Sẵn sàng cấp thẻ BHYT theo mẫu mới

Minh Anh| 09/12/2020 09:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/12/2020, BHXH Việt Nam ban hành mẫu thẻ BHYT mới (theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH), nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân KCB BHYT. Quá trình chuẩn bị đã và đang được các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam tích cực thực hiện.

Chất lượng và thuận lợi

Ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu- Sổ Thẻ cho biết, mẫu thẻ BHYT mới có kích thước phôi thẻ giảm từ 98x66mm xuống còn 85,6x53,9mm, bằng với kích thước thẻ căn cước công dân. Định lượng giấy phôi thẻ từ 150g/m2 được nâng lên 180g/m2. Thẻ mới sẽ được ép plastic trước khi phát đến người dân. Mặt trước, thay con dấu của BHXH các tỉnh bằng con dấu của BHXH Việt Nam (dấu có hình Quốc huy). Chữ ký: In chức danh, chữ ký quét và họ tên của Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (hoặc người được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh).

Thẻ mới cũng bổ sung dòng in tên địa danh để xác định đơn vị in, đổi thẻ BHYT mới. Trên cơ sở đó, xác định chủ thể chịu trách nhiệm chính trong việc in cấp thẻ. Mã số thẻ BHYT in 10 ký tự (trước là 15 ký tự), trong đó: 2 ký tự (ô thứ nhất) là mã đối tượng; 1 ký tự (ô thứ hai) mã mức hưởng và 2 ký tự (ô thứ ba) là mã tỉnh nơi in thẻ.

Việc in 10 mã số BHXH để đảm bảo cơ sở KCB trên toàn quốc và người tham gia có thể tra cứu, kiểm tra thông tin về thẻ BHYT trên các cổng thông tin của BHXH Việt Nam (kể cả thông tin không in trên mặt thẻ BHYT); giảm được trường hợp đổi thẻ BHYT mới do điều chỉnh đối tượng.

Kiểu chữ Time New Roman in trên thẻ được thay bằng kiểu chữ Tahoma (đảm bảo thông tin in trên thẻ rõ ràng, sắc nét và dễ đọc, phù hợp với các dạng thẻ cỡ nhỏ như thẻ căn cước công dân, thẻ ATM hiện nay). Chuyển mã mức hưởng BHYT xuống cùng dòng in mã nơi chủ thẻ sinh sống, giúp người cao tuổi, người chưa có điều kiện sử dụng internet biết thông tin quyền lợi hưởng BHYT.

Bỏ thông tin địa chỉ của người tham gia và mã cơ sở KCB ban đầu trên thẻ BHYT. Mặt sau phôi thẻ in những điều cần chú ý về cách sử dụng thẻ. Số serial phôi thẻ có 10 ký tự (2 ký tự đầu mã tỉnh và 8 số tự nhiên) được thay bằng 10 số tự nhiên.

Cũng theo ông Dương Văn Hào, mẫu thẻ mới rất thuận tiện cho người dân trong việc cất giữ, bảo quản, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng…, giúp người tham gia tiết kiệm được chi phí và thời gian đi làm thủ tục đổi thẻ; đồng thời dễ kiểm tra, hạn chế được sai sót thông tin trên thẻ. Những trường hợp đi công tác, du lịch, học tập ở tỉnh khác có thể được cấp lại thẻ mới nhanh chóng tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, mẫu thẻ BHYT mới có chất liệu tốt hơn và được ép plastic nên sẽ khắc phục được tình trạng mã vạch in trên thẻ bị mờ, nhòe. Qua đó, giúp cơ sở KCB dễ dàng sử dụng máy đọc mã vạch được rõ ràng, chính xác và làm thủ tục KCB nhanh hơn.

Ngoài ra, thông tin về bộ mã số thẻ BHYT (quy định của BHXH Việt Nam tại Quyết định số 1351/QĐ-BHXH ngày 16/11/2015 và các công văn hướng dẫn hiện hành về mã số thẻ BHYT), cùng với địa chỉ (nơi cư trú hoặc nơi làm việc) và thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến của người tham gia được cập nhật trên Cổng Tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Chủ động phương án triển khai

Theo đại diện Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, trong quý IV/2020, BHXH Việt Nam sẽ in, cấp khoảng 27 triệu phôi thẻ giấy theo kế hoạch đăng ký sử dụng năm 2021 từ BHXH các tỉnh, thành phố. Quy định mới có hiệu lực thi hành từ 1/4/2021 thay thế Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2/12/2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Phôi thẻ BHYT đã in theo quy định tại Quyết định số 1313/QĐ-BHXH chưa sử dụng hết đến thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành, được tiếp tục sử dụng phát hành cho các đối tượng tham gia BHYT. Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo quy định tại Quyết định này, thẻ BHYT cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để KCB BHYT.

Hiện nay, Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai cấp thẻ BHYT mới tại BHXH các địa phương. Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cũng bổ sung và điều chỉnh phần mềm đáp ứng yêu cầu in, cấp và quản lý thẻ BHYT theo quy định; hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo và phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn để hoàn thành điều chỉnh thông số, tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối phần mềm tra cứu theo 10 ký tự mã số BHXH in trên thẻ BHYT trước thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng cũng tham gia xử lý vướng mắc về thủ tục tiếp nhận người có thẻ BHYT mới tại cơ sở KCB BHYT; đảm bảo các quyền lợi được hưởng của người có thẻ BHYT trong quá trình khám, điều trị và thanh toán BHYT theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cấp thẻ BHYT theo mẫu mới