Mặc dù con số tăng trưởng 31% trong 6 tháng đầu năm 2015 (theo Hiệp hội Thẻ Việt Nam) cho thấy thị trường sử dụng thẻ tín dụng quốc tế tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng.
Tuy nhiên, xét trên tổng thể 90 triệu dân cùng tỉ trọng 60% sử dụng tiền mặt khi thanh toán hiện nay cho thấy người tiêu dùng vẫn chưa thực sự đón nhận giải pháp tài chính mang tầm quốc tế này.
Gặp gỡ ông Hồ Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) để hiểu thêm và nhìn lại bức tranh thị trường còn khá mới mẻ nhưng đầy sôi động của các sản phẩm thẻ tín dụng hiện nay.
Ông Hồ Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt
Thưa ông, trên cả nước hiện chỉ mới có khoảng hơn 2,6 triệu thẻ tín dụng quốc tế trong khi thẻ nội địa đã lên đến hơn 75 triệu thẻ. Xin ông chia sẻ một vài nhận định về điều này?
Tôi nghĩ đó là do thói quen thanh toán bằng tiền mặt của đa số người dùng hiện nay chưa thay đổi. Như việc thẻ nội địa phát hành nhiều nhưng tỉ lệ dùng để rút tiền chiếm đến 85%. Nhưng trong tương lai gần, mọi thứ sẽ thay đổi, khi các Ngân hàng cùng ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Con số gần 3 triệu thẻ tín dụng quốc tế và mức tăng trưởng 31% trong năm 2015 cho thấy sự dịch chuyển về hành vi tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều rào cản để người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng thẻ tín dụng như một thói quen.
Chúng ta đã nghe đến nhiều rào cản nhưng đâu mới là lý do thực sự khiến người dùng Việt Nam e ngại sử dụng thẻ tín dụng?
Theo khảo sát về xu hướng sử dụng thẻ tín dụng của chúng tôi, 25% số người tham gia cho rằng rào cản chính là thủ tục mở thẻ khó khăn, hơn 49% cho rằng là do mức phí duy trì và lãi suất cao. Bên cạnh đó, đa số người tiêu dùng cũng lo ngại về vấn đề an toàn bảo mật và các khó khăn khi liên hệ dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngân hàng phát hành thẻ, thêm nữa là người tiêu dùng có tâm lý e ngại vì không quản lý được chi tiêu khi sử dụng thẻ.
Từ đó, về phía nhà cung cấp, chính các ngân hàng phải là người phá vỡ mọi rào cản, e dè của người dùng trước tiên. Ngoài ra, hiện nay phải thẳng thắn nhận xét là các ngân hàng chỉ mới đẩy mạnh ưu đãi, khuyến mãi ở việc mở thẻ còn khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng vẫn bỏ ngỏ khá nhiều, dẫn đến tình trạng thẻ ảo (khách hàng mở thẻ rồi không sử dụng) gia tăng rất nhiều. Vậy nên ngân hàng nhất định cần chú trọng đến dịch vụ chăm sóc khách hàng và nâng cao các giá trị cộng thêm trong quá trình sử dụng cho khách hàng.
Vậy trong chiến lược phát triển thị trường thẻ tín dụng, Viet Capital Bank làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng?
Hiểu được những rào cản khiến người dùng e ngại mở và sử dụng thẻ, với lợi thế ngân hàng đi sau, chúng tôi học hỏi và rút kinh nghiệm từ chính những ngân hàng đi trước. Viet Capital Bank đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm thẻ tín dụng với 2 dòng thẻ Classic và Platinum với những điểm "tiên phong, khác biệt": Thứ nhất, Viet Capital Visa Classic tiên phong cho thế hệ thẻ tín dụng ưu việt 3.0.
Đây là dòng thẻ duy nhất trên thị trường hiện nay miễn phí mở thẻ, miễn phí đa số các dịch vụ, miễn phí thường niên trong suốt thời gian hiệu lực thẻ. Thứ hai, Viet Capital Visa Classic giúp chủ thẻ tiết kiệm thời gian tối đa với tính năng thanh toán hóa đơn tự động (hóa đơn điện, nước, internet, điện thoại,…) trích từ hạn mức tín dụng. Chỉ cần một lần đăng ký, khách hàng không phải bận tâm thanh toán hóa đơn hàng tháng và càng không lo bị cắt dịch vụ do thanh toán trễ hạn.
Trên thị trường hiện nay rất ít ngân hàng cung cấp dịch vụ này. Thứ ba, khách hàng có thể yêu cầu mở thẻ online qua trang web https://card.vietcapitalbank.com.vn/homepage . Thứ tư, Bộ phận Call Center của Viet Capital Bank cũng có đủ khả năng để xử lý mọi yêu cầu của chủ thẻ, mà không cần đến các điểm giao dịch. Thêm nữa, chúng tôi cũng là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ in 3D (công nghệ này được thực hiện độc quyền bởi rất ít công ty sản xuất thẻ trên thế giới) cho dòng thẻ Visa Platinum, đặc điểm này góp phần tăng tính an toàn của thẻ.
Theo ông, vì sao người tiêu dùng nên chọn dùng thẻ tín dụng?
Như tôi đã nói ở trên, hầu hết các rào cản về chính sách, quy trình, phí, tiện ích thì ngân hàng đã giải quyết được, việc còn lại phụ thuộc vào người tiêu dùng. Thông thường, mọi người lo ngại tiêu dùng quá tay và không quản lý được chi tiêu, nhưng thực tế thẻ tín dụng là một công cụ hiện đại, thông minh giúp người tiêu dùng quản lý được chi tiêu của mình. Vì sau mỗi tháng, nhìn lại bảng sao kê sẽ cho thấy chúng ta đã tiêu dùng như thế nào, mua sắm những cái gì, ở đâu, khi nào, số tiền bao nhiêu để tháng sau sẽ tự điều chỉnh những khoản chi tiêu ko cần thiết.
Với những người tiêu dùng hiện đại, năng động, thẻ tín dụng là một trong những vật bất ly thân vì đem lại cuộc sống thuận tiện và hiện đại hơn cho họ. Về căn bản, sử dụng thẻ tín dụng bên cạnh việc đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro mất mát khi dùng tiền mặt, còn giúp quản lý đồng tiền chặt chẽ hơn.
Đó cũng là lý do mà Viet Capital Bank chọn Hoa hậu Đặng Thu Thảo làm đại sứ thương hiệu cho dòng thẻ Visa mới này, đại diện cho những người trẻ, năng động. Chúng tôi mong muốn những người như Thu Thảo sẽ truyền cảm hứng và chia sẻ lời khuyên hữu ích về tài chính cho mọi người, để người dùng hiểu được và tiếp cận được các tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.