Văn hóa - Du lịch

Quy hoạch phố đi bộ Bài Thơ trở thành trung tâm du lịch

Văn Giang - T.Linh 01/04/2024 - 15:19

Chính quyền TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đang tiến hành xây dựng kế hoạch quy hoạch tổng thể, mở rộng tuyến phố đi bộ Bài Thơ, góp phần phát triển du lịch Quảng Ninh.

phodibobaitho.jpg
Tuyến phố đi bộ Bài Thơ.

Tuyến phố đi bộ Bài Thơ trải dài hơn 400m qua hai con phố Long Tiên và Lê Quý Đôn thuộc phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tuyến phố hoạt động từ 18h đến 24h vào mỗi tối thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần, thu hút du khách bằng các hoạt động ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm ngoài trời, cùng nhiều dịch vụ khác như cà phê nghệ sĩ, trà đạo, và các hoạt động văn hóa khác.

Đặc biệt, tại đây còn có sự tham gia của các hoạt động kinh doanh của một số nhóm ngành liên quan tới ăn uống, sản phẩm OCOP, các sản phẩm thủ công đặc trưng,...

Nhắc tới phố đi bộ Bài Thơ, chắc chắn phải kể đến chùa Long Tiên, một điểm đến tâm linh nổi tiếng của Hạ Long. Phố đi bộ Bài Thơ góp phần đa dạng hóa trải nghiệm du lịch cho du khách khi tới Hạ Long. Tuy nhiên không gian hiện tại của khu vực này chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của dân địa phương, du khách và cả tiểu thương. Việc mở rộng và hoàn thiện khu vực này là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu gia tăng của du lịch và thương mại.

Khu vực Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh và Công ty CP Vận tải khách thủy Quảng Ninh được đánh giá là có tiềm năng lớn để phát triển trở thành trung tâm dịch vụ du lịch.

Với cảnh quan thiên bao quanh là núi Bài Thơ, Vịnh Hạ Long và đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, nằm rất gần chùa Long Tiên, chợ Hạ Long, trung tâm thương mại Vincom, công viên hoa Hạ Long... Khu vực này được đánh giá có tiềm năng lớn để xây dựng trung tâm du lịch và dịch vụ, thu hút du khách quốc tế và trong nước.

Hiện chính quyền địa phương đang tiến hành nghiên cứu quy hoạch khu vực này nhằm điều chỉnh cấu trúc đô thị kết hợp với phát triển du lịch sau khi di dời Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh và giải phóng mặt bằng của Công ty CP Vận tải khách thủy Quảng Ninh.

Theo phương hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hạ Long lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025, diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 27.830m2, trong đó diện tích mặt nước chiếm khoảng 11.635m2.

Theo Quy hoạch chung đến năm 2040 của TP. Hạ Long, khu vực này dự kiến phát triển thành khu thương mại dịch vụ và bãi đỗ xe.

Trên cơ sở này, các đơn vị tư vấn đã đề xuất ba phương án quy hoạch tổng thể cho khu vực này để Ban Thường vụ Thành ủy xem xét.

Ông Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy đã nhấn mạnh rằng, việc triển khai quy hoạch tổng thể cho khu vực Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh và Công ty CP Vận tải khách thủy Quảng Ninh là một nhiệm vụ cấp bách, cần phải thực hiện càng sớm càng tốt, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường, cảnh quan đô thị và quản lý nhà nước trong khu vực.

Kế hoạch này cũng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mới để phục vụ lợi ích cộng đồng. Vì vậy, đơn vị tư vấn cần phối hợp và chỉnh sửa các phương án để đưa ra một lựa chọn hợp lý và tối ưu nhất, đảm bảo sử dụng không gian biển hiệu quả, bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, và mang lại sự hài hòa về mặt cảnh quan cũng như lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp, từ đó thu hút được vốn đầu tư xây dựng khu vực thành trung tâm dịch vụ du lịch với kiến trúc hiện đại, đa dạng tiện ích, mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Để tăng hiệu quả hoạt động của tuyến phố, cùng với việc mở rộng không gian, cần mở rộng các ngành hàng kinh doanh khác để mang lại sự đa dạng, phong phú và độc đáo cho các sản phẩm, phục vụ nhu cầu của cộng đồng và du khách cả ngày lẫn đêm. Đồng thời, cần kêu gọi sự hợp tác của cộng đồng để đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và kinh doanh dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch phố đi bộ Bài Thơ trở thành trung tâm du lịch