Quận Ba Đình - Hà Nội: Phát hiện bãi xe trái phép trên hàng nghìn m2 đất “vàng”

PV| 09/08/2017 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù dự án đầu tư “Khu văn phòng và nhà ở” tại khu đất “vàng” do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế (Công ty ICC) làm chủ đầu tư đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt hơn 10 năm nay nhưng đến giờ vẫn “vô tư” dùng làm bãi trông giữ xe ô tô.

Thời gian gần đây, Báo Công lý nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về bãi trông giữ xe ô tô trái phép trên đất dự án có địa chỉ tại số 2- 4 Đội Nhân, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội.

Bãi xe trái phép “khủng” trên đất dự án

Theo thông tin phóng viên (PV) có được, bãi xe tự phát ngang nhiên vi phạm pháp luật này của Công ty ICC do ông Phạm Xuân Đức làm Tổng Giám đốc. Bãi xe đã tồn tại trong một thời gian dài với quy mô lớn nhưng không được đảm bảo các quy định tiêu chuẩn của bãi xe được cấp phép về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Quận Ba Đình - Hà Nội: Phát hiện bãi xe trái phép trên hàng nghìn m2 đất “vàng”

Lối vào bãi xe trái phép tại số 2 - 4 Đội Nhân (Vĩnh Phúc - Ba Đình)

Trong vai một người đi gửi xe, PV đã thâm nhập thực tế bãi xe trái phép với sự cảnh giác cao của các nhân viên trông giữ xe, rửa xe. Bãi xe có quy mô rộng gần 3.000m2, có sức chứa hàng trăm ô tô được bố trí một phần mái che, còn lại là để ngoài trời. Bên ngoài bãi được quây tôn kín mít, chỉ để một lối cho xe ra vào mặt đường Đội Nhân.

Theo quan sát của PV, công tác PCCC của bãi xe tự phát không được quan tâm, chú trọng. Vòng qua các khu để xe, PV chỉ nhìn thấy một vài bình cứu hỏa phục vụ cho công tác PCCC. Nhân viên trông giữ xe cho biết: "Xe ô tô gửi theo tháng có giá 1.300.000đ/tháng, xe gửi thông thường trong ngày 50.000đ/lượt. Số lượng xe lưu trong bãi luôn ổn định ở mức trên dưới 100 xe ô tô. Mỗi ngày ông chủ bãi xe trái phép này thu về số tiền không nhỏ từ việc trông giữ xe và gây thất thoát một khoản tiền lớn cho ngân sách Nhà nước".

Bãi xe trái phép của Công ty ICC cũng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông qua đoạn đường này. Theo thông tin phản ánh của người dân nơi đây, khu vực này thường xảy ra tai nạn giao thông, ách tắc giao thông trong một thời gian dài, đặc biệt là giờ cao điểm. Do lượng xe ô tô, xe máy ra vào bãi liên tục xung đột với người tham gia giao thông trên trục đường chính Đội Nhân. Các ô tô, xe máy đi ra từ bãi xe gây bất ngờ, khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao cho người tham gia giao thông.

Quận Ba Đình - Hà Nội: Phát hiện bãi xe trái phép trên hàng nghìn m2 đất “vàng”

Quận Ba Đình - Hà Nội: Phát hiện bãi xe trái phép trên hàng nghìn m2 đất “vàng”

Loạt ảnh cắt từ clip phóng viên xâm nhập thực tế bãi xe trong vai người gửi xe tại số 2 – 4 Đội Nhân (Vĩnh Phúc – Ba Đình)

Bãi xe trái phép vẫn tồn tại dù đã có nhiều văn bản, quyết định xử phạt

Trao đổi với PV về trường hợp bãi xe trái phép ngang nhiên tồn tại nhiều năm tại địa chỉ số 2- 4 Đội Nhân, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết: “Công ty ICC được UBND TP. Hà Nội giao làm chủ đầu tư một số dự án, trong đó dự án đầu tư “Khu văn phòng và nhà ở” tại số 2- 4 Đội Nhân, phường Vĩnh Phúc. Do dự án đang trong thời gian điều chỉnh quy hoạch chưa triển khai xây dựng nên công ty tận dụng làm bãi xe nhằm nâng cao đời sống cho lao động, góp phần giảm tải cho ùn tắc giao thông của Thành phố.

Bãi xe đã tồn tại trong một thời gian dài và năm nào đoàn kiểm tra của phường, đoàn kiểm tra liên ngành của quận, đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố cũng kiểm tra nhắc nhở, lập biên bản xử lý. Hơn nữa dự án đã được phê duyệt từ nhiều năm nhưng không được triển khai nên phường đã nhiều lần đề xuất thu hồi dự án. Tuy nhiên, do lực lượng của phường mỏng nên không thể suốt ngày “canh” họ được".

Được biết, ngày 10/11/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã có “Biên bản làm việc” giữa Thanh tra Sở TN&MT, UBND quận Ba Đình, UBND phường Vĩnh Phúc và Công ty ICC. Nội dung biên bản nêu rõ: “Công ty ICC cam kết với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau 06 tháng kể từ thời điểm kiểm tra, Công ty sẽ tiến hành khởi công xây dựng công trình. Sau thời điểm trên nếu công ty chưa tiến hành khởi công xây dựng, UBND thành phố sẽ thu hồi đất, công ty sẽ không có khiếu kiện, trả lại đất và không nhận tiền bồi thường".

Tuy nhiên, đến nay, khi thời gian cam kết tiến hành khởi công xây dựng của Công ty ICC đã trôi qua hơn một năm, trên khu đất dự án vẫn chỉ là bãi trông giữ xe ô tô, rửa xe trái phép.

Quận Ba Đình - Hà Nội: Phát hiện bãi xe trái phép trên hàng nghìn m2 đất “vàng”

Quận Ba Đình - Hà Nội: Phát hiện bãi xe trái phép trên hàng nghìn m2 đất “vàng”

Quyết định số 80/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Xuân Đức đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế ICC tại số 2 - 4 Đội Nhân của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc.

Quận Ba Đình - Hà Nội: Phát hiện bãi xe trái phép trên hàng nghìn m2 đất “vàng”

Quận Ba Đình - Hà Nội: Phát hiện bãi xe trái phép trên hàng nghìn m2 đất “vàng”

Biên bản làm việc” giữa Thanh tra Sở TN&MT, UBND quận Ba Đình, UBND phường Vĩnh Phúc và Công ty ICC

Ngày 14/3/2016, bà Nguyễn Hoàng Liên, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 80/QĐ-UBND: Về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Xuân Đức đại diện Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Dự án Quốc tế ICC tại số 2 - 4 Đội Nhân vì đã có hành vi vi phạm hành chính: sử dụng đất để xây dựng công trình, đầu tư bất động sản trái với quy hoạch sử dụng đất chi tiết, kế hoạch sử dụng đất chi tiết đã dược công bố. Vi phạm Điều 8 Khoản 5 điểm A của Nghị định số: 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ về Quy định xử phạt trong lĩnh vực đất đai. Hình thức xử phạt: phạt tiền 2.000.000đ (Hai triệu đồng). Biện pháp khắc phục: yêu cầu ông Phạm Xuân Đức đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế ICC dừng ngay các hoạt động trông giữ xe tại địa điểm trên.

Quyết định của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc là thế nhưng thực tế sau hơn một năm Quyết định được ban hành với hàng loạt biên bản, báo cáo khác của UBND phường Vĩnh Phúc, UBND quận Ba Đình, Sở TN&MT bãi xe trái phép của Công ty ICC vẫn “ngang nhiên” tồn tại trên đất dự án, bất chấp sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng thực hiện quy định pháp luật.

Ngày 20/7/2017, PV đặt lịch làm việc với Đội Thanh tra Giao thông quận Ba Đình nhằm có thêm thông tin xử lý vi phạm của bãi xe trái phép. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại ngày 09/8/2017, PV báo Công lý vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ Đội Thanh tra Giao thông quận Ba Đình về bãi trông giữ xe trái phép nêu trên.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện. “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

Năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” của TP. Hà Nội, đề nghị Quận ủy, UBND quận Ba Đình, Sở Giao thông Vận tải, Sở TN&MT, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý dứt điểm những vi phạm của bãi xe trái phép tại số 2-4 Đội Nhân, phường Vĩnh Phúc tránh dư luận bức xúc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:

Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ

1.Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình - Hà Nội: Phát hiện bãi xe trái phép trên hàng nghìn m2 đất “vàng”