Bất động sản

Thị trường bất động sản hồi phục nhưng chưa thể "tan băng" ngay

Trang Nhi 28/08/2023 - 08:19

Theo chuyên gia bất động sản, khối băng địa ốc chắc chắn không thể tan nhanh được trong một sớm một chiều dù các yếu tố hỗ trợ thị trường đã xuất hiện.

Trải qua 1 năm thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, giá liên tục sụt giảm. Đến nay, nhờ chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ ngành và các địa phương, thị trường đã bắt đầu le lói những điểm sáng. Tuy nhiên để thị trường sôi động trở lại cần trải qua một thời gian để các chính sách thẩm thấu.

bds-hoi-phuc-cham-chap.jpg
Thị trường bất động sản hồi phục nhưng chưa thể "tan băng" ngay

Thị trường vừa mới xuất hiện một số tín hiệu chuyển mình như thanh khoản tăng. Từ đầu quý 2/2023 tới nay thanh khoản có tăng nhẹ so với trước đó, nhưng tập trung chủ yếu ở phân khúc nhu cầu thực. Việc thanh khoản tăng do giá đất đã giảm, đạt kỳ vọng của người mua. Đồng thời, lãi suất gửi ngân hàng giảm xuống nên nhà đầu tư rút tiền và chuyển một phần vào bất động sản. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại thị trường vẫn còn ảm đạm bởi hiện nay lượng người bán bất động sản vẫn rất nhiều, còn người mua tiếp tục có tâm lý chờ đợi.

Đánh giá về thị trường bất động sản hiện nay, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cũng nhận định khối băng địa ốc chắc chắn không thể tan nhanh được trong một sớm một chiều. Từ quý IV năm nay trở đi, nếu các yếu tố hỗ trợ thị trường xuất hiện đầy đủ, với tần suất dày đặc như chứng khoán tăng trưởng ổn định, lãi suất tiết kiệm giảm sâu, lãi suất cho vay điều chỉnh thực chất, khối băng bất động sản có thể tan từng chút một.

Hiện đà bán bất động sản vẫn diễn ra một chiều, người bán nhiều, người mua chưa mặn mà, thanh khoản chưa cải thiện là rào cản lớn.

Để cải thiện thanh khoản, giá tài sản dự kiến còn tiếp tục giảm để kích cầu. Việc các chủ doanh nghiệp bán tài sản bù tiền cho công ty trả nợ hay doanh nghiệp giảm giá bán dự án để duy trì bộ máy cho thấy phản ứng linh hoạt và hợp lý. Những sự hy sinh này cũng góp phần vào việc phá băng bất động sản.

Nhiều khả năng thị trường có thể cải thiện cục bộ ở vài điểm nhỏ trước khi rộ lên những tín hiệu rõ rệt hơn trong năm 2024. Quá trình này sẽ rất chậm và diễn ra từ từ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản hồi phục nhưng chưa thể "tan băng" ngay