Bất động sản

Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Trang Nhi 26/08/2023 - 10:47

Hiện nay, thị trường đang chứng kiến một chu kỳ đi lên mới khi thanh khoản đang bắt đầu tăng dần.

Theo Arcadia Consulting Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam đang bắt đầu chứng kiến những “chồi xanh” của sự phục hồi. Cụ thể, thị trường bất động sản vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhưng hiện tại đã có nhiều điểm sáng tạo động lực phục hồi trong thời gian tới. Những đợt chào bán căn hộ mới vẫn xuất hiện, phân khúc nhà phát triển trở nên rõ ràng hơn.

bat-dong-san-tang-truong.jpg
Thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Chính phủ đã đưa ra những chính sách để hướng tới ổn định thị trường, nhà đầu tư nhìn về dài hạn. Các nhà phát triển bất động sản đã tái cân bằng danh mục đầu tư, đưa ra chính sách bán hàng, thanh toán linh hoạt tốt hơn cho người mua. Lãi suất cũng sắp giảm, tỷ lệ cho vay trên giá trị đang thay đổi. Người mua đủ điều kiện lựa chọn chủ đầu tư mạnh hơn để linh hoạt, ví dụ như đóng băng lãi suất kéo dài để giúp người mua hạn chế rủi ro lãi suất.

Thị trường bất động sản hiện nay đã khác. Nền tảng của thị trường là nhu cầu dài hạn bền vững và sự cân bằng hoàn hảo giữa nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả nhà ở của Việt Nam.

Thị trường nhà ở hiện tiếp tục ghi nhận tín hiệu hồi phục, một phần quan trọng nhờ vào sự hỗ trợ của chính phủ trong việc khôi phục niềm tin vào tất cả các bên liên quan. Sự hỗ trợ này thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm việc thực hiện đấu giá bắt buộc quyền phát triển dự án và tạo điều kiện đàm phán trực tiếp giữa chủ đất và nhà phát triển để giải phóng mặt bằng.

Thị trường bất động sản đang hoạt động theo chu kỳ: đóng băng, mở băng, đầu cơ, đóng băng, túng quẫn, mở băng. Khi giải quyết điểm nghẽn, niềm tin trở lại với các bộ phận cấp phép, phê duyệt nhanh hơn. Các nhà phát triển cũng tái cân bằng danh mục đầu tư, bán tài sản chiến lược để huy động tiền mặt. Các nhà phát triển cung cấp các điều khoản thanh toán tốt hơn cho khách hàng.

Giá nhà ở thứ cấp mua đi, bán lại sẽ giảm xuống trước khi tăng trở lại vào giữa năm 2024. Các dự án chính với các nhà phát triển mạnh và khả năng minh bạch thông tin sẽ duy trì vị thế ưu tiên.

Dự báo 20 năm tới, các chuyên gia cho rằng, thị trường chuyển sang các giải pháp nhà ở phải chăng khi các nhà phát triển cuối cùng cũng nhận thấy nhu cầu bền vững. Chính phủ sẽ điều hành tốt hơn các cuộc đấu giá và đấu thầu đất đai . Phát triển các trung tâm đô thị mới đi đôi với cơ sở hạ tầng, đầy đủ tiện ích phục vụ cuộc sống, sinh hoạt, học tập, giải trí, làm việc toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng mới