Doanh nghiệp - Doanh nhân

Quỳ Hợp phát triển sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương

Phan Hiền - Phan Giang 05/06/2023 - 23:31

Việc triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) được xem là “cú hích” tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Với mong muốn khôi phục lại nguồn dược liệu trong tự nhiên tại Vùng Yên Hợp (huyện Qùy Hợp, Nghệ An) đồng thời góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, cũng như đẩy nhanh xóa đói, giảm nghèo tại địa phương, anh Lá Văn Duy và cộng sự đã vay vốn của ngân hàng để thành lập Hợp tác xã Nông dược Tĩnh Sáng Đường, đầu tư máy móc trang thiết bị hiện đại bậc nhất trong các hợp tác xã nông nghiệp ở Nghệ An.

Hiện nay, HTX đã có hơn 30 sản phẩm được chế biến từ các cây dược liệu tại địa phương gieo trồng như: Bột rau má sấy lạnh, cao cà gai leo, cao dây thìa canh, cao an lạc miên, cao khôi bình vị, trà túi lọc cà gai leo... Trong đó, sản phẩm trà túi lọc cà gai leo, bột rau má sấy lạnh, mật ong được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh.

trong_cay_duoc_lieu_nghe_an_2.jpg
Công nhân HTX Tĩnh Sáng Đường chăm sóc cây dược liệu

Sau bao trăn trở nguồn dược liệu ngày càng khan hiếm, hợp tác xã ra đời với mong muốn khôi phục lại nguồn dược liệu trong tự nhiên. Từ lợi thế đất đai, cũng như khí hậu của đất phủ quỳ Nghệ An. Hợp tác xã đã cho ra mô hình trồng cây dược liệu với diện tích đất trồng cây khoảng trên dưới 10ha. Điều này góp phần tạo công ăn việc làm cho bà con trên mảnh đất quê hương.

Hơn nữa, cùng với mở rộng diện tích trồng cây dược liệu, hợp tác xã còn tuyên truyền người dân thực hiện liên doanh, liên kết trồng cây dược liệu và thu mua toàn bộ sản phẩm bà con trồng được, từ đó góp phần vào việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Từ năm 2022 đến nay, dưới sự cầm tay chỉ việc của các thành viên Hợp tác xã Tĩnh Sáng Đường, bà con đã biết đưa cây dược liệu quý ở rừng về trồng trong vườn nhà và có nguồn thu nhập ổn định…

trong_cay_duoc_lieu_nghe_an_3.jpg
Người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định từ việc trồng cây dược liệu để bán cho HTX Tĩnh Sáng Đường

Bà Lá Thị Lan - xóm Hợp Thành, xã Yên Hợp vui vẻ chia sẻ: “Trước đây bà trồng cây ổi, bưởi… mỗi năm thu hoạch được 1 mùa, từ ngày Tĩnh Sáng Đường ra đời bà trồng các cây dược liệu nhất là rau má cũng mang đến thu nhập khá ổn định. Những chỗ khô cằn không trồng được rau má thì bà trồng các cây dược liệu khác, thu nhập tăng lên rất nhiều”.

Năm 2021, toàn huyện đã có 7 sản phẩm: Chè xanh Sông Dinh, cam Vinh Tấn Thanh, quýt Nghệ HT01 (quýt Jeju), bột chè matcha, mít sấy giòn, chuối tiêu hồng sấy lạnh và chuối sấy giòn, trứng gà Hồng Luật và được UBND tỉnh công nhận đạt “3 sao” cho cả 7 sản phẩm.

Từ thành công ban đầu, năm 2022, phát huy những kết quả đã đạt được, UBND huyện Quỳ Hợp tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, đăng ký sản phẩm tiềm năng để tập trung chỉ đạo xây dựng sản phẩm OCOP ngay từ đầu năm. Chính vì thế đã có thêm 7 sản phẩm nữa được UBND tỉnh công nhận đạt “3 sao” gồm Tranh gỗ thủ công mỹ nghệ (mã đáo thành công, lịch gỗ), cam sạch Sinh Nhàn, Thịt gà ri Luật Hồng, Dứa sấy, bột rau má sấy lạnh, trà túi lọc cà gai leo và mật ong.

trong_cay_duoc_lieu_nghe_an_5.jpg
Trà túi lọc cà gai leo và mật ong của HTX Tĩnh Sáng Đường là sản phẩm OCOP đạt "3 sao" cấp tỉnh

Thực tế cho thấy, từ nguồn nguyên liệu sẵn có, người dân các địa phương trong huyện đã mạnh dạn nghiên cứu, chuyển đổi mô hình sản xuất, chăn nuôi và cho ra đời nhiều loại sản phẩm phong phú về khẩu vị. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo sức bật trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Quán Vi Giang - Phó CT UBND huyện Quỳ Hợp cho biết:“Hiện nay có HTX Nông dược Tĩnh Sáng Đường trên địa bàn xã Yên Hợp đã phát triển được vùng nguyên liệu phục vụ trong HTX trên dưới 3 - 5ha. Trồng nhiều loại cây để tăng thu nhập cho bà con nhân dân, bên cạnh đó với HTX đóng trên địa bàn 135 xã vùng sâu vùng xa, người đồng bào DTTS thì đây là một lợi thế và một hướng đi mới để cho bà phát triển, tăng thu nhập và giảm áp lực chặt phá rừng trên địa bàn”.

trong_cay_duoc_lieu_nghe_an_6.jpg
Lãnh đạo xã Yên hợp đi kiểm tra vùng trồng dược liệu của người dân trên địa bàn

Xác định công tác xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, do đó, trong thời gian tới, việc khai thác và phát huy hiệu quả Chương trình OCOP sẽ được huyện Quỳ Hợp tập trung thực hiện quyết liệt. Từ đó, khai thác tiềm năng, lợi thế về nông, lâm của địa phương, tạo liên kết theo chuỗi giá trị, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp phát triển sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương