Sản phụ vượt cửa tử sau 91 ngày chiến đấu Covid-19, viện phí 2,9 tỷ đồng

Chí Tâm| 28/11/2021 13:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 91 ngày điều trị cho sản phụ mắc Covid-19, có 53 ngày bệnh nhân phải chạy ECMO - phương tiện hỗ trợ hô hấp cuối cùng cho những trường hợp nguy kịch do Covid-19.

Ngày 28/11, Thượng tá Vũ Đình Ân - Phó Giám đốc Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, nơi đây vừa cho xuất viện một trường hợp sản phụ nhiễm Covid-19 nguy kịch, điều trị trong thời gian ròng rã hơn 3 tháng.

Bệnh nhân là chị T.H. (28 tuổi). Đây là trường hợp điều trị dài ngày nhất trong số khoảng 2.700 bệnh nhân tại Trung tâm. Chị trải qua 91 ngày chiến đấu bệnh tật, trong đó 53 ngày can thiệp ECMO.

Chị cũng là bệnh nhân đặc biệt, được 2 bệnh viện cùng phối hợp can thiệp cứu sống trong gang tấc.

sanphu.jpeg
Chị H. bên chồng và các bác sĩ trực tiếp điều trị. Ảnh: BVCC

Theo bệnh sử, sau 8 ngày thực hiện mổ bắt con tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương, sản phụ bất ngờ diễn tiến suy hô hấp nguy kịch. Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương đã điều trị tích cực, cho thở máy tối ưu nhưng bệnh nhân lâm vào suy hô hấp tiến triển, rối loạn toan kiềm chuyển hóa nặng và oxy máu giảm rất thấp, suy đa cơ quan.

Hội chẩn gấp, ê-kíp điều trị nhận định, chỉ có chạy ECMO mới có cơ may cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, sản phụ không thể chỉ định vận chuyển, vì oxy rất thấp và CO2 máu cao, đã dùng thuốc vận mạch. Nếu vận chuyển lắc lư, máy thở không đảm bảo, bệnh nhân ngưng tim ngay. Do đó, tình huống này đặt ra vấn đề phải thực hiện ECMO di động (ECMO Mobile).

Ngay trong đêm 27/8, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 đã có mặt tại Bệnh viện Trưng Vương, nhanh chóng thiết lập hệ thống ECMO cho sản phụ. Sau đó, bệnh nhân được vận chuyển về Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thượng tá Vũ Đình Ân cho biết, chỉ sau gần 2 tiếng, mọi chỉ số bắt đầu ổn định, thuốc vận mạch giảm dần.

Sau 91 ngày điều trị tích cực và 53 ngày chạy ECMO liên tục, bệnh nhân H. đã khỏe mạnh, được xuất viện và lần đầu tiên gặp lại chồng con sau khi sinh.

Tổng viện phí đến ngày xuất viện của bệnh nhân là hơn 2,9 tỷ đồng. Hiện toàn bộ chi phí điều trị Covid-19 được miễn phí, bệnh nhân trả các khoản điều trị ngoài Covid (như bệnh nền, những can thiệp y khoa...).

Chia sẻ sau khi hồi phục, chị H. nói: "Rất nhiều lúc tôi mơ mơ, tỉnh tỉnh, tưởng mình đã không thể vượt qua được. Có ngày tỉnh dậy, mở mắt nhìn ra cửa sổ, thấy từng chiếc lá rơi, tôi nghĩ có khi nào mình cũng sẽ lìa khỏi cuộc đời như vậy không. Tuy nhiên, nhờ sự động viện của các y, bác sĩ tôi quyết tâm phải vượt qua để gặp lại chồng và con trai chưa từng gặp mặt của mình".

Bé trai đầu lòng của vợ chồng chị H. sinh non lúc 28 tuần tuổi, nặng 1 kg, phải nằm săn sóc đặt biệt hơn một tháng tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Nay bé nặng 5 kg, kháu khỉnh, ăn ngủ giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ vượt cửa tử sau 91 ngày chiến đấu Covid-19, viện phí 2,9 tỷ đồng