Quất phố Hội “rục rịch” ra thị trường Tết

Châu Sơn| 22/01/2016 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến thời điểm này nhiều người dân làng nghề trồng quất ở phố Hội đang chuẩn bị xuất bán những đợt quất đầu tiền ra thị trường Tết Bính Thân 2016.

Theo quan niệm dân gian, mỗi năm Tết đến, người “chơi quất” thường chọn cây quất với nhiều trái trĩu nặng, chín vàng trưng bày trong nhà để cầu mong sự may mắn, tiền tài nhiều, sung túc trong năm mới.

Nắm bắt được thị hiếu đó, nhiều chủ vườn quất ở Hội An (Quảng Nam) đang tất bật chuẩn bị những công đoạn cuối cùng như: tạo dáng, tỉa cảnh cho cây quất trước khi “tung” ra thị trường Tết. Nhiều hộ đã được các thương lái đặt hàng hơn nửa vườn khiến họ rất phấn khởi, hứa hẹn một mùa quất bội thu.

Quất phố Hội “rục rịch” ra thị trường Tết

Những cây quất với trái trĩu nặng, chín vàng đã sẵn sàng ra thị trường Tết năm nay (Ảnh: Châu Sơn)

Hộ trồng quất của anh Nguyễn Hữu Phước (thôn Bàu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà, TP. Hội An) cho biết, năm nay gia đình anh trồng hơn 1.000 chậu quất đủ các loại. Với số lượng quất lớn như vậy, gia đình anh phải thuê thêm nhân công lao động để chăm sóc. Hơn nửa vườn quất của anh đã được các thương lái đặt mua.

So với năm ngoái, năm nay anh Phước tăng số lượng quất cảnh để mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài những chậu quất có giá phổ thông từ 300 – 1,5 triệu đồng/chậu, anh còn sở hữu những chậu quất đẹp tuổi thọ gần 30 năm, có giá 20 - 30 triệu đồng, có cây quất được định giá gần 40 triệu đồng.

Quất cảnh đã làm nên “tên tuổi” của Hội An từ bao đời nay, trong đó phải kể đến làng quất nổi tiếng xã Cẩm Hà (TP. Hội An) với diện tích hơn 65 ha. Ở đây, mỗi năm trồng hơn 50.000 chậu quất cảnh.

Để quảng báo hình ảnh quất cảnh của địa phương, ngày 16/1, UBND TP Hội An đã tổ chức “Ngày hội cây quất cảnh Cẩm Hà lần thứ I - Hội An 2016”, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách đến tham quan. Tại ngày hội, hàng trăm cây quất nghệ thuật đã được trưng bày từ các nghệ nhân hàng đầu của làng quất với hi vọng quất Cẩm Hà vươn xa hơn nữa.

Quất phố Hội “rục rịch” ra thị trường Tết

Một góc vườn quất của anh Nguyễn Hữu Phước (Ảnh: Châu Sơn)

Không chỉ xuất bán trong tỉnh, quất Cẩm Hà còn được bán các tỉnh khác như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum, Khánh Hòa và một số tỉnh miền Trung Tây Nguyên.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều chủ vườn cho biết họ đã sẵn sàng “tung” quất ra thị trường. Với việc quất đang phát triển tốt, cho trái đều, hửng chín càng làm cho các chủ vườn phấn khởi. Mỗi chậu quất giá bán giao động từ 300 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng, với quất được tạo dáng đẹp nhiều chủ vườn hi vọng sẽ bán được giá bán cao hơn.

Anh Nguyễn Trung (thôn Bến Trể, xã Cẩm Hà) người đạt 3 giải (2 giải A, 1 giải B) trong cuộc thi “Ngày hội quất cảnh Cẩm Hà” cho biết: “Công việc hiện tại của tôi chỉ là tỉa cành, tưới nước và chờ thương lái đến mua. Ngoài 900 chậu quất thì tôi có nhiều cây quất trên 10 triệu đồng. Cây quất được giải A của tôi vừa được một người khách thuê để trưng bày trong 10 ngày Tết với giá 19 triệu đồng. Còn cây quất được giải B được định giá 15 triệu đồng cũng đang có người hỏi mua”.

Quất phố Hội “rục rịch” ra thị trường Tết

Nhiều chủ vườn đã bán được những đợt quất đầu tiên (Ảnh: Châu Sơn)

Ông Nguyễn Hoang, chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ Cẩm Hà cho hay, năm nay làng quất xuất bán khoảng 50.000 chậu, trong đó 90% là quất loại trung và lớn. Đến thời điểm hiện tại, các thương lái đã đặt mua 70% và có chậu được định giá 30 triệu đồng.

Thị trường tiêu thụ quất Cẩm Hà chủ yếu tại các tỉnh như: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Kon Tum. Dự kiến, tổng thu làng quất năm nay sẽ đạt 30 tỉ đồng, cao hơn 4 tỉ đồng so với năm ngoái.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quất phố Hội “rục rịch” ra thị trường Tết