Nhịp cầu Công lý

Quảng Ninh: Chủ sở hữu căn hộ condotel FLC Grand Hotel Hạ Long “ăn quả đắng”

Gia Khánh 10/09/2023 10:02

Gần trăm chủ sở hữu condotel FLC Grand Hotel Hạ Long bức xúc trước việc chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Công ty FLC) và đơn vị thuê, quản lý khai thác Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long (Công ty FLC Hạ Long) không thực hiện đúng cam kết đã ký theo Hợp đồng mua bán và Hợp đồng thuê và quản lý tài sản.

images1317454_a.jpg
FLC Grand Hotel Hạ Long đã đưa vào vận hành (nguồn internet)

Nhà đầu tư “tố” bị quỵt tiền thuê căn hộ

Năm 2018, bà N.P.L (trú tại quận Long Biên, Hà Nội) ký Hợp đồng thuê và quản lý tài sản (HĐTTS) với Công ty FLC Hạ Long để cho thuê căn hộ của mình tại condotel FLC Grand Hotel Hạ Long. Theo hợp đồng, bà N.P.L có quyền được hưởng giá thuê bằng 85% lợi nhuận/năm và trong mọi trường hợp sẽ không thấp hơn 12% giá tính tiền thuê/năm.

Trong thời hạn đảm bảo thu nhập (từ ngày 01/01/2019 đến ngày 30/11/2025) Công ty FLC Hạ Long có nghĩa vụ tạm ứng giá thuê cho bà N.P.L 02 kỳ trong 01 năm vào tháng 06 và tháng 12 của năm dương lịch và thanh toán giá thuê không muộn hơn ngày 30/4 dương lịch của năm tiếp theo (Sau khi Báo cáo tài chính về lợi nhuận của căn hộ/khu căn hộ được kiểm toán). Đồng thời, mức tạm ứng sẽ được tính theo công thức 12% x giá tính tiền thuê x số tháng trong kỳ tạm ứng.

Tuy nhiên, đến nay Công ty FLC Hạ Long vẫn chưa thanh toán cho bà N.P.L tiền tạm ứng/thanh toán trong các năm từ 2020, 2021, 2022 và kỳ 1 năm 2023 theo thỏa thuận đã ký với số tiền hơn 460 triệu đồng. Dù đã nhiều lần yêu cầu Công ty FLC Hạ Long trả tiền theo cam kết nhưng Công ty FLC Hạ Long viện dẫn các lý do khác nhau để trì hoãn và không trả tiền cho bà.

Theo tìm hiểu, bà N.P.L không phải là “khổ chủ” duy nhất, gần cả trăm chủ sở hữu (CSH) khác bỏ tiền đầu tư tại condotel FLC Grand Hotel Hạ Long cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự.

Bà Bùi Huyền Trang, một nhà đầu tư khác ở dự án này cho biết thêm, vào tháng 1/2019, sau khi nộp đủ 95% số tiền giá trị căn hộ nhà đầu tư bà được nhận bàn giao căn hộ. Thời gian này, Công ty FLC cũng chỉ định Công ty FLC Hạ Long là đơn vị đứng ra khai thác vận hành dự án trên, ký HĐTTS với CSH hợp pháp căn hộ.

“Ngay khi đến hạn thanh toán tiền thuê kỳ 1 năm 2019, Công ty FLC Hạ Long đã bắt đầu có dấu hiệu “quỵt” trả tiền cho CSH theo cam kết. Nhưng cao điểm từ thời điểm tháng 6/2020 đến nay, CSH trực tiếp nhiều lần đi đòi tiền nhưng họ không chịu trả. Trong khi rất nhiều người hàng ngày vẫn phải cắn răng trả lãi ngân hàng vì đã lỡ thế chấp nhà hoặc chính căn hộ đó để vay tiền mua sản phẩm của Công ty FLC”, bà Trang nói.

Được biết, Dự án FLC Grandhotel Hạ Long do Công ty cổ phần tập đoàn FLC có địa chỉ tại phường Hồng Hải, TP.Hạ Long xây dựng từ 2017 đến năm 2019 thì hoàn thành. Những người mua căn hộ tại dự án đều được Công ty FLC cam kết thuê lại với tiền thuê 12%/ năm trong 8 năm đầu tiên khi dự án đi vào hoạt động trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sau đó CSH căn hộ và đơn vị quản lí vận hành chia theo tỷ lệ 85/15 lợi nhuận sau thuế.

Cầu cứu tới nhiều cơ quan để bảo vệ quyền lợi

Trong khi phía Công ty FLC Hạ Long viện dẫn các lý do “bất khả kháng”, dịch Covid nên công ty không có nguồn thu do vậy không trả được tiền cho CSH căn hộ; thì tìm hiểu của CSH phát hiện các báo cáo tài chính của Công ty FLC Hạ Long gửi Cục thuế tỉnh Quảng Ninh cho thấy, kể từ khi dự án đi vào hoạt động đến nay, công ty không những không khó khăn mà còn có doanh thu từ 250 -350 tỷ đồng.

Tính riêng doanh thu từ mảng kinh doanh condotel, Công ty FLC Hạ Long được cho cũng đạt 90- 200 tỷ đồng. Năm 2020, là khởi đầu của dịch covid, tuy nhiên báo cáo thể hiện công ty này vẫn nhận cách li có thu phí cho khách quốc tế lên đến 4.000 người. Theo như báo chí thời điểm đó đưa tin, với mỗi khách cách ly phải trả 2000USD/người thì công ty cũng thu về 8 triệu USD, tương đương 200 tỷ đồng.

“Số tiền này không được trả cho chủ căn hộ, còn Công ty FLC Hạ Long một mực kêu khó khăn do dịch covid nên tỷ lệ lấp đầy phòng không cao. Tuy nhiên khi CSH đặt phòng theo chế độ được hưởng 15 đêm nghỉ hàng năm thì nhân viên phụ trách báo…hết phòng!?”, bà Trang đặt dấu hỏi.

Quá bức xúc trước sự việc, gần một trăm người là những nhà đầu tư ở Dự án FLC Grandhotel Hạ Long kéo đến trụ sở FLC Hạ Long đề nghị chi trả lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ từ và nhận lại quyền quản lý, sử dụng căn hộ thuộc sở hữu của mình. Họ cũng tới Ban tiếp công dân của tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu được trình bày sự việc và giải quyết những vướng mắc khi Chủ đầu tư Dự án FLC Grandhotel Hạ Long bội tín.

z4677090204914_b02c678f8353d4a783fd2ffc102a13db.jpg
Một trong những nguyện vọng của các CSH hiện nay là được chấm dứt hợp đồng thuê tài sản; được trả tiền thuê nhà mà Công ty FLC Hạ Long còn nợ.

Trả lời báo chí, ông Vũ Văn Chiến, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh cho biết: Liên quan tới vụ việc trên, đồng chí Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh đã 2 lần tiếp và lắng nghe ý kiến của công dân là nhà đầu tư Dự án FLC Grandhotel Hạ Long. Tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo về vụ việc.

Theo tìm hiểu của PV, vào hồi giữa tháng 5/2023, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản yêu cầu nhiều sở, ngành của địa phương này giải quyết kiến nghị của công dân liên quan đến Công ty FLC Hạ Long. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Hạ Long thành lập Tổ công tác làm viêc với người đại diện theo pháp luật của công ty FLC Hạ Long để nắm kết quả việc thực hiện các cam kết, thỏa thuận giữa các CSH và Công ty FLC Hạ Long, trên cơ sở đó có giải pháp xử lý hiệu quả, kịp thời khi có công dân tập trung đông người ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Tỉnh này cũng yêu cầu đại diện theo pháp luật Công ty FLC Hạ Long phối hợp tích cực với các cơ quan có liên quan và UBND TP Hạ Long trong quá trình giải quyết vụ việc, chủ động thực hiện các phương án để giải quyết dứt điểm các đề nghị, kiến nghị của CSH các căn hộ.

Tuy nhiên, theo đại diện cho các CSH tại Dự án này, họ đã nhiều lần kêu cứu lên Ban tiếp dân TW và chính quyền tỉnh Quảng Ninh đề nghị xác minh và thẩm tra, giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhưng từ thời điểm UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản chỉ đạo đến hiện tại, quyền, lợi ích hợp pháp của các CSH căn hộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nguyện vọng của các CSH hiện nay là được chấm dứt HĐ thuê tài sản và trả lại nhà cho CSH sử dụng theo đúng HĐMB; được trả tiền thuê nhà, tiền lãi chậm trả nợ, tiền phạt 8% nghĩa vụ vi phạm...mà Công ty FLC Hạ Long còn nợ dây dưa đến giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Chủ sở hữu căn hộ condotel FLC Grand Hotel Hạ Long “ăn quả đắng”