Tin nhanh

Quân đội Nga bắt đầu tập trận với tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars

Nhật Minh 29/03/2023 13:14

Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/3 cho biết, Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga đã bắt đầu các cuộc tập trận theo kế hoạch với sự tham gia của các hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạt nhân di động Yars, Reuters đưa tin.

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga trên Telegram cho biết: “Tổng cộng có trên 3.000 binh sĩ và khoảng 300 thiết bị tham gia cuộc tập trận”.

russia-starts-exercises-with-yars-intercontinental-ballistic-missiles.jpg
Các hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga xuất hiện trên Quảng trường Đỏ trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích cho rằng, đây là một động thái nằm trong nỗ lực muốn phô trương sức mạnh hạt nhân của Moscow.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars được phát triển bởi Viện Công nghệ nhiệt Moscow, là một biến thể nâng cấp của tên lửa Topol-M. Phiên bản tên lửa mới nhằm thay thế các tên lửa đạn đạo liên lục địa UR-100N cũ do Liên Xô sản xuất.

Theo Reuters, Tổng thống Vladimir Putin đã đặt mục tiêu chế tạo hệ thống tên lửa Yars, thay thế hệ thống Topol, trở thành một phần của "vũ khí bất khả chiến bại" của Nga và là trụ cột của thành phần trên mặt đất trong kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Yars có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân và có phạm vi hoạt động ước tính là 11.000 km. Với khả năng tác chiến độc lập, sức công phá mạnh, đầu đạn mà Yars mang theo có thể bay với những quỹ đạo linh hoạt khiến cho việc đánh chặn trở nên rất khó khăn.

* Trong một diễn biến khác, Hải quân Mỹ ngày 28/3 cho biết, nước này cùng Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ sớm tiến hành tập trận hải quân 3 bên, với sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz của Mỹ.

Theo một nguồn tin giấu tên, cuộc tập trận 3 bên dự kiến diễn ra đầu tuần tới, sau khi tàu sân bay có thể rời Busan vào cuối tuần này.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản từng tiến hành tập trận hải quân 3 bên với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan vào tháng 9 và 10/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Nga bắt đầu tập trận với tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars