Bất động sản

Bất động sản khởi sắc nhờ độ ngấm chính sách phát huy hiệu quả vào cuối năm

Trang Nhi 30/08/2023 - 08:20

Chuyên gia cho rằng, độ ngấm chính sách sẽ phát huy hiệu quả vào cuối năm nay, nhất là chính sách liên quan đến giảm lãi suất, những chương trình hỗ trợ từ Chính phủ như chính sách tài khóa tiền tệ.

Bộ Xây dựng đánh giá, trong nửa đầu năm 2023, tình hình thị trường bất động sản tiếp tục trạng thái trầm lắng. Mặc dù một số ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay nhưng hoạt động tại thị trường bất động sản vẫn chưa sôi động trở lại.

bds-khoi-sac.jpg
BĐS khởi sắc nhờ độ ngấm chính sách phát huy hiệu quả vào cuối năm

Trải qua hơn 1 năm thị kể từ khi thị trường rơi vào trầm lắng, dù Chính phủ, Bộ ngành, địa phương liên tục vào cuộc tháo gỡ. Song, nhìn chung, trên thị trường bất động sản hiện nay, những nhà đầu tư có sẵn tài chính vẫn có tâm lý e ngại. Họ tiếp tục quan sát chờ thị trường có những chuyển biến rõ nét hơn mới xuống tiền.

Tâm lý quan sát và chờ đợi của nhà đầu tư có thể kéo dài đến hết năm nay. Tâm lý này liên quan mật thiết đến câu chuyện tín dụng bất động sản, những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường và đặc biệt là chờ giá bán giảm thêm.

Các chuyên gia lại cho rằng, thị trường bất động sản đã qua thời kỳ khó khăn nhất, nửa cuối năm nay, thị trường bất động sản sẽ phục hồi.

Lý giải về nhận định trên, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, đến thời điểm đó, độ ngấm chính sách sẽ phát huy hiệu quả, nhất là chính sách liên quan đến giảm lãi suất, những chương trình hỗ trợ từ Chính phủ như chính sách tài khóa tiền tệ.

Thời gian này, đa số những vụ việc nợ trái phiếu đến hạn sẽ được đàm phán. Đặc biệt là thời điểm cuối năm, tất cả những dự thảo về Luật liên quan đến bất động sản sẽ được Quốc hội thông qua. Đồng thời, vào quý cuối năm, dự báo về đà phục hồi của kinh tế thế giới và Việt Nam rất rõ nét.

Vì vậy, có thể nói thị trường bất động sản đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất, đây là thời điểm các nhà đầu tư nên xuống tiền mua bất động sản.

Tuy nhiên, vào giai đoạn phục hồi, giá bất động sản sẽ khó giảm thêm, nếu giảm chỉ mức 3 - 5% coi như khuyến mãi. Bên cạnh đó, nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu phân khúc nhà ở thực vẫn rất lớn. Những người đã đầu tư vào nhà ở đất nền, biệt thự… là những người có tiền trước đây và họ chỉ bán khi đất lên giá nên khó có chuyện giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản khởi sắc nhờ độ ngấm chính sách phát huy hiệu quả vào cuối năm