Rạp phim Việt ảm đạm dịp lễ 2/9

Minh Anh| 02/09/2022 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

So với mùa phim Tết, khán giả yêu điện ảnh có ít lựa chọn hơn trong dịp lễ 2/9. Không chỉ hạn chế những bộ phim trong nước mà ngay cả phim nước ngoài cũng ít trong dịp nghỉ lễ này.

Dù là đợt nghỉ không dài ngày nhưng dịp lễ 2/9 cũng là đợt thu hút khá đông các khán giả tới rạp. Vì thời điểm này nhiều gia đình không có nhu cầu đi chơi xa mà tập trung vào các kênh giải trí ngay tại chỗ.

Nhưng năm nay lại là một sự ảm đạm khá bất ngờ. Không chỉ hạn chế những bộ phim trong nước mà hiện tại các phim nước ngoài mới cũng khá hiếm.

ma.jpg
Cù lao xác sống không mang lại nhiều hy vọng đột phá cho điện ảnh Việt.

Nói về phim Việt thì hiện tại, Vô diện sát nhân phát hành tuần trước và Cù lao xác sống là hai cái tên mới nhất lúc này. Nhưng về chất lượng thì cả hai vẫn không được đánh giá cao.

Được giới thiệu là phim điện ảnh Việt đầu tiên kể về xác sống (zombie), Cù lao xác sống mang lại nhiều hy vọng cho khán giả nước nhà. Thế nhưng tạo hình, kỹ xảo cho đến diễn xuất đều không ổn.

Kịch bản cũng đơn giản. Câu chuyện bắt đầu khi đại dịch xác sống bất ngờ tràn tới một cù lao tại đồng bằng Nam Bộ. Lúc này, Công (Huỳnh Đông) tìm cách cứu gia đình và cùng mọi người trốn thoát khỏi bầy thây ma.

Chính thức ra mắt ngày 1/9 nhưng Cù lao xác sống đã có những xuất chiếu sớm (sneak show) một ngày trước đó. Phản hồi của người xem không tích cực. Phần lớn cho rằng đây là một thử nghiệm thất bại của ê-kíp Việt. Tác phẩm kém ấn tượng về mặt nội dung lẫn hình thức.

Thực tế, dự án đã nhận nhiều lời chê bai từ trước khi công chiếu. Điểm khiến khán giả phật lòng nhiều nhất chính là tạo hình xác sống trông sơ sài và không thật, kỹ xảo kém, diễn xuất gượng gạo.

Vô diện sát nhân cũng chưa phải tác phẩm xuất sắc. Chuyện phim kể về nữ bác sĩ Phương Anh (Phương Anh Đào) bị một gã sát nhân trong mơ ám ảnh hàng ngày, đến mức không phân biệt được thật giả.

Dự án gây chú ý với kinh phí 15 tỷ đồng, thời gian quay rất ngắn (18 ngày) nhưng bị dời lịch khá lâu. Bấm máy từ năm 2019, phim mất 3 năm để đến được với khán giả.

3823_image001.jpg
Phim kinh dị Vô diện sát nhân bị đánh giá không cao về nội dung và hình thức thể hiện.

Kết quả cuối cùng không khả quan. Kịch bản phim tham lam vì lạm dụng cú twist, liên tục sử dụng jump scare một cách vô tội vạ. Chưa kể, biên kịch còn cài cắm quá nhiều nhân vật nhưng không phát triển rõ ràng. Ngay cả số phận nhân vật chính cũng mờ nhạt, khó thể khiến người xem đồng cảm.

Trong bối cảnh 20% rạp phim bị đóng cửa vì Covid-19, rất nhiều dự án tìm cách hoãn lịch chiếu để chờ thời cơ. Đến năm 2021, rạp phim hoàn toàn bị tê liệt vì đại dịch, thì đây cũng là điều dễ hiểu.

Sự vắng bóng phim Việt dịp lễ 2/9 là minh chứng cho thấy thị trường phim nội địa đang tụt dốc nặng nề, chưa thể hồi phục sau đại dịch.

Thực tế từ đầu năm đến nay, chất lượng các tác phẩm phát hành không cao dẫn đến nhiều dự án thua lỗ. Số phim ở mức dưới trung bình rất nhiều như Duyên ma, Người thứ ba, Mưu kế thượng lưu, Mến gái miền Tây…

Năm nay, người lao động được nghỉ tối đa 4 ngày liên tiếp vào lễ 2/9. Song, nhiều nhà sản xuất nội địa lại thay đổi chiến lược, chất lượng phim Việt chiếu rạp kém khiến khán giả không còn cách nào khác phải bỏ tiền xem phim ngoại.

Dù vậy, để lựa chọn một bộ phim nước ngoài hay và xuất sắc tại thời điểm này cũng chưa có cái tên nào nổi bật. Bên cạnh đó có một số phim ngoại đã khởi chiếu trước đó nhưng vẫn giữ được sức hút đến tận dịp lễ.

photo-1-1661943983251985531984.jpg
Xa ngoài kia nơi loài tôm hát (Where the Crawdads Sing) đang là cái tên hiếm hoi thu hút khán giả tới rạp.

Ví dụ như Nope - đạo diễn Jordan Peele – đang được khán giả đánh giá cao vì cách khai thác ý tưởng độc đáo, kịch bản cài cắm nhiều thông điệp và ẩn dụ. Hay bom tấn Hàn Hạ cánh khẩn cấp dù chiếu được hơn hai tuần vẫn hút khách vì quy tụ nhiều ngôi sao như Song Kang Ho, Lee Byung Hun, Joen Do Yoen,…

Ngoài ra, bom tấn Spider-Man: No way home cũng được chiếu lại để phục vụ khán giả ngày lễ, với bản bổ sung dài hơn 11 phút so với bản cũ, được biên tập thêm một số cảnh để thu hút người hâm mộ. Tất cả tạo nên một mùa phim lễ sôi động, đáng tiếc là tác phẩm nội địa ít ỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rạp phim Việt ảm đạm dịp lễ 2/9