Tòa tuyên án

Rủ người hùn vốn mua đất để lừa đảo

Bá Mạnh 21/04/2023 06:40

Mặc dù đã vỡ nợ do thua lỗ trong buôn đất nhưng Phạm Thị Oanh vẫn rủ thêm nhiều người cùng hùn vốn mua đất, sau đó chiếm đoạt số tiền này.

Chiều 20/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở lại phiên xét xử bị cáo Phạm Thị Oanh (43 tuổi, trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, năm 2021, Oanh vay tiền của nhiều người để đầu tư mua bán đất ở huyện Lộc Hà song thua lỗ, nợ hơn 6 tỷ đồng tiền gốc, mỗi tháng phải trả 300 triệu đồng tiền lãi. Đến tháng 5/2022, Oanh mất khả năng thanh toán.

lua_dao_chiem_doat_tai_san_ha_tinh_1.jpg
Bị cáo Phạm Thị Oanh.

Do các khoản nợ quá hạn, bị nhiều chủ nợ hối thúc trả tiền nên Oanh đã nảy sinh ý định mượn tiền của người thân, hàng xóm, bạn bè hoặc rủ chung vốn mua đất cùng mình, hứa sẽ trả lãi đúng hạn và chia đôi tiền lời sau khi bán đất.

Để tạo sự tin tưởng, Oanh nhận vơ một số miếng đất mặt đường xã Thạch Châu và thị trấn Lộc Hà là của mình rồi dẫn đối tác đi xem, nói "đã có 'cò' trả giá cao hơn vài trăm triệu đồng, nếu hùn vốn đầu tư thì chắc chắn vài ngày là có lời".

Tháng 5-7/2022, ba phụ nữ ở xã Thạch Kim và Thạch Châu, huyện Lộc Hà cho Oanh vay gần 4,7 tỷ đồng, người nhiều nhất hơn 2,6 tỷ đồng. Nhận tiền, Oanh đem trả nợ, tiêu xài hết. Đến hẹn không có tiền trả gốc và lãi, bị hối thúc, Oanh nhắn tin thông báo vỡ nợ.

Sau đó, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo Oanh. Tháng 10/2022 Oanh bị bắt.

Tại phiên xử, Oanh trình bày do buôn đất thua lỗ, nợ nần nhiều nên nảy sinh ý định lừa đảo. Bị cáo mong được giảm nhẹ hình phạt để sớm về làm việc trả nợ.

Nhận định hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi, gây mất an ninh trật tự cho xã hội nên cần phải nhận mức án tương xứng. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Oanh 14 năm tù về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ người hùn vốn mua đất để lừa đảo