Quốc hội xem xét phê chuẩn miễn nhiệm Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại kỳ họp thứ 9

Ngọc Mai| 24/04/2020 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chúng ta có thể phê chuẩn miễn nhiệm, bầu nhân sự ngay kỳ họp này. Vì vừa rồi có Phó thủ tướng Vương Đình Huệ được phân công công tác mới", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Quốc hội xem xét phê chuẩn miễn nhiệm Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại kỳ họp thứ 9

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Tán thành việc bổ sung thêm nội dung công tác nhân sự vào chương trình kỳ họp 9

Chiều 24/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội.

Họp làm 2 đợt trực tuyến và tâp trung

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 17,5 ngày, trong đó đợt 1 (họp trực tuyến) có 8,5 ngày, bắt đầu ngày 20/5 (khai mạc kỳ họp) và kết thúc vào sáng ngày 30/5. Đợt 2 (họp tập trung) gồm 9 ngày, bắt đầu ngày 10/6 và kết thúc ngày 19/6 (bế mạc kỳ họp).

Đợt 1 sẽ gồm các nội dung: khai mạc kỳ họp; đại diện Chính phủ báo cáo nhanh một số vấn đề về tình hình kinh tế-xã hội, nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 9, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8; thảo luận các dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; giám sát chuyên đề.

Tại đợt 2, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo và quyết định một số vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước; xem xét, quyết định chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thảo luận các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến; thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, xem xét, quyết định nhân sự khác; biểu quyết thông qua luật đã được thảo luận ở đợt 1, nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Về cách thức tiến hành kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết không có cuộc họp trù bị trực tuyến. Thay vào đó, dự kiến chương trình sẽ sớm được gửi đến đại biểu Quốc hội trước khai mạc và được biểu quyết thông qua phần mềm cài đặt trên thiết bị di động.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có văn bản gửi đến Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Tổ trưởng Tổ Đảng, đại biểu Quốc hội đề nghị quan tâm một số vấn đề liên quan đến kỳ họp.

Quốc hội tiếp tục ứng dụng tối đa tiện ích của công nghệ thông tin trong việc gửi, nhận, khai thác, sử dụng tài liệu (trừ nội dung mật) cũng như xin ý kiến của đại biểu Quốc hội, biểu quyết…, nhất là các phần mềm được cài đặt trên thiết bị di động.

Không chất vấn trên Hội trường và tiếp xúc cử tri tập trung

“Quốc hội họp thì phải có phóng viên gặp gỡ đại biểu, phỏng vấn thông tin bên lề. Do đó Tổng Thư ký Quốc hội đảm bảo một số lượng nhất định phóng viên tác nghiệp tại Nhà Quốc hội, ngoài Trung tâm báo chí được đặt tại trụ sở 22 Hùng Vương” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Liên quan đến tiếp xúc cử tri, vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có hướng dẫn, tuỳ tình hình thực tế các địa phương, đại biểu có thể qua nhiều kênh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của cử tri. Trong tình hình dịch bệnh mà tổ chức tiếp xúc tập trung hàng trăm người là vấn đề phải cân nhắc.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh thì không nên tập trung tiếp xúc, các đại biểu và Đoàn đại biểu có thể qua các kênh và hình thức khác tập hợp ý kiến cử tri gửi tới Quốc hội.

Liên quan đến nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trên Hội trường, dự kiến chương trình không có nội dung này. “Bối cảnh dịch bệnh này thì cần dành nhiều thời gian bàn giải pháp xử lý, đừng để phân tán. Nên để các thành viên Chính phủ tập trung vào điều hành xử lý. Có thể tiến hành chất vấn tại kỳ họp sau” – Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu ý kiến.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị cần thông tin cụ thể để đại biểu và các thành viên Chính phủ có thể tăng cường chất vấn và trả lời bằng văn bản.

Một số ý kiến đề nghị dự phòng thời gian cho công tác nhân sự. Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đề nghị có nội dung Quốc hội nghe báo cáo về tình hình Covid-19 để đại biểu nắm bắt bức tranh tổng thể, sự tác động của đại dịch tới phát triển kinh tế - xã hội để từ đó có đủ thời gian xem xét điều chỉnh nếu có.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sẽ tiếp thu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo về tình hình dịch bệnh cũng như những vấn đề liên quan đến tác động kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội sẽ được trình bày tại đợt họp trực tuyến của Quốc hội.

Bổ sung nội dung công tác nhân sự

Cho ý kiến về chương trình kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bổ sung nội dung công tác nhân sự.

Cụ thể là việc phê chuẩn miễn nhiệm nhân sự Phó Thủ tướng và bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tán thành việc bổ sung thêm nội dung công tác nhân sự vào chương trình kỳ họp 9 và đề nghị Ban Công tác đại biểu phối hợp với Ban Tổ chức T.Ư để sớm hoàn thành nội dung này.

"Chúng ta có thể phê chuẩn miễn nhiệm, bầu nhân sự ngay kỳ họp này. Vì vừa rồi có Phó thủ tướng được phân công công tác mới", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lý giải.

Như vậy, tại kỳ họp 9 sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét phê chuẩn miễn nhiệm Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, người vừa được Bộ Chính trị phân công, điều động làm Bí thư Thành ủy Hà Nội thay cho ông Hoàng Trung Hải từ 7/2.

Một nội dung khác về nhân sự là tại kỳ họp sắp tới, dự kiến Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Theo chương trình dự kiến, vào ngày 17/6, khi Quốc hội họp tập trung, Ủy ban Thường vụ sẽ trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia và công bố kết quả bầu. Đến ngày 18/6, Quốc hội sẽ bỏ phiếu phê chuẩn danh sách Phó chủ tịch và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia.

Theo quy định, Hội đồng bầu cử quốc gia có nhiệm vụ tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đồng thời chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội xem xét phê chuẩn miễn nhiệm Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại kỳ họp thứ 9