Công nghệ

Sam Altman chiến thắng trong cuộc chiến 'ngầm' với OpenAI

Minh Anh 22/11/2023 - 17:04

Trước sức ép từ dư luận, nhà đầu tư và đội ngũ nhân viên OpenAI đã buộc phải "xuống nước" trước đàm phán với Sam Altman.

Ông Sam Altman, 38 tuổi, đã trở thành "hiện tượng" trong thế giới công nghệ khi ứng dụng ChatGPT ra mắt năm 2022 tạo cơn sốt với những khả năng chưa từng có, như sáng tạo các bài thơ hoặc tác phẩm nghệ thuật chỉ trong vài giây.

ChatGPT đã khơi mào một cuộc đua AI giữa những công ty công nghệ lớn. Microsoft cũng đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI và đưa công nghệ của công ty vào các sản phẩm của mình, bao gồm cả công cụ tìm kiếm Bing.

a-chat-with-chat-gpt-b0720c02d3-282.png
OpenAI đã đạt được thỏa thuận để ông Sam Altman quay trở lại với tư cách CEO

Chính vì vậy, vụ việc OpenAI quyết định sa thải khỏi vị trí giám đốc điều hành (CEO) đối với Sam Altman đã thu hút dư luận cũng như các "ông lớn" trong ngành công nghệ.

Cụ thể, khi ban lãnh đạo OpenAI bất ngờ tuyên bố ông Altman không còn được tin tưởng trong vai trò lãnh đạo nữa, ngay sau đó, ông Greg Brockman cùng 3 nhà khoa học trụ cột cũng tuyên bố sẽ rời bỏ OpenAI.

Hơn 740 nhân viên trong tổng số 770 người làm việc tại Công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI (Mỹ) đã cùng ký vào một bức thư ngỏ yêu cầu hội đồng quản trị công ty từ chức và khôi phục chức vụ giám đốc điều hành (CEO) của ông Sam Altman, nếu không họ sẽ đồng loạt nghỉ việc để chuyển tới Microsoft - nơi làm việc mới của ông Altman.

Không chỉ dừng lại ở sức ép, mà thực tế OpenAI cũng đang đối diện với khủng hoảng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đợt bán cổ phiếu trị giá 86 tỉ USD sắp tới.

Chính vì vậy, công ty này đã phải nhanh chóng đưa ra mọi biện pháp để thoả thuận thành công với CEO này. Sau nhiều lần bàn bạc, phần thắng đã nghiêng về Sam Altman.

Theo Hãng tin Reuters ngày 22/11, OpenAI đã đạt được thỏa thuận để ông Sam Altman quay trở lại với tư cách CEO. Đồng thời, họ cũng thành lập hội đồng quản trị mới.

Trong đó, ông Bret Taylor - cựu CEO của Saleforces - giữ chức chủ tịch, các thành viên khác gồm cựu bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summer và ông Adam D'Angelo - nhà sáng lập, CEO của Quora.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sam Altman chiến thắng trong cuộc chiến 'ngầm' với OpenAI