Real thảm bại: Khi niềm tin là thứ phản bội Zidane

Duy Thái - Thụy Anh| 09/11/2020 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Real Madrid đang trải qua chuỗi ngày khó khăn tột cùng khi liên tiếp va phải những bất lợi không đáng có. Từ Champions League đến La Liga, đội bóng Hoàng gia đều phải đón nhận những kết quả chẳng lấy gì làm vui vẻ. Mới đây, họ vừa thúc thủ 1-4 ngay tại Hang dơi của Valencia.

Mặc dù được đánh giá là có phần khó khăn khi phải đụng độ Valencia ở vòng 9 La Liga, thế nhưng mấy ai ngờ rằng đoàn quân của Zinedine Zidane phải “khổ sở” và “vất vả” đến thế. Khi hồi còi mãn cuộc vang lên, NHM Los Blancos không tin vào kết quả trước mắt họ, 4-1 cho Valencia, Real thì thảm bại ngay trên sân của đối thủ trong một trận đấu mà có tới 3 bàn thắng từ chấm penalty.

Những tưởng sự trở lại của trung vệ đội trưởng Sergio Ramos sẽ là liều Adrenaline giúp Real “bừng tỉnh” trở lại sau chuỗi trận thất vọng thời gian. Thế nhưng ngờ đâu, điểm tựa ấy trong một tình huống lao vào phá bóng ngớ ngẩn đã biếu không cho Valencia một tình huống 11m. Người đá cặp cùng anh là Varane thì tự biến mình thành tội đồ khi phản lưới theo một cách không thể vụng về hơn. Marcelo trong một ngày thi đấu như trên mây thì mắc lỗi trong cả 3 tình huống bị thổi phạt đền. Những quả phạt đền đến với Real một cách tuần tự, từ những cá nhân được coi là kinh nghiệm dạn dày ở đội bóng này.

35446442-0-image-a-171604871022610-160488314225280047582-crop-16048831450471796560131.jpg
Hàng thủ Real đã có một trận đấu tệ hại.

Hàng thủ tệ hại, hàng công cũng chẳng sáng sủa hơn là bao. Isco trong lần hiếm hoi được thi đấu lại như đứa trẻ vẫn còn mơ ngủ. Tiền vệ người Tây Ban Nha vật vờ như một cái bóng trên sân và gần như lạc lõng với toàn đội.

Một trận đấu tệ hại của các cầu thủ Real và sẽ chẳng có lý do nào để bào chữa cho những sai lầm cá nhân kiểu như thế.

Trước thềm trận đấu này diễn ra, lần lượt Eden Hazard và Casemiro được xác nhận dương tính với Covid-19. Mất trục dọc xương sống Casemiro, quân đoàn của Zidane trở nên yếu đuối lạ thường. Còn về trường hợp của Hazard, có vẻ như vận đen vẫn đang đeo đuổi anh kể từ ngày anh chuyển tới Bernabeu từ Chelsea theo một bản hợp đồng kỷ lục. Thừa cân, chấn thương, không đủ thể lực,… liên tiếp “vồ” lấy Hazard. Cho tới khi ngôi sao người Bỉ sung sức trở lại và bắt đầu cho thấy dấu hiệu thăng hoa thì “bùm”, anh dương tính với Covid-19 và tiếp tục ngồi ngoài ít nhất 2 tuần nữa.

Nhìn những con người trong tập thể Kền kền trắng hiện giờ mới thấy Real đang thiếu chiều sâu đội hình đến mức nào. Không nhân tố mới, không có sự thay thế, kế cận phù hợp và xứng tầm cho những công thần đã trôi dần về phía tuổi băm. Không mang về tân binh, thế nhưng Zidane lại sẵn sàng đẩy đi những cái tên chất lượng như Gareth Bale, James Rodriguez, Achraf Hakimi và Sergio Reguilon.

real1-afp_mghc.jpg
Real đang bị sa sút vì thiếu chiều sâu đội hình.

Zidane đã quá tự tin vào những cầu thủ mình đang có trong tay, những cái tên từng giúp ông vô địch La Liga mùa trước. Và giờ, niềm tin ấy đang phản bội chính Zidane.

Xét một cách công bằng, Gareth Bale và James Rodriguez vẫn là những cầu thủ đẳng cấp. Hãy nhìn cách mà họ tỏa sáng và trở thành trụ cột không thể thay thế trong màu áo CLB là đủ thấy. Nhiều CĐV của Real tự hỏi, nếu hiện giờ James hay Bale còn ở đây, biết đâu họ có thể làm được điều gì đó khác biệt như cái cách mà họ đã làm suốt thời gian cống hiến ở đây.

Trong khi đó, những Hakimi hay Reguilon là những cầu thủ đủ sức cạnh tranh một vị trí chính thức trong đội hình của Kền kền trắng. Zidane đặt niềm tin vào Marcelo và đẩy Reguilon sang Tottenham một cách không thương tiếc. Thế nhưng sau cùng, hậu vệ người Brazil lại không còn giữ được phong độ như trước. Thể lực, sự bền bỉ của ngôi sao khoác áo số 12 cũng suy giảm nhanh chóng khi giữa hiệp 2, Marcelo đã xuống sức thấy rõ.

Chiều sâu đội hình không đủ tốt, Real còn liên tiếp bị chấn thương tàn phá. Dani Carvajal, Alvaro Odriozola và Nacho đều phải ngồi ngoài vì những lí do khác nhau. Lucas Vazquez từ vị trí tiền vệ tấn công cánh phải được kéo xuống để trám vào vị trí hậu vệ phải bị khuyết sót. Và người ta chẳng thể trông chờ điều gì đó thực sự khác biệt từ một cầu thủ thiên tấn công phải đá trái sở trường.

20201108-637404727241360056_20201108230030-ky2e-u49335320777def-980x554-mundodeportivo-web.jpg
Đội hình Real suy yếu vì không có sự thay thế phù hợp.

Thậm chí chính Vazquez là người đã hớ hênh để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trọng tài chính không ngần ngại chỉ tay lên chấm phạt đền và Soler không mắc sai lầm nào để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Tình huống này diễn ra không lâu sau khi Karim Benzema ghi bàn khai thông thế bế tắc cho đội khách.

Tuyến giữa của Real trong ngày thiếu vắng Casemiro đột nhiên mong manh đến lạ thường. Ngôi sao người Brazil là cái tên không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của Zidane. Thế nhưng vì Covid-19, cầu thủ sinh năm 1992 không thể góp mặt và đẩy trục giữa của Real vào tình thế báo động. Mùa hè vừa qua, Zidane từng đệ đơn lên BLĐ Real để mang về tài năng trẻ Eduardo Camavinga của Rennes để làm phương án dự phòng cho Casemiro. Thế nhưng sau đó, vì một vài lý do, thương vụ này đã không thể xảy ra.

Hàng thủ tệ hại, hàng công cũng chẳng sáng sủa là bao. Karim Benzema sau khi có được bàn thắng mở tỷ số dù nỗ lực cũng không thể ghi tên thêm một lần lên bảng tỷ số. Đã thế phút 76, tiền đạo người Pháp còn dính chấn thương và phải rời sân với gương mặt nhăn nhó. Mariano Diaz được Zidane khiên cưỡng đưa vào sân và cầu thủ sinh năm 1993 chẳng để lại bất kỳ chút dấu ấn nào.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều tới ngân sách của Real và khiến họ không thể chi tiêu mạnh tay như các mùa giải trước. Chỉ có Martin Odegaard trở lại sau thời gian cho mượn tại Real Sociedad được coi là sự bổ sung đáng chú ý nhất. Đành rằng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thu về một số tiền tương đối lớn nhờ việc đẩy đi khá nhiều cái tên. Đó là những toan tính của Real cho một mùa hè 2021 đầy ấp ủ với những cái tên đình đám như Mbappe hay Haaland,… Thế nhưng để đánh đổi lại là một đội hình Real già cỗi, thiếu chiều sâu.

zidane-real-madrid-valencia.jpg
Zidane đang phải trả giá vì quá tự tin vào đội hình hiện tại.

Real đã giành cú đúp vô địch Champions League và La Liga vào năm 2017 nhờ chiều sâu đội hình đáng mơ ước với những James, Isco và Alvaro Morata. Nhưng bây giờ, họ không còn nhân tố nào đáng tin trên ghế dự bị để thay đổi cục diện trận đấu.

Real đã lên ngôi tại La Liga mùa một cách nghẹt thở. Barca sảy chân liên tiếp, mùa giải gián đoạn vì đại dịch và ít nhiều những điều đó đã đưa Real lên ngôi.

Thế nhưng ở mùa giải hiện tại, những điều nói trên đã không còn tiếp diễn. Real sẽ phải nỗ lực hơn nữa nếu như muốn bảo vệ thành công danh hiệu vô địch. Zidane đã quá tự tin vào những quân bài ông đang có trong tay, và giờ thì chiến lược gia người Pháp đang phải trả giá vì sự tự tin có phần thái quá đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Real thảm bại: Khi niềm tin là thứ phản bội Zidane