2 bệnh viện phối hợp mổ bắt con cho sản phụ mắc Covid-19 suy hô hấp nặng

Chí Tâm| 05/10/2021 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/10, thông tin từ Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (TP.HCM) cho biết, đã thực hiện thành công mổ lấy thai cho sản phụ T.T.D. mắc Covid-19 để vừa cứu trẻ, vừa giúp giảm áp lực trong ổ bụng, giải quyết tình trạng suy hô hấp cho người mẹ.

Chị D. nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng do nhiễm SARS-CoV-2 và đang mang thai 31 tuần.

Do tình trạng suy hô hấp diễn tiến rất nhanh, với bệnh nền đái tháo đường thai kỳ và teo thận phải bẩm sinh, bệnh nhân đã phải chuyển từ thở oxy qua mặt nạ sang thở oxy dòng cao (HFNC) chỉ trong vòng một ngày.

mobc.jpeg
Mổ bắt con cứu sản phụ tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19

Trước tình trạng nguy hiểm, đe dọa tính mạng cả 2 mẹ con, các bác sĩ đã chuyển thai phụ vào khoa Hồi sức để tiến hành lọc máu hấp phụ nhằm giải quyết "cơn bão Cytokine" cho bệnh nhân.

Sau nhiều lần lọc máu hấp phụ, tình trạng bệnh tiếp tục diễn biến bất lợi, bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy. Sau một tuần nhập viện điều trị, tình trạng suy hô hấp của thai phụ vẫn rất nặng.

Để ngăn chặn những diễn tiến xấu hơn có thể xảy ra, BS Trần Thanh Linh - Phó Giám đốc Bệnh viện hồi sức Covid-19 đã quyết định mời các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ sang hội chẩn.

Sau buổi hội chẩn, các bác sĩ của 2 bệnh viện quyết định thực hiện cuộc mổ lấy thai, mục tiêu vừa cứu thai nhi vừa giúp giảm áp lực trong ổ bụng, giải quyết tình trạng suy hô hấp cho người mẹ.

Bệnh nhân T.D. được mổ bắt con vào ngày 26/9. Bé gái được đưa về Bệnh viện Từ Dũ, còn mẹ được chuyển về khoa 2A Bệnh viện Hồi sức Covid-19 để hồi sức tích cực. 

Đến ngày 28/9, tình trạng hô hấp của sản phụ đã tương đối ổn định, được rút nội khí quản và sau đó chuyển lên khoa 7A tiếp tục điều trị.

Hiện tình trạng bệnh nhân đã cải thiện rất nhiều so với trước đây và các bác sĩ đang hướng đến mục tiêu cai HFNC để bệnh nhân xuất viện thời gian tới.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, bé gái con bệnh nhân cũng đã tiến triển tốt, tự thở khí trời và âm tính với Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 bệnh viện phối hợp mổ bắt con cho sản phụ mắc Covid-19 suy hô hấp nặng