Quảng Nam: Hoàn thành 99% chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ theo Nghị quyết 116/NQ-CP

Minh Anh| 19/11/2021 18:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến nay BHXH tỉnh Quảng Nam đã chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP cho 155.651 NLĐ, với tổng số tiền hơn 367,4 tỷ đồng. Trong đó gồm: 139.116 NLĐ đang làm việc với số tiền 335,5 tỷ đồng và 16.535 NLĐ đang bảo lưu thời gian tham gia BH thất nghiệp với số tiền 31,9 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 99%).

Theo ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam, với sự chủ động vào cuộc, đến nay BHXH tỉnh đã hoàn thành 99% công việc hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Hiện chỉ còn 1% chưa thể giải quyết được, là do nguyên nhân bất khả kháng, như NLĐ đang thi hành án tù giam, NLĐ ở nước ngoài nhưng tham gia BH thất nghiệp ở Quảng Nam, đang nghỉ việc không hưởng lương tại đơn vị tham gia BH thất nghiệp. Đối với những trường hợp trên, BHXH tỉnh đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam để giải quyết.

Ngoài ra, trong một thời gian ngắn, BHXH tỉnh Quảng Nam đã giảm mức đóng vào quỹ BH thất nghiệp cho 3.222 đơn vị SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Như vậy, Quảng Nam đã đạt được mục tiêu phấn đấu toàn bộ NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp đủ điều kiện hưởng chế độ BH thất nghiệp được hỗ trợ.

c5f52571-a53f-4125-bb2f-9fcdbaa15e9d.jpg
Quảng Nam: Hoàn thành 99% chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ theo Nghị quyết 116/NQ-CP. (Ảnh minh hoạ)

Ông Danh cũng cho biết, để giải quyết được khối lượng công việc trên, đơn vị đã triển khai các giải pháp đồng bộ như: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho DN, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg; kịp thời báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để tổ chức thực hiện; đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT… với tinh thần rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn 40 ngày.

“Từ ngày 1/10, toàn bộ CBVC của BHXH tỉnh phải làm việc liên tục, kể cả ban đêm hay thứ Bảy, Chủ nhật, nhằm giải quyết kịp thời hồ sơ, để NLĐ nhận được khoản hỗ trợ sớm nhất. Bởi đang lúc họ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, thì những khoản hỗ trợ đến tay họ mang ý nghĩa rất lớn”- ông Danh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh, khối lượng công việc rất lớn và phải thực hiện trong một thời gian ngắn, khiến BHXH tỉnh Quảng Nam đứng trước áp lực rất lớn và chưa có tiền lệ. Song, do triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nên BHXH tỉnh Quảng Nam đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngân hàng vận động NLĐ mở tài khoản để chi trả chế độ, hạn chế dùng tiền mặt. Ngoài ra, cơ quan BHXH hướng dẫn NLĐ sử dụng ứng dụng VssID để nộp hồ sơ qua ứng dụng này.

“Bản thân tôi thấy chính sách hỗ trợ NLĐ từ quỹ BH thất nghiệp rất ý nghĩa. Trong lúc dịch bệnh khó khăn mà đồng tiền đi đến đúng chỗ và nhanh đã mang lại ý nghĩa hơn rất nhiều lần so với lúc bình thường. Và qua lần hỗ trợ này, DN và NLĐ cũng hiểu được đây là tiền của DN và NLĐ đóng sẽ được Chính phủ chi trả, hỗ trợ trong lúc khó khăn nhất, cấp thiết nhất”- ông Danh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hoàn thành 99% chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ theo Nghị quyết 116/NQ-CP