Tin địa phương

Rùa biển ghé thăm vùng biển Nha Trang

Dương Vương 08/10/2024 - 16:33

Những ngày đầu tháng 10, vùng biển Nha Trang xuất hiện loại Rùa quý hiếm, báo hiệu vùng biển Hòn Mun (thuộc vịnh Nha Trang, Khánh Hòa) đảm bảo môi trường sống đối với loại “sinh vật nhân thực” khó tính này.

Theo Ban Quản lý vịnh Nha Trang, trong lúc lặn kiểm tra hệ sinh thái khu bảo tồn biển, chuyên viên bảo tồn phát hiện một cá thể rùa biển tại vùng biển Hòn Mun ngày 4/10, lúc đó nhân viên này theo dõi và quay lại hình ảnh rùa biển để làm tư liệu.

kh_rua-1.png
Cảnh rùa biển nghỉ ngơi trên rạn san hồ thiên nhiên ở vùng biển Nha Trang (Khánh Hòa).

Trước đó, năm 2009, ngành chức năng phát hiện một rùa mẹ lên bờ đẻ 3 ổ trứng tại Đầm Tre, đã bảo vệ ổ trứng đến khi rùa con trở về với biển. Bảy năm sau, tiếp tục phát hiện một ổ trứng rùa biển nơi đây vào giữa năm 2016.

kh_rua-2.png
Năm 2009 và 2016, rùa biển đến vùng biển Nha Trang đẻ con và bất ngờ xuất hiện năm 2024.

Do đó, Ban quản lý vịnh Nha Trang đề xuất thực hiện khoanh vùng bảo vệ rùa biển và hệ sinh thái thảm cỏ biển tại khu vực Bãi Bàng lớn, đây là nơi sinh sản cuối cùng của rùa biển trong vịnh Nha Trang.

kh_rua-3.png
Rùa biển chỉ đẻ trứng ở vùng biển trong xanh và không bị ô nhiễm.

Sự xuất hiện rùa biển hiện nay, đánh giá môi trường biển ở vịnh đang tốt lên, nguồn thức ăn dồi dào cùng với sự yên tĩnh đã thu hút các loài rùa biển tìm về đẻ trứng.

kh_rua-4.png
Rùa biển sinh sản ở vùng biển Nha Trang, góp phần nâng cao hiệu quả bảo tồn các loại rùa nguy cấp của Việt Nam.

Rùa biển xuất hiện đã góp phần nâng cao “Chương trình bảo tồn các loài rùa nguy cấp của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2019.

Rùa biển là một trong những loài sinh vật lâu năm nhất trên trái đất. Chúng đã tồn tại gần 200 triệu năm, lâu hơn cả khủng long và đã thích nghi rất tốt với những biến đổi khí hậu. Rùa biển sinh sống ở hầu hết các đại dương, chỉ trừ Bắc Băng Đương.

kh_rua-5.png
Khi đêm đến, rùa biển mới bắt đầu đẻ trứng để tránh sự ồn ào, ô nhiễm và ánh sáng dễ bị kẻ thù phát hiện ổ đẻ trứng.

Độ tuổi trưởng thành để kết bạn và đẻ trứng của rùa biển vào khoảng 30 tuổi. Điều đặc biệt khi đẻ trứng, rùa mẹ thường tìm về nơi nó sinh ra để đẻ trứng. Hầu hết các tổ đẻ trứng có chiều sâu từ 40 – 50cm, số lượng đẻ trứng từ 90-130 trứng. Khi đẻ xong, rùa mẹ lấy cát biển để giấu trứng khỏi kẻ săn mồi khác, sau đó rùa mẻ đào hố khác để ngụy trang và đánh lạc hướng kẻ thù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rùa biển ghé thăm vùng biển Nha Trang