Bất động sản

Quý IV/2023 sẽ xuất hiện tín hiệu đảo chiều trên thị trường BĐS

Trang Nhi 05/09/2023 - 08:34

Theo các chuyên gia, quý IV/2023, thị trường bất động sản sẽ có những tín hiệu phục hồi rõ nét hơn.

Nhận định về thị trường bất động sản quý IV/2023, nhiều chuyên gia dự báo, thời điểm xuất hiện tín hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản sẽ diễn ra vào khoảng quý IV/2023 hoặc muộn hơn là quý II/2024 tùy theo các điều kiện.

bds-phuc-hoi.jpg
Thời điểm xuất hiện tín hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản sẽ diễn ra vào khoảng quý IV/2023 hoặc muộn hơn là quý II/2024 tùy theo các điều kiện.

TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia - cũng nhận định từ quý IV/2023, những tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản sẽ xuất hiện rõ nét hơn. Bởi vừa qua, các chính sách pháp lý liên quan đến bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua đã giúp hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa thị trường bất động sản vào giai đoạn mới.

Tuy nhiên, chính sách gỡ vướng của Chính phủ khi đưa ra thị trường sẽ có độ trễ nhất định. Cần một khoảng thời gian để những chính sách có thể “ngấm” vào thị trường và phát huy tác dụng. Và cuối năm 2023 chính là thời điểm phù hợp để chính sách phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam cũng đang đón nhận nhiều tín hiệu sáng như lạm phát, tỷ giá và lãi suất đều được kiểm soát khá tốt. Những tín hiệu này sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản.

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, lãi suất tiền gửi tăng cao đã thu hút mạnh dòng tiền vào kênh gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

Nếu tình hình thị trường bất động sản vẫn khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư chưa được khôi phục thì có thể nguồn tiền này vẫn tiếp tục ở lại hệ thống ngân hàng, chấp nhận mức lãi suất thấp hơn.

Ở kịch bản thứ hai, lãi suất huy động giảm xuống mức 6-7% vào thời điểm cuối năm nay, nguồn tiền có thể quay lại thị trường. Nhiều người sẽ tìm đến các kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với kênh gửi tiết kiệm. Trong bối cảnh này, nếu nhìn lại quá khứ, thông thường thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng trước, sau đó sẽ đến bất động sản.

Đối với tầm nhìn dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt, vì vậy, trong quý IV/2023, thị trường có thể sẽ hồi phục. Nhưng nhà đầu tư muốn “gia nhập” vào thị trường bất động sản cần lưu ý 3 đặc điểm chính: Đảm bảo về mặt pháp lý, tính khai thác cao, đem lại dòng tiền ổn định.

Nhìn chung, các nhận định của chuyên gia đều cho rằng quý IV/2023 là thời điểm lĩnh vực bất động sản sẽ bắt đầu chu trình mới với sự phục hồi dần dần ở một số phân khúc và thị trường chủ lực là các đô thị lớn. Nhưng thời điểm hiện tại, doanh nghiệp bất động sản vẫn phải tiếp tục “bắt mạch” thị trường, đưa ra những quyết sách chống khủng hoảng, nhằm duy trì hoạt động và chờ thời cơ đến, như: tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy nhưng vẫn giữ được khả năng kinh doanh; duy trì hệ thống điều hành trong điều kiện cắt giảm chi phí; giữ mối quan hệ với các chủ đầu tư, nguồn hàng; phát triển phân khúc hàng hóa mới để xử lý và cân đối dòng tiền...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quý IV/2023 sẽ xuất hiện tín hiệu đảo chiều trên thị trường BĐS