Vấn đề quan tâm

Sẽ yêu cầu tạm dừng phương án "bứng" nguyên gốc vụ Cty Vĩnh Thạnh khai thác rừng tự nhiên

Đức Hồ 30/11/2023 08:28

Trúng đấu giá 25,62ha rừng tự nhiên theo hình thức khai thác gỗ bằng cách chặt hạ, cắt khúc nhưng Công ty Cổ phần SX-TM Vĩnh Thạnh đào cây sống nguyên gốc mang ra khỏi rừng, tiêu thụ với giá trị cao. Sau khi Báo Công lý phản ánh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết sẽ yêu cầu tạm dừng, việc khai thác sai quy trình.

Ngày 29/11, liên quan đến bài viết Bình Định: "Nhà nước có bị “hớ” trong vụ Cty Vĩnh Thạnh trúng đấu giá khai thác rừng tự nhiên?", Ông Trần Văn Phúc – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định cho biết, nếu doanh nghiệp chấp nhận khai thác theo phương án được duyệt thì họ tiếp tục khai thác, còn làm không đúng theo phương án như báo đã phản ánh, thì phải tạm dừng.

“Xây dựng phương án khai thác thuộc về UBND huyện Vĩnh Thạnh mà trực tiếp là Ban Quản lý rừng phòng hộ. Nguyên tắc phương án đã phê duyệt như thế nào thì phải làm đúng như thế ấy, còn việc để khai thác không đúng phương án thì trước hết huyện Vĩnh Thạnh chịu trách nhiệm”, ông Phúc khẳng định.

377298770_706480734775141_118808597362763265_n.jpg
Gốc cây bằng lăng có đường kính 10m tuy chưa ra khỏi rừng nhưng được các dân chơi cây cảnh trả giá hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Phúc, nếu doanh nghiệp muốn đào gốc hay làm gì khác ngoài phương án được duyệt thì họ phải trình sửa lại phương án khai thác cụ thể, chứ không phải chỗ nào cũng được đào gốc mang đi.

“Không khéo dẫn đến sạt lở, tôi sẽ chỉ đạo kiểm lâm giám sát chặt việc khai thác này theo đúng phương án. Doanh nghiệp trúng đấu giá theo phương án nào thì phải thực hiện đúng như vậy, còn nếu doanh nghiệp muốn đào bao nhiêu gốc cây thì địa phương phải xây dựng lại phương án sau đó thẩm định giá rồi đấu giá bổ sung”, ông Phúc nói.

Trước đó, Báo Công lý đã phản ánh, dư luận tại huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định xôn xao việc Công ty Cổ phần SX-TM Vĩnh Thạnh (Cty Vĩnh Thạnh) trúng đấu giá 25,62ha rừng tự nhiên theo hình thức khai thác chặt hạ, cắt khúc nhưng doanh nghiệp lại có thể đào được cây sống còn nguyên gốc mang ra khỏi rừng để tiêu thụ. Lâm sản chặt khúc và cây còn sống nguyên gốc có giá trị sử dụng hoàn toàn khác nhau khiến dư luận thắc mắc Nhà nước có bị “hớ”, ngân sách có bị thất thu trong vụ bán đấu giá 25,62ha rừng tự nhiên nói trên.

Điều đáng nói, quy trình khai thác tận dụng gỗ rừng tự nhiên được cấp có thẩm quyền phê duyệt là chặt hạ, cắt khúc nhưng Cty Vĩnh Thạnh sau khi trúng đấu giá lại không tuân thủ quy trình này mà đào cây sống còn nguyên gốc vận chuyển ra khỏi rừng.

Đặc biệt, việc thay đổi quy trình khai thác số gỗ rừng tự nhiên này chưa được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận và được thực hiện trước khi Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vĩnh Thạnh, UBND huyện Vĩnh Thạnh họp cho ý kiến.

Tuy nhiên, trước đó Công ty Cổ phần SX-TM Vĩnh Thạnh đã khai thác đào gốc sai phương án chuyển đi tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ yêu cầu tạm dừng phương án "bứng" nguyên gốc vụ Cty Vĩnh Thạnh khai thác rừng tự nhiên