếm đoạt tiền, ông Luân là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đề nghị VAB hoàn trả số tiền gốc và lãi theo quy định.

 “Siêu lừa” Hà Thành nói gì về việc vay lãi nặng khắp nơi để đáo hạn, trả nợ?

Toàn cảnh phiên toà xét xử

Với vụ thứ 17, cơ quan tố tụng xác định ông Luân là bị hại, đại diện không đồng ý và cho rằng ông là người có quyền và lợi ích liên quan.

Người đại diện cho hay, ông Luân thế chấp bằng hợp đồng tiền gửi, cán bộ ngân hàng đã cung cấp xác nhận việc tất toán các khoản vay và đã trả cho ông Luân hợp đồng tiền gửi.

Ông Luân không phải là người vay 9,5 tỉ đồng và ngân hàng chưa trao số tiền này. Quy trình cho vay chưa hoàn thành. Do đó đề nghị xem xét lại tư cách của ông Luân ở vụ thứ 17 này. Ngoài ra, Thành còn vay lãi nặng của các cá nhân Triệu Đình Hoan, Nguyễn Thị Là, Triệu Thị Hạnh, Phạm Thế Tuấn, Nguyễn Giang Hòa, Nguyễn Thị Hồng Hạnh.

Trong đó, giữa năm 2018, Thành có khoản vay cần đáo hạn. Do thiếu tiền, Thành đặt vấn đề với cán bộ Ngân hàng NCB để tìm nguồn vay ngoài.

Thông qua mối quan hệ, Hoan gặp Thành và đồng ý cho vay với điều kiện khoản vay của Thành phải được giải ngân trong ngày. Thành vay Hoan 12,3 tỉ đồng, chấp nhận trả lãi 175 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Siêu lừa” Hà Thành nói gì về việc vay lãi nặng khắp nơi để đáo hạn, trả nợ?