Siêu bão Nanmadol đổ bộ Nhật Bản: 2 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

Bạch Dương| 19/09/2022 22:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 người đã thiệt mạng, 1 người mất tích và hàng chục người bị thương sau khi cơn bão Nanmadol đổ bộ khu vực Kyushu, miền Tây Nam Nhật Bản, gây ra mưa lớn, gió mạnh, và gây thiệt hại trên diện rộng ở khu vực này.

Truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin từ giới chức tỉnh Fukuoka cho biết, trong ngày 19/9, một người đàn ông đã thiệt mạng khi đang trên đường đến nơi lánh nạn. Còn tại tỉnh Miyazaki, một nạn nhân xấu số được đưa ra từ một ô tô ngập nước, trong khi một người đàn ông khoảng 40 tuổi vẫn đang mất tích sau khi nhà bị sập do lở đất.

nanmadol-4.jpg
nanmadol-2.jpg
Bão Nanmadol đổ bộ Nhật Bản mang theo mưa to, gió lớn.

Siêu bão Nanmadol còn khiến hơn 60 người bị thương; phá hủy nhiều căn nhà. Do ảnh hưởng của bão, khoảng 300.000 hộ gia đình trong khu vực phải sống trong tình trạng mất điện và hàng triệu người ở các vùng Kyushu, Chugoku và Shikoku phải sơ tán tránh bão.

Trong khi đó, các dịch vụ tàu cao tốc tại Kyushu phải tạm ngừng hoạt động trong khi khoảng 600 chuyến bay của 2 hãng hàng không ANA và Japan Airlines cũng đã bị hủy bỏ.

Siêu bão Nanmadol là cơn bão thứ 14 trong mùa bão năm nay, nhưng là cơn bão được Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho là “nguy hiểm chưa từng thấy trước đó”.

Từ ngày 17/9 đến nay, thị trấn Misato thuộc tỉnh Shimane ghi nhận lượng mưa gần 900mm, cao hơn nhiều so với lượng mưa trung bình của cả tháng 9 tại đây.

Đến trưa 19/9, bão di chuyển với vận tốc khoảng 20km/h, tiến sát thành phố Hagi thuộc tỉnh Yamaguchi ở miền Tây. Sức gió vùng gần tâm bão đạt 108km/h, gió giật 162km/h.

JMA dự báo bão sẽ quét qua đảo chính Honshu trong ngày 20/9. JMA tiếp tục ban bố các cảnh báo gió mạnh, sóng cao và lở đất từ khu vực miền Tây cho tới miền Bắc Nhật Bản.

bao-nanmadol-do-bo-mang-theo-mua-to-gio-lon..jpg
Đường đi của bão Nanmadol

Cũng trong ngày 19/9, Thủ tướng Fumio Kishida đã quyết định lùi chuyến thăm New York (Mỹ) sang ngày 20/9, để có thể thị sát tình hình thiệt hại do bão Nanmadol gây ra. Theo kế hoạch ban đầu, Thủ tướng Kishida sẽ khởi hành chiều 19/9 và có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc ngày 19/9 cho biết, gió mạnh do ảnh hưởng của bão Nanmadol đã làm đổ nhiều cây và gây mất điện ở khu vực Đông Nam nước này, khiến 1 người thiệt mạng và hàng trăm người phải sơ tán.

Bão Nanmadol đã gây ra lượng mưa khoảng 50 mm ở vùng Gyeongsang, miền Đông Nam Hàn Quốc, bao gồm cả thành phố Busan và Ulsan. Busan đang hứng chịu những cơn gió mạnh tới 33,9 mps. Do ảnh hưởng của bão, 1 người đã bị thương nhẹ, hàng trăm hộ gia đình bị mất điện trong 3 giờ đồng hồ từ đêm 18/9 đến sáng 19/9 tại Busan.

Tổng cộng 772 người thuộc 620 hộ gia đình ở tỉnh Bắc Gyeongsang, Busan và các nơi khác đã sơ tán, trong khi 101 hộ gia đình ở Busan và Ulsan bị mất điện. Hoạt động đường biển và đường sắt cũng bị đình trệ do ảnh hưởng của bão.

Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), các khu vực xung quanh bờ biển tỉnh Gyeongsang được dự báo sẽ có gió mạnh tới 35 mps và lượng mưa lên tới 30 mm/h vào chiều cùng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Nanmadol đổ bộ Nhật Bản: 2 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương