Quảng Ninh: Người dân khốn đốn vì “núi” đất thải trái phép sừng sững mọc lên

Trần Khanh – Hoàng Hà| 05/05/2020 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù không được phép thi công san lấp mặt bằng, nhưng Công ty CP XDTM Tổng hợp Đất Việt Quảng Ninh (Công ty Đất Việt Quảng Ninh) vẫn ngang nhiên vận chuyển đất, đá thải đổ xuống lòng hồ điều hoà khiến cuộc sống của nhiều hộ dân gặp nhiều xáo trộn.

Trong đơn gửi đến Báo Công lý, nhiều người dân tổ 20, khu 3 phường Hà Khánh (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, từ tháng 12/2019, bỗng dưng xuất hiện nhiều máy xúc, xe ô tô chở đất cỡ lớn tiến hành khai thác quả đồi bên cạnh. Sau đó, vận chuyển đất, đá và các loại rác thải nguy hại đổ xuống khu vực dân cư cạnh hồ điều hòa Hà Khánh.

Anh Nguyễn Hoàng Đức (khu 3, phường Hà Khánh) bức xúc cho biết: “Trước đây, hồ điều hoà là nơi rút nước mưa và nước sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân sinh sống quanh đây. Tuy nhiên, Công ty Đất Việt Quảng Ninh khi thi công san lấp đồi bên cạnh đã tự ý đổ đất, đá xuống lòng hồ điều hoà khiến dòng nước thải bị ùn ứ, bốc mùi hôi thối nồng nặc”.

Quảng Ninh: Người dân khốn đốn vì “núi” đất thải trái phép sừng sững mọc lên

“Núi” chất thải đổ trái phép tại hồ điều hoà phường Hà Khánh. Ảnh Trần Khanh.

Từng nhiều lần dò hỏi Công ty Đất Việt Quảng Ninh về giấy phép thi công dự án, bà Nguyễn Thị Lành (khu 3, phường Hà Khánh) cho hay, đơn vị san lấp không chỉ né tránh xuất trình giấy tờ, mà còn buông lời thách thức người dân nếu tố cáo chính quyền.

“Việc khai thác đất, san lấp hồ điều hoà Hà Khánh ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh đây, nhưng bảng thông tin về dự án chẳng thể tìm thấy. Khi chúng tôi lên UBND phường tìm hiểu, chỉ nghe tin sắp quy hoạch cả khu này nên chẳng ai dám xây dựng nhà cửa, rao bán giá rẻ cũng không ai dám mua” – bà Lành chia sẻ.

Ông Lê Kim Ngự - tổ trưởng tổ 20 (khu 3, phường Hà Khánh) cho rằng, hàng nghìn khối đất thải cao khoảng 3m được đổ trái phép chính là nguyên nhân khiến nước sinh hoạt bị ùn tắc. Đặc biệt, nguy cơ ngập úng cả khu dân cư có thể xảy ra khi mùa mưa bão sắp đến.

“Công ty đổ thải vội vàng khi chưa được cấp phép khiến người dân cảm thấy dự án có nhiều khuất tất, cũng có thể họ lợi dụng việc san lấp để nhằm mục đích khai thác than” – ông Ngự bộc bạch.

Quảng Ninh: Người dân khốn đốn vì “núi” đất thải trái phép sừng sững mọc lên

Quả đồi được san phẳng phần ngọn có dấu hiệu phát lộ than, nhiều khu vực đất màu đen cũng dần lộ ra. Ảnh Trần Khanh.

Theo quan sát của phóng viên, quả đồi được san phẳng phần ngọn có dấu hiệu phát lộ than, nhiều khu vực đất màu đen cũng dần lộ ra. Nằm cạnh “núi” đất thải do doanh nghiệp đổ trái phép tồn đọng rất nhiều loại rác thải khó phân huỷ như: Túi nilon, lốp xe, thùng xốp,… Bên cạnh đó, dòng nước thải đen ngòm cũng bốc lên mùi khá khó chịu do dòng chảy bị thu hẹp.

Được biết, Ban quản lý hồ điều hoà và doanh nghiệp đổ thải trái phép thuộc hai đơn vị khác nhau. Do chưa thống nhất được phương án đổ thải nên Công ty Đất Việt Quảng Ninh hiện phải tạm dừng việc san lấp.

Liên hệ với Công ty Đất Việt Quảng Ninh để làm rõ nội dung phản ánh của người dân nhưng lãnh đạo đơn vị luôn đưa ra các lý do bận và từ chối trả lời những câu hỏi của phóng viên.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) khẳng định, Công ty Đất Việt Quảng Ninh chưa được cấp phép đổ thải nhưng đã tự ý thực hiện san lấp hồ điều hoà. Do đó, công ty này đã bị UBND TP Hạ Long xử phạt hành chính đối với việc đổ thải trái phép.

Quảng Ninh: Người dân khốn đốn vì “núi” đất thải trái phép sừng sững mọc lên

Ông Lê Kim Ngự - tổ trưởng tổ 20 (khu 3, phường Hà Khánh) bức xúc kể về việc doanh nghiệp đổ thải trái phép khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Ảnh Trần Khanh.

Cũng theo ông Quang, khu vực đổ đất thải nằm trên vị trí đất quy hoạch khu vực phía Tây Nam nghĩa trang đèo Sen. Cuối năm 2019 khi đang thi công dự án khu dân cư phường Hà Khánh thì phát lộ than nên chủ đầu tư dự án tạm dừng theo chỉ đạo của tỉnh.

“Còn về phương án xử lý nước thải khu dân cư, chủ dự án cũng đã cam kết với chính quyền sẽ khai thông dòng chảy khi có mưa to, đảm bảo không bị ngập lụt” – ông Quang cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, địa bàn phường Hà Khánh (TP Hạ Long) có trữ lượng than rất lớn. Trước đây, từng có nhiều doanh nghiệp xin cấp phép khai thác than, nhưng sau khi tận thu hết khoáng sản thì việc hoàn nguyên lại không được thực hiện đúng như cam kết ban đầu.

Ngoài ra, đã có không ít dự án giao đất “vàng đen” tại Quảng Ninh với hình thức đấu thầu, không qua đấu giá đất gây thiệt hại lớn đến ngân sách nhà nước. Để chấn chỉnh việc này, cuối năm 2019, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo dừng việc giao đất đối với các dự án thực hiện theo hình thức đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Người dân khốn đốn vì “núi” đất thải trái phép sừng sững mọc lên